Thứ Hai, 19/03/2018 15:23

Cú vấp ngã của một trader nổi tiếng

Christian Bittar từng là một trong những chuyên viên giao dịch (trader) được trả lương cao nhất của Deutsche Bank AG, và là một thần đồng trong lĩnh vực toán học. Đáng chú ý nhất, ông được thưởng tới 90 triệu Bảng Anh (tương đương 126 triệu USD) chỉ trong năm 2008 nhờ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Deutsche Bank AG. Giờ thì ông ấy phải ngồi tù ở Anh.

Tại một phiên tòa ở Luân Đôn vào ngày 02/03/2018, cựu trader 46 tuổi này đã nhận tội thao túng lãi suất Euribor. Ông hiện đang bị bắt giam và sẽ bị kết án sau khi một phiên xét xử có liên quan kết thúc vào mùa hè này.

Đây là một thời khắc quan trọng đối với các công tố viên người Anh trong 6 năm điều tra về vụ thao túng lãi suất Euribor. Ông Bittar – người trở nên nổi tiếng vì nhận được khoản tiền thưởng hàng triệu USD – là một trong những trader cao cấp nhất của Deutsche Bank AG bị kết tội thao túng chỉ số lãi suất.

Ông Christian Bittar

“Đây không phải là lúc đề bình luận về điều này”, David Savell, Luật sư của ông Bittar tại Locke Lord LLP ở Luân Đôn, cho biết qua điện thoại trong ngày thứ Năm (15/03).

Khi vụ bê bối này lần đầu tiên tác động nặng nề tới giới kinh doanh, tâm điểm chú ý ban đầu hướng về các ngân hàng. Được biết, các ngân hàng có liên quan tới vụ này đã phải phải nộp phạt tới 9 tỷ USD vì tội thao túng lãi suất liên ngân hàng Libor và Euribor. Sau đó, các công tố viên bắt đầu nhắm tới những trader có khả năng đứng đằng sau hành vi thao túng trên bao gồm các cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn như Christian Bittar và cựu trader của UBS Group AG, Tom Hayes – vốn là người đầu tiên bị kết án trong cuộc điều tra về thao túng lãi suất của Anh.

Về phần Deutsche Bank, Ngân hàng này bị phạt 2.5 tỷ USD bởi các cơ quan quản lý ở Anh và Mỹ trong năm 2015 vì đã không thể ngăn chặn các hành vi thao túng lãi suất, và ông Bittar cũng được đề cập tới trong thông báo phạt này. Được đề cập với cái tên “Manager B” (người quản lý B) trong thông báo phạt của Cơ quan Giám sát Tài chính Anh (FCA) và “Trader Three” trong báo cáo của Bộ Pháp lý Mỹ, ông Bittar bị buộc tội thông đồng trong vụ thao túng lãi suất Euribor.

Tuy nhiên, ông Bittar đã nổi tiếng ở khu phố tài chính Luân Đôn từ rất lâu rồi, trước khi ông được biết tới trong vụ bê bối thao túng lãi suất Euribor.

Ông đã trở thành huyền thoại sau khi đem về một lượng tiền lớn cho Deutsche trong suốt giai đoạn biến động mạnh năm 2008, bằng việc đặt cược vào lãi suất ngắn hạn. Một chiến lược giao dịch bao gồm đặt cược rằng chi phí đi vay bằng đồng Euro kỳ hạn 3 và 6 tháng sẽ tăng nhanh hơn cả lãi suất kỳ hạn 1 tháng. Chiến lược trên đã thành công sau khi Lehman Brothers sụp đổ vào tháng 9 năm đó, và các ngân hàng từ chối cho vay lẫn nhau trừ khi là cho vay với kỳ hạn ngắn nhất. Nhờ vụ đặt cược trên, ông Bittar được thưởng tới 90 triệu Bảng Anh trong năm 2008.

Lớn lên ở Senegal, ông Bittar đã cho thấy tài năng thiên bẩm về toán học lúc còn bé và học tập tại một trong những trường đại học Grandes Ecoles hàng đầu của Pháp, dựa trên thông tin thân cận.

Sau khi học xong đại học, ông gia nhập vào Societe Generale SA ở Paris với vai trò là chuyên gia phân tích định lượng, rồi chuyển sang làm chuyên viên giao dịch (trader). Nhận ra tài năng của Christian Bittar, Deutsche Bank đã tiếp cận và tuyển ông Bittar về làm trong văn phòng ở Luân Đôn và sau đó chuyển sang chi nhánh Singapore.

Quý ngài Basis Point

Tại Deutsche Bank, ông Bittar được các đồng nghiệp gọi là Mr. Basis Point vì ông chuyên thực hiện các vụ giao dịch đặt cược vào các thay đổi nhỏ trong lãi suất ngắn hạn.

Ông được biết tới là người hay chuyển qua lại giữa chế độ giảm cân nhanh chóng (fad diets) và chế độ ăn vặt. Một tuần thì ông chỉ ăn trứng và tuần kế tiếp thì ông lại chuyển sang ăn thức ăn vặt và uống Coca-Cola.

Tuy nhiên, sau khi trở thành một trader giàu có, ông vẫn sống trong một ngôi nhà khá khiêm tốn ở Luân Đôn (xét trên tiêu chuẩn của một người làm ngân hàng) cùng với vợ và con. Xe của ông cũng chẳng có vẻ gì đắt tiền, và các đồng nghiệp ông nói rằng “đẹp mắt” chẳng phải là thứ ông ưu tiên. Mỗi ngày, ông làm việc vào lúc 6h30 sáng, rất tập trung và căng thẳng.

Mặc dù nhận được khoản tiền thưởng khổng lồ, nhưng thỉnh thoảng ông vẫn thường bàn luận với sếp để cố nâng tiền lương của mình. Vị trader này – được mô tả là ăn nói nhỏ nhẹ – đã từng đe dọa sẽ nghỉ việc và tham gia vào một quỹ đầu cơ khác nếu như yêu cầu của ông không được đáp ứng, dựa trên thông tin của một người từng là đồng nghiệp của ông.

Tuy nhiên, sự nghiệp của ông Bittar nhanh chóng kết thúc khi các cơ quan quản lý của Anh và Mỹ tiến hành điều tra vụ thao túng lãi suất.

Ông bị sa thải trong tháng 12/2011, vì Deutsche Bank muốn cắt đứt mối liên hệ với ông Bittar nhằm bảo vệ Công ty, trong bối cảnh các cơ quan quản lý đang điều tra kỹ lưỡng về vụ bê bối thao túng lãi suất.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đơn xin việc của Steve Jobs năm 1973 có giá hơn 174.000 USD (19/03/2018)

>   Bầu Đức được đề cử nhưng không có tên (19/03/2018)

>   Nền kinh tế nào có nhiều tỷ phú nhất thế giới? (19/03/2018)

>   Tỷ phú “siêu nhân” Lý Gia Thành quyết định nghỉ hưu (16/03/2018)

>   Sáng lập start-up Theranos bị tố lừa đảo hơn 700 triệu USD (15/03/2018)

>   Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Người an nhiên với những tin đồn (15/03/2018)

>   Hành trình trở thành tỷ phú của ông chủ Nike (15/03/2018)

>   Ông chủ Amazon giàu bằng 2,3 triệu người Mỹ (15/03/2018)

>   Cổ phiếu hãng trà sữa tăng vọt ngày giao dịch đầu tiên (14/03/2018)

>   Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking qua đời (14/03/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật