Thứ Năm, 01/02/2018 13:56

Lãi suất cho vay ưu đãi 0% với TCTD bị kiểm soát đặc biệt

Về mục đích sử dụng khoản vay đặc biệt, TCTD được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng khoản vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân tại TCTD, việc sử dụng khoản vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của đối tượng khác do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng trường hợp cụ thể. Việc cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0%.

* TCTD bị kiểm soát đặc biệt không được dùng khoản vay đặc biệt để trả cho người có liên quan

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố Thông tư 01/2018/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt.

Theo đó, mức cho vay; thời hạn; mục đích sử dụng khoản cho vay; lãi suất cho vay; lãi suất gia hạn; lãi suất đối với nợ gốc quá hạn; miễn, giảm tiền lãi; việc xử lý đối với khoản cho vay đặc biệt (bao gồm cả việc gia hạn khoản cho vay đặc biệt) thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phương án cơ cấu lại, phương án chuyển nhượng đã được phê duyệt. Trường hợp quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phương án cơ cấu lại, phương án chuyển nhượng đã được phê duyệt không quy định thì thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Việc cho vay đặc biệt của NHNN với lãi suất ưu đãi đến mức 0% do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

NHNN cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt trong các trường hợp sau:

  • Hỗ trợ thanh khoản đối với TCTD khi có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian TCTD được kiểm soát đặc biệt, bao gồm cả trường hợp TCTD đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt;
  • Cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô theo phương án phục hồi đã được phê duyệt;
  • Cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi đối với ngân hàng thương mại theo phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt;
  • Cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% đối với ngân hàng thương mại đã được mua bắt buộc trước ngày Luật số 17/2017/QH14 có hiệu lực theo quyết định của Thủ tướng;
  • Cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% đối với ngân hàng thương mại đã được mua bắt buộc trước ngày Luật số 17/2017/QH14 có hiệu lực sau chuyển nhượng theo phương án chuyển nhượng đã được phê duyệt.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt trong các trường hợp sau:

  • Hỗ trợ thanh khoản đối với TCTD khi TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian TCTD được kiểm soát đặc biệt, bao gồm cả trường hợp TCTD đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt;
  • Cho vay đặc biệt theo quyết định của NHNN với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ thanh khoản đối với công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô từ Quỹ dự phòng nghiệp vụ khi công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trước khi phương án cơ cấu lại được phê duyệt;
  • Cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi đối với công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô từ Quỹ dự phòng nghiệp vụ theo phương án phục hồi đã được phê duyệt.

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt trong các trường hợp sau:

  • Để hỗ trợ thanh khoản đối với TCTD khi có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian TCTD được kiểm soát đặc biệt, bao gồm cả trường hợp TCTD đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt;
  • Theo quyết định của NHNN với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ thanh khoản đối với quỹ tín dụng nhân dân từ Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân khi có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trước khi phương án cơ cấu lại được phê duyệt;
  • Cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi đối với quỹ tín dụng nhân dân từ Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân theo phương án phục hồi đã được phê duyệt.

TCTD khác cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt trong các trường hợp sau:

  • Cho vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản đối với TCTD khi có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian TCTD được kiểm soát đặc biệt, bao gồm cả trường hợp TCTD đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt;
  • Cho vay đặc biệt để hỗ trợ phục hồi đối với TCTD theo phương án phục hồi, phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt.

Trường hợp chuyển khoản cho vay tái cấp vốn thành khoản cho vay đặc biệt, kể từ ngày NHNN đặt TCTD vào kiểm soát đặc biệt, khoản cho vay tái cấp vốn đối với TCTD đó được chuyển thành khoản cho vay đặc biệt.

Về mục đích sử dụng khoản vay đặc biệt, TCTD được kiểm soát đặc biệt chỉ được sử dụng khoản vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân tại TCTD, việc sử dụng khoản vay đặc biệt để chi trả tiền gửi của đối tượng khác do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng trường hợp cụ thể. Các đối tượng được chi trả không bao gồm người có liên quan của TCTD; người điều hành của TCTD; người có liên quan của người quản lý, người điều hành, thành viên góp vốn hoặc cổ đông sở hữu từ 5% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của TCTD.

Mức cho vay đặc biệt do NHNN xem xét, quyết định trên cơ sở tình hình khả năng chi trả của TCTD được kiểm soát đặc biệt. Thời hạn cho vay đặc biệt do NHNN xem xét, quyết định nhưng tối đa là 2 năm hoặc theo thỏa thuận giữa bên cho vay và bên đi vay.

Đối với khoản cho vay đặc biệt của NHNN. lãi suất cho vay đặc biệt, lãi suất gia hạn cho vay đặc biệt là lãi suất tái cấp vốn do NHNN công bố trong từng thời kỳ tại thời điểm khoản cho vay đặc biệt được giải ngân, gia hạn; lãi suất đối với nợ gốc cho vay đặc biệt quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay đặc biệt trong hạn của khoản vay ngay trước thời điểm chuyển quá hạn.

Đối với khoản cho vay đặc biệt của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, lãi suất cho vay đặc biệt, lãi suất gia hạn cho vay đặc biệt, lãi suất đối với nợ gốc cho vay đặc biệt quá hạn thực hiện theo thỏa thuận giữa bên cho vay và bên đi vay.

Đối với khoản cho vay đặc biệt của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, TCTD khác, lãi suất cho vay đặc biệt, lãi suất gia hạn cho vay đặc biệt là lãi suất ưu đãi đến mức 0% do NHNN quyết định. Lãi suất đối với nợ gốc cho vay đặc biệt quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay đặc biệt trong hạn của khoản vay ngay trước thời điểm chuyển quá hạn.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29/1/2018. Kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, Thông tư số 06/2012/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt đối với TCTD hết hiệu lực thi hành.

Anh Đức

FiLi

Các tin tức khác

>   Tết về, ‘nở rộ’ các dịch vụ ngân hàng hút khách (01/02/2018)

>   Sacombank: Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thanh toán bằng mã QR của UnionPay (01/02/2018)

>   SHB: Lãi trước thuế 2017 gần 1,940 tỷ, khoản phải thu tăng mạnh (01/02/2018)

>   ATM liệu có ‘kẹt tiền’ dịp Tết? (01/02/2018)

>   Thủ tướng: Các tồn tại, yếu kém của hệ thống ngân hàng đã được phát hiện và xử lý (01/02/2018)

>   Bị cáo Phạm Công Danh yêu cầu chứng minh giao dịch của ông Trần Quý Thanh là “ngay tình” (01/02/2018)

>   Techcombank: Lãi trước thuế 2017 bứt phá khỏi ngưỡng 8,000 tỷ đồng, giá cổ phiếu lên tới 80,000 đồng/cp (31/01/2018)

>   Bộ tứ ngân hàng tư nhân Việt giàu lên trông thấy (31/01/2018)

>   Chuyên gia dự đoán giá 'đô' năm 2018 (31/01/2018)

>   MBB: Thu nhập lãi thuần quý 4/2017 cán mốc 3,245 tỷ đồng, tăng trưởng 42% (31/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật