Dự án thu phí không dừng 1.900 tỉ đồng sắp được phê duyệt
Dự kiến ngày 15.3, Bộ GTVT sẽ phê duyệt dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỉ đồng, với 40 trạm thu phí BOT trên toàn quốc, trong đó, có 9 trạm trên Quốc lộ 1 và các trạm nằm trên những tuyến quốc lộ khác.
Từ ngày 21.8.2017, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã áp dụng thu phí tự động không dừng
ẢNH: M.H
|
Đây là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin (VietinF) thực hiện nghiên cứu khả thi, đề xuất và cũng là đơn vị chuẩn bị dự án. Do đó, nếu dự án được phê duyệt, VietinF sẽ được hưởng những ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP.
Bộ GTVT lý giải dự án được thu phí không dừng giai đoạn 2 được thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO) vì hệ thống thu phí tự động không dừng tích hợp giải pháp của nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tự động hóa, thanh toán điện tử… Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực đầu tư công trình giao thông, hệ thống thu phí cũng như khả năng quản lý cùng lúc nhiều công việc, cùng quy trình, kỹ thuật quản lý hiện đại, linh hoạt.
Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị có thời kỳ khấu hao và vòng đời khai thác ngắn, đòi hỏi phải tiến hành nâng cấp, sửa chữa thường xuyên trong quá trình khai thác, cũng như nâng cấp lớn sau mỗi chu kỳ công nghệ, cùng với vòng đời thiết bị với chi phí rất lớn.
Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc bố trí ngân sách để đầu tư hệ thống, cũng như hằng năm bố trí ngân sách để vận hành, duy trì hoạt động của hệ thống trong thời gian dài là không khả thi.
Theo lộ trình, dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào cuối năm 2018, tổ chức thực hiện và hoàn thành cuối năm 2019.
Giai đoạn 1 của dự án do liên danh TASCO - VETC là nhà đầu tư hiện đã thực hiện lắp đặt xong và vận hành thương mại công nghệ thu phí không dừng 19 trạm, còn 6 trạm đã hoàn thành đàm phán, đang triển khai lắp đặt trong thời gian tới.
Trong giai đoạn 1, thực hiện dự án thu phí tự động với 28 trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên và Quốc lộ 1, tổng mức đầu tư 1.524 tỉ đồng, theo dạng thức hợp đồng BOO. Nhà đầu tư dự kiến được thu hồi vốn trong 20 năm.
Đình Sơn
Thanh niên
|