Thứ Hai, 15/01/2018 15:57

Việt Nam hợp tác với Mitsubishi Motors nghiên cứu và phát triển xe điện

Việt Nam chuẩn bị “bắt tay” với hãng xe nổi tiếng Nhật Bản Mitsubishi Motors về việc nghiên cứu và phát triển xe điện. Hiện Việt Nam đang muốn nuôi dưỡng ngành xe hơi còn non trẻ của mình, trong khi hãng xe Nhật Bản lại hy vọng có được một phần nhỏ trong thị trường xe thân thiện với môi trường của Việt Nam – vốn có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong tương lai.

 

Nhu cầu xe hơi của người Việt Nam ngày càng tăng khi tầng lớp trung lưu mở rộng. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ khí thải xe hơi cũng như các trạm nhiệt điện đốt than đang buộc Chính phủ Việt Nam phải đặt niềm tin vào loại xe điện với hy vọng sẽ giảm bớt thiệt hại về môi trường.

Bộ Công Thương Việt Nam và Mitsubishi Motors sẽ ký kết biên bản thỏa thuận (memorandum of understanding) vào chiều ngày thứ Hai (15/01/2018). Cả 2 bên sẽ cùng nhau nghiên cứu về các phương tiện chạy bằng điện phù hợp với đường sá, điều kiện lưu thông và cơ sở hạ tầng sạc điện có sẵn ở Việt Nam.

Trước khi tiến hành nghiên cứu, Mitsubishi sẽ cung cấp cho Việt Nam loại xe hybrid có ổ sạc điện Outlander.

Hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo.

Ở Việt Nam, xe điện và xe hybrid rất hiếm. Tuy nhiên, vì Việt Nam có hệ thống điện hơn 200 vôn nên dễ sạc các phương tiện này ở nhà. Do đường xá Việt Nam khá hẹp, nên Chính phủ cho rằng các chiếc xe điện nhỏ gọn của hãng Mitsubishi Motors, như chiếc i-MiEV, sẽ là một lựa chọn thích hợp.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) gần đây đã mở trạm sạc điện đầu tiên ở trung tâm thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Vingroup JSC, công ty bất động sản hàng đầu của Việt Nam đang nỗ lực sản xuất chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu nước nhà, cũng đang phát triển xe điện.

Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia công nghiệp hóa vào năm 2020, trong đó ngành xe hơi được cho là một trong những trụ cột chính. Trong năm 2017, doanh số xe hơi mới giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, từ mức kỷ lục 300,000 chiếc (năm 2016) xuống còn 272,750 đơn vị trong năm nay. Đà giảm mạnh này chủ yếu là do việc bãi bỏ thuế nhập khẩu xe hơi từ tháng 1/2018.

Tuy nhiên, tầng lớp giàu có và trung lưu đang mua ngày càng nhiều xe hơn. Bộ Công Thương kỳ vọng doanh số xe hơi sẽ tăng hơn gấp đôi lên 600,000 đơn vị/năm trong năm 2025.

Các phương tiện khác như xe gắn máy đang khiến tình trạng ô nhiễm môi trường của Việt Nam trở nên tồi tệ hơn. Hiện Chính phủ đang đẩy nhanh xây dựng các trạm nhiệt điện đốt than để đối phó với tình trạng thiếu điện có thể xảy ra trong tương lai gần. Do đó, mỗi lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường lại gia tăng.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia Review)

FiLi

Các tin tức khác

>   Cái giá của việc xóa sổ (15/01/2018)

>   Việt Nam khiếu nại biện pháp chống bán phá giá cá tra, basa của Mỹ lên WTO (15/01/2018)

>   Tiêu thụ xăng E5 ở TP.HCM tăng (14/01/2018)

>   Cơn bão giảm giá xe 2017 không nâng nổi sức mua (14/01/2018)

>   Doanh nghiệp tư nhân vẫn bước thăm dò (14/01/2018)

>   Khó khăn mới cho thép Việt nơi thị trường lớn  (13/01/2018)

>   Tính chuyện áp giá trần ở bệnh viện công (12/01/2018)

>   Sẽ trình Quốc hội hai dự án metro số 1 và số 2 TP.HCM (12/01/2018)

>   Luật sư phản đối kết luận ông Trịnh Xuân Thanh 'chối tội' (12/01/2018)

>   Thời hạn sử dụng đất ở đặc khu “không cần đến 99 năm” (12/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật