Thứ Hai, 29/01/2018 09:36

Moody’s cảnh báo Việt Nam về việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ

Việt Nam nên cẩn trọng trước việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ vì điều này có thể tạo ra rủi ro đối với nền kinh tế và lĩnh vực ngân hàng. Đây là nhận định của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (Moody’s).

Anushka Shah, Chuyên gia phân tích tín nhiệm của Moody’s chi nhánh Singapore, cho biết: “Với việc Chính phủ Việt Nam có lẽ đang tập trung hỗ trợ tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tiếp tục theo quan điểm trung lập đối với lập trường chính sách tiền tệ linh hoạt”.

“Tuy nhiên, việc nới lỏng thêm chính sách tiền tệ có nguy cơ tác động đến sự ổn định vĩ mô, nhất là trong lúc tăng trưởng tín dụng đang ở mức cao”, bà Shah nói rõ. “Việc tiếp tục đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng có thể gây ra một số rủi ro tới ngành ngân hàng bởi làm giảm tấm đệm vốn an toàn của các ngân hàng”.

Dựa theo kết quả từ cuộc thăm dò của Bloomberg, NHNN Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm 2018, sau một đợt cắt giảm bất ngờ hồi năm 2017, đối nghịch với các quốc gia khác ở khu vực Đông Nam Á như Malaysia – nơi các nhà điều hành tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ trong tuần trước. Các cơ quan đang cố gắng duy trì đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam – vốn là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, đồng thời chú ý đến các rủi ro như nợ xấu.

Hoạt động cho vay tăng 18.2% trong năm 2017, và NHNN dự báo sẽ tăng trưởng 17% trong năm nay. Hồi tháng 12/2017, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng lên tiếng cảnh báo về tốc độ tăng trưởng tín dụng quá nhanh ở Việt Nam, cho biết điều này có thể gây ra tình trạng chấp nhận rủi ro quá mức và có thể làm giảm chất lượng tài sản.

Trong tháng này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN sẽ quản lý tăng trưởng tín dụng theo hướng linh hoạt và cẩn trọng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời vẫn có khả năng kìm hãm rủi ro ở một số lĩnh vực kinh doanh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể bằng với mức tăng trưởng trong năm 2017 là 6.8%, cao hơn một chút so với mục tiêu 6.7% của Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong tháng này.

Triển vọng tích cực về Việt Nam

Tình trạng tham nhũng dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn là một chướng ngại vật đối với Việt Nam, bà Shah cho biết, và điều này đã được phản ánh trong đánh giá của Moody’s về tình trạng sức khỏe tổ chức nói chung của Việt Nam. Dẫu vậy, Moody’s vẫn đưa ra triển vọng tích cực về Việt Nam.

“Tình trạng quản trị được cải thiện và việc kiểm soát tham nhũng sẽ góp phần giữ vững tính cạnh tranh của Việt Nam với tư cách là nền kinh tế thị trường, và giúp duy trì sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, ngay cả khi xảy ra cú sốc tác động đến nhu cầu toàn cầu”, bà Shah nói rõ.

Cuộc cải tổ để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và cải thiện tính cạnh tranh của quốc gia được đánh giá là tích cực, bà Shah cho biết. Quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sẽ diễn ra từ từ vì quy mô lớn của những công ty này, bà nói thêm.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Siết chặt vay tiền tiêu dùng nhưng đổ vào nhà, đất (29/01/2018)

>   Bà Hứa Thị Phấn không còn sức khỏe và tài sản, không chấp thuận trả 600 tỷ đồng cho VNCB? (27/01/2018)

>   NamABank vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2017 (27/01/2018)

>   Tăng hơn 71%, lãi sau thuế hợp nhất 2017 của KienLongBank đạt 207 tỷ đồng (29/01/2018)

>   Bịt mặt cướp Chi nhánh ngân hàng Agribank ở Bắc Giang (26/01/2018)

>   Công ty tài chính HD SAISON tăng vốn lên 1,100 tỷ đồng (27/01/2018)

>   Techcombank chuyển nhượng toàn bộ TechcomFinance cho Lotte Card (26/01/2018)

>   NHNN yêu cầu TCTD tăng cường xử lý nợ xấu (26/01/2018)

>   Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, cổ đông nội bộ đồng loạt chốt lời (29/01/2018)

>   Đại án Phạm Công Danh: Liên quan đến BIDV có phải chỉ là tai nạn nghề nghiệp? (26/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật