Thứ Ba, 06/02/2018 13:22

VN-Index rồi sẽ hồi phục 30-50% điểm số đã mất, là cơ hội để bán ra?

Nếu chỉ số VN-Index giữ được mốc hỗ trợ 980 và 1,000 điểm thì khả năng sẽ hồi phục được 30-50% điểm số đã mất, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định về khả năng hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

Hồi phục là cơ hội bán ra nhóm cổ phiếu bluechips

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), có 3 nguyên nhân khiến chứng khoán Việt rớt mạnh đó là do ảnh hưởng từ chứng khoán thế giới (chứng khoán Mỹ rớt mạnh), trong khi đó giá vàng lại tăng để trở thành kênh đầu tư hấp dẫn (tăng 3.2% kể từ đầu năm 2018) và cuối cùng là câu chuyện liên quan đến Fed.

Ông Khánh cũng cho rằng việc thị trường giảm mạnh như thời điểm hiện tại không phải từ lý do gì mới mà là hệ quả của một quá trình tích lũy khá lâu. Trước mắt, thị trường sẽ hồi phục trở lại khi chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh. Nếu chỉ số VN-Index giữ được mốc hỗ trợ 980 và 1,000 điểm thì khả năng sẽ hồi phục được 30-50% điểm số đã mất.

Và khi thị trường bật lên thì chính là cơ hội để nhà đầu tư bán ra, ưu tiên bán những cổ phiếu bluechip có ảnh hưởng mạnh lên VN-Index vì khi thị trường giảm mạnh thì đây là nhóm giảm đáng kể nhất. Hơn nữa, đây cũng là nhóm cổ phiếu được nhà đầu tư sử dụng margin nhiều nhất nên rủi ro cũng rất cao.

Giảm giá cũng có tác động tích cực?

Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT CTCK Sài Gòn (SSI) cho rằng, lý do giảm điểm ngoài bị ảnh hưởng việc giảm điểm của thị trường thế giới thì việc thị trường Việt Nam thời gian qua tăng điểm mạnh, giá các cổ phiếu “Big Cap” lên nhanh hơn so với hiệu quả kinh doanh P/E tăng cao, hàng loạt các công ty lớn Nhà nước thoái vốn, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia đấu giá sắp đến ngày nộp tiền và sắp nghỉ Tết, mọi người sẽ thoát danh mục để giảm chi phí margin... cũng là những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường.

“Việc giảm giá đã làm nhà đầu tư thiệt hại đáng kể và nhiều người suy nghĩ lo ngại khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính. Là một người trong cuộc, quan điểm cá nhân của tôi là không lo ngại; và trong một chừng mực nào đó đợt giảm giá cũng có tác động tích cực, giúp nhà đầu tư thận trọng tỉnh táo hơn khi tham gia thị trường, qua đấy thị trường sẽ sớm ổn định trở lại và tăng trưởng có chọn lọc phù hợp với tăng trưởng bền vững của nền kinh tế”, ông Hưng viết.

Tóm lại, thị trường tăng nhanh và khi xuất hiện yếu tố ảnh hưởng sẽ xảy ra điều chỉnh sốc cũng là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào. Nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh và bền vững thì chắc chắn không thể xảy ra khủng hoảng nội tại vào thời điểm này, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2018 là năm phát triển tốt.

Thị trường đã điều chỉnh đủ mạnh để cân nhắc chuyện mua bán?

Theo chia sẻ từ lãnh đạo một công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, nguyên nhân lao dốc mạnh trong 2 ngày qua một phần bởi tình hình Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ thị trường thế giới với nhiều thông tin như việc tăng lãi suất của Fed, giá trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng và thị trường đã tăng rất mạnh trong năm 2017 khiến nhà đầu tư chốt lời.

Trong nước cũng có những yếu tố tác động như tâm lý nhà đầu tư, rút tiền dịp trước Tết Nguyên đán, đóng tiền cho các đợt IPO hay siết chặt margin trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, những yếu tố này cũng đã “âm ỉ” và “lai rai” từ trước và chỉ góp phần nhỏ. Còn vấn đề tác động mạnh nhất có lẽ cũng là do thị trường đã tăng quá mạnh trong năm vừa qua.

Nhưng mức sụt giảm của thị trường chứng khoán lần này khác hoàn toàn với câu chuyện hơn 10 năm về trước (năm 2007) vì có yếu tố hỗ trợ tốt từ nền tảng. Với mức giảm nhanh chóng, chỉ sau 2 ngày thì thị trường chứng khoán đã tạm quay về mức đầu năm 2018. Và mức sụt giảm gần 10% này là điều chỉnh phù hợp để dừng lại cân nhắc chuyện giao dịch hay không giao dịch, đã đủ mạnh để bắt đầu nhìn lại liệu có nên bán tiếp và bán bằng mọi giá hay không?

Và vị này dự báo đà giảm sẽ không kéo dài. Còn chuyện phục hồi của thị trường có lẽ còn phụ thuộc nhiều vào tình hình thế giới bởi mức độ tương quan giữa thị trường Việt Nam và thế giới đã tương đối cao.

Với cái nhìn trong dài hạn, các yếu tố thị trường vẫn ổn và nhà đầu tư nên bình tĩnh không bán tháo cổ phiếu.

Một yếu tố khác cũng đáng lưu ý là trên thị trường hợp đồng tương lai, mặc dù giá các mã hợp đồng đều giảm nhưng vẫn cao hơn chỉ số VN30 trên thị trường cơ sở với độ lệch khá cao, tức là vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tăng trong tương lai.

Sanh Tín - Minh Hằng

FiLi

Các tin tức khác

>   Nhịp đập Thị trường 06/02: Thu hẹp đà giảm vào phút cuối (06/02/2018)

>   06/02: Đọc gì trước giờ giao dịch? (06/02/2018)

>   Tân binh TLD tỏa sáng, dòng tiền bắt đáy VHG được kích hoạt (05/02/2018)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 06/02 (06/02/2018)

>   Vietstock Daily 06/02: Hạn chế bắt đáy (05/02/2018)

>   Nhìn lại chứng khoán Việt Nam qua các phiên lao dốc lịch sử: Ngày thứ hai đen tối (05/02/2018)

>   Quyết định khó khăn (05/02/2018)

>   Ngày 06/02/2018: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn PTKT của Vietstock (06/02/2018)

>   Chứng khoán Việt “bay hơi” 7 tỷ USD trong phiên giao dịch 05/02 (05/02/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 05/02: Nằm sàn hàng loạt (05/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật