Thứ Năm, 08/02/2018 11:07

Để du lịch phát triển bền vững

Có thể nói năm 2017 là một năm thành công của ngành du lịch khi đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 3 triệu lượt so với 2016. Lượng khách cao kỷ lục này được cho là kết quả của những nỗ lực kiên trì quảng bá và tháo gỡ các nút thắt của ngành trong nhiều năm qua.

Du khách nước ngoài xuống ca nô đi tour đường sông ở TPHCM - Ảnh: Đào Loan.

Trên thực tế, các cơ quan chuyên trách đã có nhiều đề xuất nhằm giúp Việt Nam thu hút thêm nhiều khách quốc tế trong các năm gần đây. Chính phủ dành nhiều sự quan tâm hơn cho ngành du lịch khi thực hiện các chính sách nới lỏng thị thực (visa) cho du khách đến từ các quốc gia Tây Âu và áp dụng việc cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân đến từ nhiều nước.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề tồn tại có thể khiến du khách nước ngoài cảm thấy họ chưa được đón tiếp bằng các dịch vụ tốt nhất. Một trong số những điều chưa hài lòng là tình trạng rác thải tại các bãi biển, điểm du lịch.

Ông Kenneth M Atkinson, Chủ tịch Công ty Grant Thornton Việt Nam, đồng thời là Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, nói ngành du lịch phát triển trên 25% trong hai năm qua, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cho sự phát triển bền vững của ngành này. Một trong những thách thức đó là túi nylon, chai, lọ, thực phẩm thừa vẫn còn trên những bãi biển và ở các khu di sản thiên nhiên.

Rác ảnh hưởng đến kế hoạch quay trở lại của khách quốc tế cũng như khiến họ không muốn giới thiệu điểm đến Việt Nam cho bạn bè, người thân của họ. Ông Atkinson nói một số thống kê cho thấy tỷ lệ khách quốc tế quay trở lại Việt Nam đạt 30% nhưng nhiều chuyên gia cho rằng tỷ lệ này chưa đến 10%, thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan. Để tăng tỷ lệ này, chỉ cần thực hiện những điều đơn giản, trong đó có việc đảm bảo các bãi biển, khu du lịch không còn rác.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Vietmark - Công ty chuyên tổ chức các tour về team building, nhấn mạnh rằng khách quốc tế sẽ chẳng quay lại những nơi có rác vất bừa bãi vì những vị khách đến từ những quốc gia có tiêu chuẩn về vệ sinh cao rất dị ứng với điều này. Tuy nhiên, ông cho hay một số địa phương đã rất tích cực trong việc làm sạch bãi biển vì họ biết rằng đây là một trong những điều kiện quan trọng cho họ kéo được khách trở lại và thu hút được khách mới. Ông nói cần thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp nâng cao ý thức về trách nhiệm với môi trường của người dân và du khách.

Theo nghị quyết của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đến năm 2020, ngành này sẽ phải đón được 17-20 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 35 tỉ đô la Mỹ, so với gần 23 tỉ đô la của năm 2017. Để đạt được những mục tiêu này thì một trong những nhiệm vụ ưu tiên là phải đảm bảo vệ sinh môi trường ở các điểm đến và chính quyền địa phương hỗ trợ các chiến dịch làm sạch môi trường thường xuyên.

Bình Nguyên

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Tạm hoãn phiên xét xử vụ án dân sự giữa taxi Vinasun với Grab (08/02/2018)

>   Thuế của Mỹ sẽ “bóp” dòng đầu tư FDI vào Việt Nam năm 2018? (08/02/2018)

>   Vũ "nhôm" bị khởi tố thêm tội danh mới (07/02/2018)

>   Đấu giá áo thi đấu U23 tặng Thủ tướng, khởi điểm một tỷ đồng (07/02/2018)

>   Việt Nam giữa cuộc chiến bảo hộ thương mại (07/02/2018)

>   Bay từ Nhật về Hà Nội, khách tá hoả vì không có hành lý (07/02/2018)

>   Hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam (07/02/2018)

>   Doanh nghiệp tham gia phát triển nguồn nhân lực ngành điện (08/02/2018)

>   Cả nước có hơn 505 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động (07/02/2018)

>   Hàng loạt cựu lãnh đạo bị cách chức trong hai năm (07/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật