Thứ Sáu, 02/03/2018 10:11

Các đồng minh của Mỹ nổi đóa vì tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm của Donald Trump

Phản ứng trước tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump là cơn giận dữ từ một số đối tác thương mại quan trọng nhất của nước này. Thậm chí, một số đồng minh hàng đầu của Mỹ đã cam kết sẽ trả đũa nếu cần thiết.

 

Donald Trump cho biết rằng chính quyền Mỹ sẽ áp thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu sớm nhất là vào đầu tuần tới, với mục tiêu hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội địa. Thuế suất này sẽ được thực thi trên diện rộng, mà không nhắm cụ thể vào một quốc gia nào cả.

Vẫn chưa rõ là liệu một số đối tác thương mại quan trọng của Mỹ có được miễn thuế xuất khẩu này hay không. Điều này có nghĩa là những đồng minh như Liên minh châu Âu (EU) và Canada – những nhà cung cấp thép nhiều nhất tới Mỹ – có thể phải đóng thuế để xuất khẩu vào nước này.

Ngay sau khi tuyên bố trên được đưa ra, EU và Canada đã thể hiện sự phản đối của mình với mức thuế mới của Donald Trump, và cho biết họ không sợ khi trả đũa Mỹ.

“Chúng tôi sẽ không ngồi yên trong lúc ngành công nghiệp của chúng tôi bị tác động bởi các biện pháp không công bằng như thế này. Biện pháp này có thể đẩy hàng ngàn việc làm ở châu Âu vào tình trạng nguy hiểm”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker, cho biết trong một tuyên bố.

Ông Juncker cho biết EU sẽ phản ứng lại một cách kiên quyết và tương xứng, và sẽ phát triển một kế hoạch để trả đũa theo nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong vài ngày tới. Nhóm ngành thép ở châu Âu cũng ủng hộ động thái này trong đêm ngày thứ Năm (01/03).

Trong khi đó, Canada cho biết việc áp bất kỳ hạn chế thương mại nào đánh lên thép và nhôm của Canada là không thể chấp nhận được.

“Nếu áp thuế lên thép và nhôm của Canada thì chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp tương tự để bảo vệ lợi ích thương mại và người lao động của mình”, Bộ trưởng Ngoại giao Canada, Chrystia Freeland, cho biết.

Đầu tiên và cũng quan trọng nhất, các đối tác thương mại của Mỹ đang lo ngại rằng thuế suất cao như thế này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về thép và nhôm xuất khẩu của họ.

“Đây là sự khơi nguồn của một cuộc chiến thương mại. Các quốc gia đối tác sẽ không ngồi yên nhẫn nhịn”, Phil Levy, quan chức cấp cao tại Hội đồng Chicago về các vấn đề toàn cầu, và từng là Chuyên gia kinh tế Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho hay.

Các quốc gia khác cũng tỏ ra khó chịu với giao thức mà Mỹ sử dụng để thực thi mức thuế suất mới.

Ông Trump sẽ thực thi mức thuế suất mới theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962 (Trade Expansion Act). Để thực hiện điều này, ông Trump phải khẳng định rằng thép và nhôm nhập khẩu sẽ tác động mạnh đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông Freeland cho biết: “Điều này hoàn toàn là vô lý khi xem xét việc giao thương với Canada sẽ tạo ra mối nguy hiểm đến an ninh quốc gia Mỹ”.

Các chuyên gia thương mại quốc tế tin rằng cơ chế ra chính sách đằng sau quyết định của Tổng thống Mỹ sẽ dễ dàng dẫn tới việc các quốc gia khác sẽ thực hiện trả đũa với lý do giống như Mỹ.

Ông Chad Bown, quan chức cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết: “Điều này sẽ mở ra chiếc hộp Pandora về cách thức các đối tác thương mại có thể phản ứng”.

Ông nói thêm: “Việc trả đũa sẽ gây tổn thương tới các công ty, nông dân và người lao động xuất khẩu hàng hóa tại Mỹ – những người hoàn toàn chẳng có hoạt động sản xuất liên quan tới thép và nhôm”.

Vẫn chưa rõ là ngành công nghiệp nào của Mỹ sẽ gặp nguy cơ về xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp của Mỹ – như đậu nành – được cho là bị tác động rất mạnh.

Được biết, Mỹ nhập khẩu phần lớn thép từ Canada với 16%. Kế đó là Brazil (13%), Hàn Quốc (10%), Mexico (9%) và Nga (9%), dựa theo báo cáo Bộ Thương mại Trung Quốc hồi tháng 12/2017.

Gần 3% thép được nhập khẩu từ Đức, quốc gia duy nhất của EU lọt vào top 10 nhà cung cấp thép tới Mỹ, trong khi đó Trung Quốc ở vị trí thứ 11.

Bên cạnh đó, top 5 quốc gia mà Mỹ nhập khẩu nhôm nhiều nhất trong năm 2017 là Canada, Trung Quốc, Nga, các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Bahrain, dựa trên số liệu từ công ty nghiên cứu thương mại toàn cầu Panjiva.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông trùm đầu cơ Phố Wall nếm “trái đắng” vì bán khống cổ phiếu Herbalife (02/03/2018)

>   Anh chính thức lưu hành tờ bạc polymer 10 bảng mới (02/03/2018)

>   Vàng thế giới xuống thấp nhất từ đầu năm đến nay (02/03/2018)

>   Dầu xuống đáy 2 tuần khi sản lượng tại Mỹ lên kỷ lục mới (02/03/2018)

>   Sản lượng dầu thô của Mỹ chạm kỷ lục mới trong tháng 11/2017 (01/03/2018)

>   Vàng thế giới có tháng sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 10/2017 (01/03/2018)

>   Dầu sụt gần 5% trong tháng lao dốc đầu tiên kể từ tháng 8/2017 (01/03/2018)

>   Vàng thế giới xuống đáy 2 tuần sau phiên điều trần của tân Chủ tịch Fed (28/02/2018)

>   Dầu giảm gần 1.5% trước nỗi lo về nguồn cung tại Mỹ (28/02/2018)

>   IEA: Mỹ sẽ vượt Nga để trở thành nhà sản xuất dầu hàng đầu vào năm 2019 (27/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật