Apple sẽ mất thị phần ở Trung Quốc trong năm 2018?
Các đời iPhone mới của Apple xuất hiện vào cuối năm 2017 đã làm tăng thị phần của công ty này ở Trung Quốc, nơi mà người tiêu dùng dù có nhiều chọn lựa khác từ các thương hiệu trong nước nhưng vẫn xem thương hiệu từ “thung lũng Silicon” như là một biểu tượng về địa vị.
Thị phần của Apple lên mức 24.3% vào cuối năm ngoái, tăng so với thời điểm tháng 10/2017. Điều này rõ ràng nhờ các dòng sản phẩm iPhone 8, 8 Plus và X. Còn theo dữ liệu của Forbes, thị phần điện thoại thông minh (smartphone) của Apple trên toàn cầu lên mức kỷ lục trong quý cuối cùng của năm 2017.
Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng thị phần ấn tượng ở Trung Quốc của Apple sẽ giảm xuống trong năm 2018. Họ cho rằng các thương hiệu smartphone chạy bằng hệ điều hành Android của những công ty Trung Quốc như Huawei và Xiaomi sẽ giành lại một phần thị trường bằng cách bán với giá rẻ hơn. Theo họ, các nhà cung cấp dịch vụ mạng của Trung Quốc cũng sẽ cắt giảm trợ cấp dành cho những công ty bán điện thoại khi toàn bộ thị trường smartphone bớt quan tâm đến các thiết bị mới.
“Chúng tôi cho rằng 2018 sẽ là một năm khó khăn nữa đối với Apple ở Trung Quốc, khi thị trường smartphone nói chung đang tăng trưởng chậm lại, cùng với những điều kiện vốn đã khắt khe của những khoản trợ cấp từ nhà cung cấp dịch vụ mạng, và sự cạnh tranh về mặt phần cứng trong nước ngày càng dữ dội”, Neil Mawston, Giám đốc phụ trách mảng thiết bị không dây của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, lên tiếng.
“Nếu Apple muốn iPhone tăng trưởng mạnh hơn ở Trung Quốc trong tương lai, họ sẽ phải đẩy giá xuống, chứ không phải lên, để nhắm vào đối tượng tiêu dùng tầm trung, vốn là những người không còn đủ khả năng tậu một chiếc iPhone vì các khoản trợ cấp của nhà cung cấp đã giảm”, ông nói thêm.
Doanh số tăng trưởng chậm lại
Trong tháng 1 năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết người tiêu dùng Trung Quốc nhìn chung đang mua smartphone ít hơn. Số lượng bán ra ở Trung Quốc – vốn là thị trường smartphone lớn nhất thế giới – đã giảm 4% trong năm 2017, xuống còn 459 triệu chiếc. Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường IDC ước tính rằng năm ngoái Apple đã bị giảm 4.9% và cho rằng họ sẽ bị mất thêm 2% trong năm nay.
Trong một phát biểu của mình hôm 06/2, IDC cho rằng người tiêu dùng ở Trung Quốc thấy trong năm 2017 công nghệ điện thoại chỉ có những thay đổi “nhỏ”. Theo Kiranjeet Kaur, Giám đốc nghiên cứu của IDC, hầu hết họ đã thay smartphone trong năm 2016 bằng những mẫu điện thoại với các tính năng “hot” hơn như màn hình lớn hơn, có phần mềm đọc dấu vân tay và những tính năng camera mới. Giá cả cao hơn cũng làm hạn chế doanh số của Apple, ông nói thêm.
Các gói trợ cấp của nhà cung cấp mạng
Việc mất đi những gói trợ cấp của các nhà cung cấp mạng ở Trung Quốc có thể làm tác động tiêu cực đến Apple nhiều hơn, làm tăng giá iPhone đáng kể ở quốc gia này.
Theo báo cáo của trang web nghiên cứu đầu tư Market Realist, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nội địa cắt giảm 20% chi phí marketing, và sự cắt giảm đó sẽ bao gồm những khoản trợ cấp dành cho smartphone. Những tác động lên các gói trợ cấp dành cho smartphone “ảnh hưởng đến Apple nhiều nhất vì họ phụ thuộc nhiều vào các khoản trợ cấp để tăng trưởng doanh số iPhone của mình”, trích dẫn từ báo cáo.
Việc cắt giảm các khoản trợ cấp dành cho iPhone bắt đầu hồi năm 2014, áp dụng cho các nhà mạng lớn như China Mobile, China Telecom và China Unicom, China Daily cho biết.
Những đối thủ cạnh tranh trong nước
Giới phân tích tin rằng mức giá lên tới 1,200 USD của chiếc iPhone X sẽ khiến người tiêu dùng Trung Quốc “chùn tay”. Nhiều người mua sắm vẫn đang dè dặt với ngân sách của họ dù dân Trung Quốc đang có xu hướng giàu lên. Các thương hiệu điện thoại trong nước chạy bằng Android hiện nắm bắt được điều này. Giá thấp hơn đã giúp làm tăng thị phần của họ suốt nửa thập niên qua ở Trung Quốc cũng như ở các thị trường mới nổi khác.
“Chẳng hạn, Huawei đã cải thiện thị phần của mình ở Trung Quốc suốt nhiều năm qua và những hành động của họ đã mang về kết quả khá tốt. Họ sẽ có thể tiếp tục củng cố thị phần của mình ở thị trường Trung Quốc khi những nổ lực để bước vào thị trường smartphone Mỹ thông qua các nhà mạng viễn thông Mỹ vẫn không thành công”, Eddie Han, Chuyên gia phân tích trong ngành này tại một viện tư vấn ở Đài Loan, cho biết.
Các thương hiệu Trung Quốc như Oppo và Vivo đã làm rất tốt trong việc bán sản phẩm của mình ở các thành phố hạng hai và hạng ba, trong khi Xiaomi hứa sẽ giành lại sự thống trị của mình ở Trung Quốc, chuyên gia Han nói thêm.
Trong quý 4 năm ngoái, bốn thương hiệu Trung Quốc đã dẫn đầu thị phần trên “sân nhà” của mình, IDC cho hay. Ở vị trí cao nhất, Huawei đã chiếm được 24.3% và Oppo chiếm 20%. Hai vị trị khác thuộc về Vivo và Xiaomi.
Nhã Thanh (Theo Forbes)
FiLi
|