Vinasun lại kiến nghị quản lý Uber, Grab như taxi
Hãng Vinasun cho rằng Bộ Giao thông - Vận tải đã 'đánh tráo' khi coi Uber và Grab là xe hợp đồng điện tử và kiến nghị quản lý như xe taxi.
Ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), vừa có văn bản đề nghị Bộ trưởng Giao thông - Vận tải xem xét hủy bỏ Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016 và cần thực hiện quản lý hoạt động Grab và Uber như vận tải taxi.
Lý do được ông Quý nên ra là quyết định trên đã có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thẩm định, phê duyệt đề án, gây hậu quả nghiêm trọng đối với ngành vận tải taxi, phá vỡ quy hoạch giao thông.
Đáng nói hơn, Vinasun cho rằng điều đó đã gây thất thu hàng ngàn tỉ đồng tiền thuế cũng như hệ lụy tới một bộ phận lớn người lao động vay tiền ngân hàng, đầu tư xe, chịu lỗ.
Hãng taxi này cho rằng hoạt động của Uber và Grab "vi phạm nghiêm trọng về nghĩa vụ thuế", theo đó trong thời kỳ 2014-2016 Vinasun phải đóng tới 1.200 tỉ đồng tiền thuế thì GrabTaxi chỉ phải nộp 9,5 tỉ đồng.
Đáng nói là, theo Vinasun, số xe của Vinasun chỉ bằng 1/6 của Grab, nhưng thuế lại đóng gấp 130 lần.
Hãng taxi Vinasun cho rằng trong thời gian vừa qua Bộ Giao thông - Vận tải đã không thực hiện đúng khoản 2 Văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19-10-2015 của Thủ tướng về thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử như Uber và Grab.
Đặc biệt, theo Vinasun, Bộ Giao thông - Vận tải đã không quy định đầy đủ, chặt chẽ các điều kiện về quản lý, về hoạt động bảo đảm quản lý chặt chẽ việc thực hiện thí điểm, đặc biệt là công tác quản lý thuế, trong đó lưu ý bảo đảm cạnh tranh lành mạnh cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Theo ông Quý, mặc dù không có hợp đồng nào được ký kết nhưng Uber, Grab vẫn được xếp vào loại hình vận tải hợp đồng điện tử là khái niệm vận tải taxi bị "đánh tráo".
Vị này cho rằng bản chất Grab và Uber là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, vì vậy, cần định danh dịch vụ vận tải Grab, Uber là dịch vụ vận tải taxi.
Thế nhưng, đề án thí điểm GrabCar của hãng Grab được thông qua, xếp hoạt động này là loại hình xe hợp đồng.
Chính điều này, theo ông Quý, đã tạo một "lối mở" cho các ôtô tham gia thí điểm ồ ạt gia nhập thị trường vận tải taxi mà không cần đáp ứng các điều kiện kinh doanh của vận tải taxi.
Kết quả là trong một thời gian ngắn, số lượng ôtô cá nhân tăng chóng mặt, phủ kín đường, nhiều hơn số lượng taxi chính thống trước nay vẫn bị giới hạn theo quy hoạch.
N.ẨN - CÔNG TRUNG
TUỔI TRẺ
|