Thứ Sáu, 23/02/2018 15:20

Chính phủ Trung Quốc tiếp quản đại gia bảo hiểm Anbang

Anbang Insurance Group sẽ thuộc quyền quản lý của Chính phủ Trung Quốc trong một năm và nhà sáng lập của họ cũng bị khởi tố.

Giới chức Trung Quốc hôm nay thông báo sẽ tiếp quản tập đoàn bảo hiểm Anbang Insurance và khởi tố nhà sáng lập Wu Xiaohui vì “các tội danh kinh tế”. Ông từng là chủ tịch của công ty và đã bị bắt giữ từ tháng 6 năm ngoái.

Dưới thời Wu, Anbang đã thực hiện hàng loạt thương vụ mua tài sản ở nước ngoài, từ khách sạn Waldorf Astoria (Mỹ) đến các hãng bảo hiểm ở Hàn Quốc và Hà Lan. Một số có mức giá không tưởng. Họ là ví dụ điển hình nhất cho tham vọng M&A quốc tế của Trung Quốc.

Anbang đã thực hiện hàng loạt thương vụ M&A ở nước ngoài. Ảnh: FAN

Tuy nhiên, từ năm ngoái, giới chức Trung Quốc đã nhận thấy rủi ro tài chính khổng lồ từ hoạt động này. Vì thế, họ bắt đầu hãm phanh các công ty như Anbang hay HNA Group.

Một nhóm lãnh đạo bởi Ủy ban Giám sát Bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) cùng các thành viên Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, giới chức ngân hàng, chứng khoán và ngoại hối sẽ tiếp quản Anbang kể từ hôm nay (23/2), theo thông báo chính thức. Việc kinh doanh và các nghĩa vụ nợ của hãng này sẽ không bị ảnh hưởng.

Giới chức nhận xét các hoạt động bất hợp pháp tại Anbang có thể “đe dọa nghiêm trọng” khả năng trả nợ của công ty này, khiến Chính phủ phải tiếp quản. “Giới chức muốn giải quyết các vấn đề của Anbang mà không gây ra rủi ro hệ thống”, Zhou Hao - nhà kinh tế học tại Commerzbank nhận xét, “Sau khi cân nhắc thiệt hơn, đây là cách tốt nhất”.

Thông báo cũng cho biết hoạt động của Anbang vẫn “ổn định”. CIRC sẽ giúp tìm nguồn vốn tư nhân để tái cấu trúc Anbang. Anbang hiện có gần 2.000 tỷ NDT (316 tỷ USD) tài sản, sở hữu nhiều mảng kinh doanh, từ bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, quản lý tài sản, cho thuê tài chính đến ngân hàng.

Đến nay, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình và các quan chức kinh tế hàng đầu nước này đều khẳng định ưu tiên kiểm soát rủi ro tài chính. Giới chức bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc từ năm ngoái đã công bố hàng loạt quy định mới để kìm hãm rủi ro tài chính trong hệ thống.

Hà Thu

vnexpress

Các tin tức khác

>   Italy lo giới mafia can thiệp bầu cử (23/02/2018)

>   Tỷ phú Ray Dalio: Xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 là 70% (23/02/2018)

>   Nam Phi bắt đầu thu hồi tài sản lợi ích nhóm (23/02/2018)

>   Thụy Sĩ tổ chức hội thảo về môi trường đầu tư-kinh doanh Việt Nam (23/02/2018)

>   Vụ bê bối Novartis: Hy Lạp khởi động điều tra 10 cựu chính trị gia (22/02/2018)

>   Người Venezuela sụt trung bình 11kg vì khủng hoảng kinh tế (22/02/2018)

>   Nhiều Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa kêu gọi ông Trump quay lại TPP (22/02/2018)

>   Lạc quan về kinh tế Mỹ, Fed sẽ nâng lãi suất nhiều hơn trong năm 2018? (22/02/2018)

>   EU phạt hàng loạt công ty vận chuyển ôtô vì phạm chống độc quyền (22/02/2018)

>   Phiên bản cuối cùng của TPP có thay đổi gì? (21/02/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật