Thứ Sáu, 09/03/2018 13:43

Yêu cầu kiểm tra tỷ lệ nội địa hóa của xe nhập khẩu

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu kiểm soát việc nhập khẩu ô tô miễn thuế về Việt Nam.

Lô hơn 2 nghìn chiếc ô tô vừa được Honda Việt Nam nhập khẩu về.

Ngày 8/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến các quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03 về điều kiện kinh doanh ô tô.

Sau khi nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng cho rằng, do năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% khiến xe giá xe giảm rất mạnh. Vì vậy đây là một thách thức với công nghiệp ô tô Việt Nam. Vì thế theo Phó Thủ tướng, cần xây dựng các chính sách phù hợp để kiểm soát nhưng đồng thời phải bảo đảm sự bình đẳng, minh bạch và quyền lợi của người tiêu dùng.

“Người dân phải được sử dụng ô tô chất lượng, an toàn và có giá hợp lý. Tuy nhiên quan trọng hơn là phải bảo đảm cho người dân có việc làm nên khi đưa ra các chính sách phải cân nhắc rất kỹ”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong nhiều chính sách có Nghị định 116 và Thông tư 03 vừa được Bộ GTVT ban hành. Đa số các doanh nghiệp ủng hộ, đồng tình nhưng cũng có ý kiến đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn cho các nhà nhập khẩu. Trong hoàn cảnh hiện nay, Chính phủ đã xác định cần phải tăng cường tỷ lệ nội địa hóa bởi đó mới là sản phẩm của Việt Nam. Bên cạnh đó cần phải có ô tô thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên cả hai vấn đề này cần phải bảo đảm sự bình đẳng. “Chính phủ luôn coi trọng các nhà sản xuất ô tô nước ngoài và trong nước đang hoạt động tại Việt Nam và luôn đảm bảo sự bình đẳng. Các nhà sản xuất ô tô phải chịu trách nhiệm sản phẩm của mình. Còn việc kiểm tra, kiểm soát là của cơ quan Nhà nước theo quy định chứ không làm thay được cho nhà sản xuất được”.

Ngoài việc xây dựng các chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô và tăng cường phát triển công nghiệp phụ trợ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Công thương có ngay các biện pháp tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN xem có đủ điều kiện hưởng thuế suất bằng 0% theo quy định hay không.

Bên cạnh đó yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu và giải trình, cần thiết thì hoàn thiện Nghị định 116 để đảm bảo yêu cầu công bằng, minh bạch, cạnh tranh theo các cam kết và thông lệ quốc tế nhưng phải đảm bảo thúc đẩy, phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đề nghị các doanh nghiệp chấp hành các quy định và cho biết, ngay trong tuần tới Bộ GTVT sẽ thành lập một tổ liên ngành xuống làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến về các kiến nghị liên quan đến Nghị định 116 và Thông tư số 03. Có vấn đề gì thì sẽ giải quyết, tháo gỡ từ yêu cầu thực tiễn.

Ngọc Anh

BÁO GIAO THÔNG

Các tin tức khác

>   Thu từ thuế Bảo vệ môi trường liên tục tăng qua các năm (09/03/2018)

>   Bộ Tài chính mắc nhiều thiếu sót, nợ công bị đề nghị tính thêm hơn 5.000 tỷ đồng (08/03/2018)

>   Đối tượng nào được tạm nhập khẩu miễn thuế ôtô, xe gắn máy? (08/03/2018)

>   Nghịch lý thuế bảo vệ môi trường và ô nhiễm môi trường (08/03/2018)

>   Ô tô nhập 'lao dốc', ngân sách thất thu hơn 2.000 tỉ đồng? (07/03/2018)

>   Hải quan TP.HCM hụt thu 700-1.000 tỉ đồng/tháng do cắt giảm thuế (08/03/2018)

>   Thanh tra đề xuất đánh thuế cao với tài sản kê khai không trung thực (07/03/2018)

>   Ngành thuế bác chuyện Vinasun nhượng quyền taxi cho lái xe (07/03/2018)

>   Tài sản bất minh: tịch thu hay đánh thuế? (06/03/2018)

>   Bộ Tài chính xin xóa 26.500 tỉ đồng nợ thuế (02/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật