Thuế giảm nhưng khó có chuyện giá xe giảm
Năm 2018 sắp đến, thời điểm mà nhiều người chờ đợi để được mua ô tô giá mềm hơn khi thuế nhập ô tô từ khu vực các nước ASEAN vào Việt Nam về 0% so với mức 30% hiện nay. Tuy nhiên, với quy định mới về điều kiện nhập ô tô trong Nghị định 116 của Chính phủ, giới kinh doanh cho là giá xe khó có thể được giảm ngay.
Những quy định ở Nghị định 116 được cho là quá khắt khe sẽ cản trở ô tô nhập khẩu về kể từ ngày 1-1-2018. Ảnh minh họa: Hùng Lê
|
Xe không về được làm sao giảm?
Theo lộ trình cắt giảm thuế tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (gọi tắt là ATIGA), thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các quốc gia nội khối giảm về 0% so với mức 30% của năm 2017. Do đó, từ ngày 1-1-2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia) vào Việt Nam sẽ giảm về 0% với điều kiện áp dụng là tỷ lệ nội địa hóa của xe phải đạt từ 40%. Theo các chuyên gia rất ít mẫu xe đủ điều kiện này, thường thì một hãng sẽ chỉ có nhiều nhất là hai mẫu xe. Với mức thuế mới này, tính toán của giới trong ngành cho rằng giá xe bán ra thị trường sẽ giảm khoảng 10%.so với mức thuế hiện tại.
Song cái khó nhất hiện nay theo các doanh nghiệp ô tô là họ không thể nhập được xe với quy định phải xuất trình giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài theo Nghị định 116 cũng có hiệu lực đúng thời điểm thuế nhập ô tô từ ASEAN có hiệu lực.
Hiện nay, các thương hiệu xe phổ thông của Nhật Bản, Mỹ như Toyota, Honda, Nissan, Suzuki, Ford, GM... được đánh giá là nằm trong diện sẽ được hưởng loại thuế ATIGA. Tuy nhiên, theo các liên doanh ô tô như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam... nếu bắt buộc phải trình VTA do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài cấp mới được nhập xe thì họ không thể đáp ứng được. Bởi lẽ, loại giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu không tồn tại ở nhiều quốc gia ngay cả Mỹ và Nhật Bản.
Còn vài ngày nữa, lộ trình thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%; nhưng cùng thời gian đó nhà nhập khẩu phải có giấy VTA mới được nhập xe. Đến thời điểm này một số liên doanh cho biết họ không thể tìm đâu ra giấy VTA. Đại diện Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam cho rằng nếu Chính phủ không điều chỉnh hoặc hoãn thời gian yêu cầu giấy VTA thì chắc chắn ô tô nguyên chiếc thương hiệu Toyota và Ford ở nước ngoài không thể nhập về Việt Nam được kể từ đầu năm tới.
Điều này dẫn đến hàng loạt mẫu xe Toyota nhập khẩu được khách hàng đặt mua nhiều như Fortuner, Yaris hay Wigo sắp tới sẽ bị "lỡ hẹn" với khách hàng vào đầu năm 2018, theo nguồn tin từ Toyota Việt Nam, và người này cho rằng xe không về được thì không có xe để bán huống chi sẽ giảm giá bán theo lộ trình thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN.
Ford Việt Nam cũng cho rằng quy định về giấy VTA của Nghị định 116 có khả năng dẫn đến một số dòng xe nhập khẩu đang hút khách của hạng như Ford Ranger, Explorer... sẽ không về được Việt Nam trong đầu năm tới. Một số hãng xe khác của Nhật Bản và Mỹ cũng tương tự.
Riêng các thương hiệu ô tô Đức, đất nước được cho là có cấp giấy VTA tương tự như trong quy định của Nghị định 116, được giới trong ngành đánh giá có thể nhập xe về được theo quy định. Tuy nhiên, đối với những loại xe sang đắt tiền như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche... đều có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức (trừ Mercedes có một số sản phẩm được lắp ráp ở Việt Nam) nên sẽ không có cơ hội hưởng thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN. Do đó, giá xe nhập khẩu từ khu vực này bán ra từ ngày 1-1 tới sẽ không ảnh hưởng gì liên quan đến việc giảm thuế từ khu vực ASEAN.
Một số chuyên gia cũng nhận định quy định mới này dường như là con bài "giải cứu" cho xe nội, ngăn chặn làn sóng xe nhập khẩu có thể ồ ạt vào Việt Nam năm 2018. Bởi lẽ, để cạnh tranh với xe nhập khẩu trong cùng phân khúc, các liên doanh, nhà sản xuất ô tô trong nước cũng phải giảm giá xe lắp ráp trong nước tương ứng. Tuy nhiên, nếu ô tô nhập khẩu từ ASEAN không về được thì sẽ không có đối thủ để cạnh tranh nên không phải giảm giá theo.
Giá ô tô sẽ thay đổi vì thuế tiêu thụ đặc biệt
Tuy nhiên, theo giới phân tích từ đầu năm 2018 giá xe ô tô cũng có thể bị tác động bởi một sự thay đổi đáng kể khác là mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính theo mức mới, trong đó sẽ giảm đối với các dòng xe cỡ nhỏ và tăng đối với các dòng xe có dung tích lớn hơn.
Theo lộ trình của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt thì từ ngày 1-1 tới, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống sử dụng động cơ có dung tích xy lanh từ 2.0L trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu đặc biệt. Cụ thể các loại ô tô sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh từ 1.5L trở xuống áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 35% (giảm 5 điểm phần trăm so với hiện hành); loại có dung tích xi-lanh trên 1.5-2L từ ngày 1-1 áp dụng thuế này 40% (giảm 5 điểm phần trăm so với hiện hành).
Với mức điều chỉnh này hầu hết các dòng xe cỡ nhỏ sẽ được hưởng lợi khi loại thuế này chính thức được áp dụng.
Ở chiều ngược lại, các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích xi lanh trên 2.5-3L từ ngày 1-1 tới sẽ áp dụng thuế suất 60% (so với mức 55% từ đầu năm 2017). Với mức điều chỉnh này, một số dòng xe tại thị trường Việt Nam sẽ bị tăng giá do nằm trong khung 2.5 - 3L.
Theo tính toán của giới kinh doanh, với mức tăng và giảm theo biểu thuế này, thì giá xe cũng sẽ giảm hoặc tăng tương ứng ở mức 2-5% tùy theo dung tích xi-lanh.
Hùng Lê
TBKTSG
|