Thứ Sáu, 23/02/2018 11:37

Úc kiểm tra chuỗi sản xuất tôm Việt Nam

Từ ngày 26-2 đến 2-3 tới, đoàn công tác của Úc sẽ sang Việt Nam tìm hiểu về chuỗi sản xuất tôm xuất khẩu vào quốc gia này. Trước đó, do lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh, thị trường này cũng đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu tôm chưa nấu chín từ Việt Nam.

Úc sẽ kiểm tra chuỗi sản xuất tôm Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này. Ảnh minh họa là một khu nuôi tôm giống ở ĐBSCL. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố hôm 22-2 cho biết, nội dung làm việc của đoàn công tác Úc sẽ tập trung vào bốn vấn đề chính: làm việc với các cơ quan về công tác phòng, chống và giám sát dịch bệnh thủy sản; cấp chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu tôm; thăm các phòng thử nghiệm chịu trách nhiệm xét nghiệm bệnh đốm trắng và bệnh đầu vàng trên tôm trước khi xuất khẩu; thăm các cơ sở có chuỗi sản xuất tôm xuất khẩu sang thị trường Úc (trại giống, cơ sở nuôi, cơ sở chế biến).

Trong khi đó, Cục Thú y, cơ quan được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đón tiếp đoàn công tác Úc, cho biết đã đưa ra chỉ đạo cụ thể đối với từng đơn vị liên quan như Tổng cục thủy sản, Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục thú y vùng VI và VII, Vụ hợp tác quốc tế, VASEP và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Úc…

Chẳng hạn đối với VASEP, Cục Thú y chỉ đạo hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Úc; cử người tham gia trong suốt thời gian làm việc với đoàn công tác; chủ động rà soát lại toàn bộ chuỗi sản xuất thủy sản xuất khẩu sang Úc, bao gồm điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống quản lý chất lượng, hồ sơ, số liệu, quy trình liên quan đến chuỗi sản xuất, điều kiện an toàn sinh học, an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Ngoài ra, Cục Thú y cũng chỉ đạo VASEP thực hiện rà soát kỹ và hoàn thiện toàn bộ hồ sơ, dữ liệu của các cơ sở chế biến, bao gồm hồ sơ của các cơ sở thu gom và cơ sở nuôi tôm cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến của doanh nghiệp nhằm đảm bảo có hệ thống, dễ truy xuất nguồn gốc….

Về nguyên nhân dẫn đến việc phía Úc cử đoàn công tác sang kiểm tra chuỗi sản xuất tôm Việt Nam không được Cục Thú y đề cập cụ thể. Thế nhưng, nhiều khả năng do lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh lây lan từ việc xuất khẩu tôm Việt Nam sang Úc, cho nên, quốc gia này cử đoàn công tác sang kiểm tra, giám sát chuỗi sản xuất tôm của Việt Nam.

Trước đó, vào đầu năm 2017, thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết Chính phủ quốc gia này đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ Việt Nam kể từ ngày 9-1-2017 do phát hiện virus đốm trắng có trong tôm bán tại các cửa hàng và nghi ngờ đây là nguyên nhân của việc bùng phát dịch đốm trắng tại Queensland. Lệnh cấm nhập khẩu lúc bấy giờ có hiệu lực kéo dài 6 tháng.

Lệnh cấm nhập khẩu nêu trên cũng đã hết hiệu lực kể từ ngày 6-7-2017, nhưng phía Úc lại đưa ra các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn để áp dụng sau khi lệnh cấm nhập khẩu hết hiệu lực.

Theo đó, những sản phẩm tôm chưa nấu chín bị phía Úc áp dụng lệnh cấm nhập khẩu trước đó sẽ bị kiểm tra về bệnh đốm trắng (WSSV) tại phòng kiểm nghiệm y tế động vật Úc (AAHL) trước khi đưa ra thị trường. Trong trường hợp các sản phẩm bị phát hiện dương tính với bệnh đốm trắng sẽ buộc phải tái xuất, tiêu hủy hoặc nấu chín.

TRUNG CHÁNH

TBKTSG

Các tin tức khác

>   5 ngành công nghiệp hứa hẹn bùng nổ nhờ ứng dụng AI năm 2018 (22/02/2018)

>   Động lực cho tăng trưởng kinh tế và cổ phiếu ngành dịch vụ hàng không? (25/02/2018)

>   Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Không buông xuôi ở nhà máy Đạm Ninh Bình (22/02/2018)

>   Người nuôi cá tra lãi lớn (22/02/2018)

>   Sau Tết, nhiều doanh nghiệp phải chờ công nhân trở lại (22/02/2018)

>   Hàng Việt hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do AANZFTA (22/02/2018)

>   Thủ tướng đồng ý cho đầu tư nhà máy kính siêu mỏng chất lượng cao tại Ninh Bình (22/02/2018)

>   Con tôm vươn tầm thế giới (22/02/2018)

>   EVN phải đảm bảo kinh doanh có lãi với chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn từ 3% trở lên giai đoạn 2016-2020 (21/02/2018)

>   Thủ tướng yêu cầu tổ chức hàng loạt hội nghị chuyên đề ngay sau Tết (21/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật