Alibaba sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada để củng cố vị thế ở Đông Nam Á
Tập đoàn Alibaba Group Holding sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada Group SA và điều một trong những nhà điều hành cấp cao nhất của họ để vận hành hoạt động kinh doanh của Lazada.
Lucy Peng, Chủ tịch hiện tại của Lazada, sẽ kiêm luôn vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty, dựa theo thông báo trong ngày thứ Hai (19/03). CEO hiện tại của Lazada là Max Bittner sẽ rút lui nhưng vẫn còn là cố vấn cấp cao của Công ty. Khoản đầu tư 2 tỷ USD của Alibaba không phải đầu tư mua cổ phần, và do đó tỷ lệ sở hữu của Alibaba vẫn còn giữ nguyên ở mức 83%.
Alibaba đang tăng cường chuẩn bị cho một cuộc chiến căng thẳng ở Đông Nam Á. Được biết, Amazon đã có mặt ở Singapore và Shopee của Sea Ltd. đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng ở Đông Nam Á. Khoản đầu tư mới của Alibaba sẽ được sử dụng để phát triển công nghệ và giành lấy khách hàng.
“Chúng tôi cảm thấy rất tự tin khi đặt cược mạnh vào khu vực Đông Nam Á”, ông Peng cho biết trong lá thư điện tử.
Được biết, ông Peng cũng đang nắm giữ ghế Chủ tịch điều hành tại Ant Financial, một công ty chuyên về thanh toán của Alibaba.
Các cổ đông khác của Lazada bao gồm ban quản lý và Temasek Holdings Pte. Alibaba đã chi ra 1 tỷ USD để mua lại cổ phần của Lazada trong năm 2016, và sau đó bỏ thêm 1 tỷ USD trong năm 2017 để nâng tỷ lệ sở hữu lên 83%.
Đối thủ của Alibaba, Amazon, hiện cũng đang để mắt tới thị trường Việt Nam. Amazon đã hợp tác với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) – vốn bao gồm tới 140 thành viên và là một trong những nhóm doanh nghiệp trực truyến lớn nhất tại Việt Nam.
Mối quan hệ đối tác này sẽ giúp Amazon gia tăng lượng sản phẩm có sẵn trên nền tảng của mình, đồng thời cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam bán và xuất hàng hoá thông qua nền tảng của Amazon. Tuy nhiên, về phần Amazon, điều này chỉ là giai đoạn đầu tiên của việc thâm nhập vào một nền kinh tế mới nổi với dân số 93 triệu người và còn tăng trưởng.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FiLi
|