Thuê bao trả trước hết thời được khuyến mại khủng 50%
Từ 1/3, các nhà mạng chỉ được khuyến mại tối đa 20% cho thuê bao trả trước và 50% cho thuê bao trả sau.
Thông tư số 47/2017 vừa được Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành quy định mức khuyến mại 20% đối với thuê bao trả trước và 50% với thuê bao trả sau sẽ được áp dụng từ ngày 1/3.
Đặc biệt, theo văn bản này, hạn mức trên đã bao gồm cả giá trị dịch vụ, hàng hóa hay giá trị vật chất mà các nhà mạng dùng để khuyến mại. Nếu các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại đó.
Quy định này được đưa ra trong bối cảnh gần đây, các nhà mạng đua nhau áp dụng các gói khuyến mãi lên tới 50%, 100% giá trị dịch vụ. Theo lý giải của đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông, các nội dung trong Thông tư 47 nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông. Cùng với đó là việc bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Theo cơ quan quản lý, việc các nhà mạng chạy đua phát triển thuê bao mới khiến tình trạng sim được kích hoạt sẵn xuất hiện tràn lan trên các kênh phân phối. Đây là nguyên nhân của tình trạng tin nhắn rác.
Theo cơ quan quản lý, hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán từ các sim rác, là những thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin không chính xác. Nhiều đối tượng đã dễ dàng mua những số thuê bao này để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân cũng như an ninh thông tin, quốc phòng.
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng sim rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố. Đây chính là lý do mà từ cuối năm 2016, cơ quan quản lý tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Một trong những biện pháp quan trọng cần phải thực hiện ngay là thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.
Trong khi đó, theo Bộ Thông tin & Truyền thông, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp chính xác, đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ nhưng lại ít được hưởng chính sách khuyến mãi. Tại thông tư mới ban hành, cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải lên kế hoạch hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất có thể đồng thời thực hiện quy định về hạn mức khuyến mại.
Nguyễn Hà
vnexpress
|