Thứ Tư, 10/01/2018 15:07

Giao dịch chênh lệch giá Bitcoin: Khó hơn tưởng tượng!

Đây là một dạng thị trường đặc biệt mà các chuyên viên giao dịch có hiểu biết thường tận dụng và thực hiện các giao dịch kinh doanh chênh lệch giá (arbitrage) trong giây lát: Giá Bitcoin ở sàn giao dịch Hàn Quốc cao hơn 43% so với giá Bitcoin ở sàn Mỹ.

Theo lý thuyết kinh doanh chênh lệch giá (Arbitrage 101), thì bạn nên mua Bitcoin ở Mỹ và sau đó lập tức bán ra ở Hàn Quốc, thì bạn sẽ thu về khoản lợi nhuận phi rủi ro (risk-free profit) chính là phần chênh lệch giá trừ đi chi phí giao dịch.

Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế thì không.

Các thành viên tham gia thị trường cho hay các nguyên tắc chống rửa tiền và giao dịch ngoại hối của Hàn Quốc khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn để thực hiện kinh doanh chênh lệch giá này (với nhu cầu cao người Hàn Quốc sẵn sàng trả mức chênh lệch giá cao hơn so với mức giá trên toàn cầu – gọi là kimchi premium).

Việc thiếu áp lực bán tháo từ các chuyên gia kinh doanh chênh lệch giá (arbitrager) đã khiến giá Bitcoin ở Hàn Quốc bị chi phối chủ yếu bởi nhu cầu của các nhà đầu tư cá nhân ở quốc gia này.

Điều này cũng có thể giúp giải thích nguyên nhân tại sao trong tuần này, trang web cung cấp dữ liệu giá tiền kỹ thuật số Coinmarketcap.com đã loại bỏ mức giá tiền ảo từ các sàn giao dịch Hàn Quốc ra khỏi công thức tính giá.

Giá tiền ảo từ Hàn Quốc, bao gồm cả Bitcoin, thường cao hơn nhiều so với sàn giao dịch ở các quốc gia khác, vì thế khi trang web CoinMarketCap loại trừ chúng ra thì sẽ làm mức trung bình giá giảm mạnh.

Động thái loại bỏ giá tiền ảo từ các sàn Hàn Quốc đã châm ngòi cho làn sóng rút vốn ra khỏi thị trường tiền ảo hôm thứ Hai (08/01). Cụ thể, giá Bitcoin giảm hơn 10% trong ngày 08/01, và lùi thêm 2.6% trong ngày kế tiếp, dựa theo dữ liệu từ Bloomberg.

Dẫu có sự biến động lớn của thị trường tiền ảo, khoản chênh lệch giá Bitcoin lớn giữa sàn Hàn Quốc và các sàn khác vẫn chưa có dấu hiệu sẽ biến mất. Dưới đây, Bloomberg dẫn ra một vài lý do lớn tại sao chênh lệch giá trên vẫn tồn tại, và một vài ý tưởng để tạo lợi nhuận từ kinh doanh chênh lệch giá.

Nhu cầu trong nước quá cao

Người Hàn Quốc phát cuồng quá mức về Bitcoin. Khối lượng giao dịch tiền kỹ thuật số ở xứ sở kim chi ngày càng gia tăng, trong đó sàn giao dịch tiền ảo Bithumb đứng thứ 2 trên toàn thế giới dựa trên bảng xếp hạng của Coinmarketcap.com. Quá nhiều người Hàn Quốc tham gia vào thị trường tiền ảo đến nỗi vị Thủ tướng nước này phải lên tiếng cảnh báo rằng Bitcoin có thể làm hư hỏng thế hệ trẻ của quốc gia. Chính phủ Hàn Quốc cũng đề xuất cấm những người không cư trú ở quốc gia này tham gia vào các sàn giao dịch tiền ảo trong nước hồi tháng 12/2017.

Vẫn chưa có lời giải thích nào rõ ràng cho việc tại sao Hàn Quốc lại say mê Bitcoin đến thế, nhưng một vài nhà quan sát chỉ ra Hàn Quốc từ lâu đã nổi tiếng yêu thích các khoản đặt cược tài chính cực kỳ rủi ro.

Ngoài ra, các sàn giao dịch tiền ảo ở Hàn Quốc không cho phép bán khống, qua đó làm cho những nhà đầu tư giá xuống khó có thể đặt cược đi ngược lại với thị trường.

Mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã hứa sẽ kiểm soát chặt chẽ nạn đầu cơ quá mức, nhưng việc này có thể chỉ làm gia tăng thêm cơn sốt trong ngắn hạn, Mike Kayamori, người đứng đầu sàn giao dịch có trụ sở ở Tokyo, Quoine – vốn có nhiều khách hàng là người Hàn Quốc, cho hay.

“Trước khi các quy định có hiệu lực, mọi người vẫn muốn mua vào”, ông Kayamori nói rõ.

Quy định giao dịch ngoại hối để chống rửa tiền của Hàn Quốc

Để thực hiện kinh doanh chênh lệch giá giữa sàn giao dịch Bitcoin Hàn Quốc và những nơi khác, các chuyên viên giao dịch trong nước đầu tiên phải chuyển đổi đồng Won sang đồng ngoại tệ, như USD hoặc Euro – những đồng tiền được chấp nhận ở các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số ở nước ngoài.

Tuy nhiên, các quy định về giao dịch ngoại hối của Hàn Quốc đã ngăn cản quá trình này. Cụ thể, những cư dân và các công ty Hàn Quốc muốn chuyển hơn 50,000 USD ra khỏi quốc gia trong vòng 1 năm phải nộp các tài liệu giấy tờ cho các cơ quan chức trách để chứng minh lý do chuyển tiền (có thể chẳng bao giờ được chấp nhận). Các giao dịch hàng năm có giá trị hơn 10,000 USD cũng buộc phải thông báo cho cơ quan thuế.

“Đồng Won là đồng tiền bị ràng buộc rất nhiều, vì thế chẳng thể nào chuyển đổi một cách dễ dàng được”, Cedric Jeanson, Giám đốc điều hành của BitSpread Group – vốn có văn phòng ở New York, Luân Đôn, và Singapore, cho hay.

Một số chuyên viên giao dịch tỏ ra lo ngại rằng việc mua ngoại hối có liên quan đến kinh doanh chênh lệch giá tiền kỹ thuật số có thể dẫn tới những câu hỏi về việc rửa tiền.

“Nếu bạn cố gắng chuyển tiền ra khỏi Hàn Quốc thì họ có các công cụ chống rửa tiền rất khắc nghiệt”. Tony Pietrocola, Trưởng Bộ phận Phát triển kinh doanh tại công ty công nghệ tài chính PromonTech, cho hay: “Để điền vào các tờ đơn và thực hiện các giao dịch đó, bạn có thể dễ dàng bị chú ý”.

Tuy nhiên các đại diện từ Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc từ chối nhận định về vấn đề trên.

Cũng đáng lưu ý rằng Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất có giá Bitcoin cao hơn các nơi khác. Nhiều nước khác với lịch sử kiểm soát vốn chặt chẽ, như Zimbabwe và Argentina, cũng có chênh lệch giá Bitcoin đáng kể so với Mỹ.

Rủi ro biến động giá

Một rào cản khác ở Hàn Quốc – cũng như tại nhiều nơi khác – là việc chuyển Bitcoin giữa các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số không luôn luôn diễn ra tức thời. Điều này có thể khiến nhà kinh doanh chênh lệch giá (arbitrager) dễ dàng chịu tác động từ các diễn biến giá bất lợi.

“Việc thực hiện một giao dịch nhanh chóng với rủi ro thấp chỉ là không có sẵn cho thị trường tiền ảo”, Ian Rosen, CEO của Stocktwits, cho biết. “Rất khó để chuyển tiền ra và vào các sàn giao dịch”.

Các arbitrager chuyên nghiệp với kinh nghiệm đầy mình có thể không muốn thực hiện kinh doanh chênh lệch giá trên các sàn giao dịch Bitcoin vì có rất nhiều sàn không chịu sự kiểm soát và dễ bị tác động trước các đợt tấn công của tin tặc.

Cái khó ló cái khôn?

Moonsung Bae (36 tuổi), Chuyên gia phân tích tài chính tại Seoul và cũng có giao dịch tiền kỹ thuật số trong tài khoản cá nhân của mình, cho biết ông đã tạo ra lợi nhuận từ chênh lệch giá Bitcoin giữa Hàn Quốc và Mỹ mà không cần phải chuyển tiền sang các đồng ngoại tệ. Thay vào đó, ông sử dụng các đồng tiền kỹ thuật số thay thế như Ethereum.

Một trong những chiến lược của ông bao gồm mua Ethereum ở Hàn Quốc, đồng thời chuyển chúng sang các sàn giao dịch nước ngoài, rồi đổi sang Bitcoin, đồng thời chuyển lượng Bitcoin này về lại Hàn Quốc và chốt lời dựa trên đó. Chiến lược này có hiệu quả miễn là chênh lệch giá Ethereum nhỏ hơn chênh lệch giá Bitcoin tại Hàn Quốc.

Một chiến lược khác là kinh doanh chênh lệch giá giữa các sàn giao dịch Hàn Quốc với nhau, ông Bae cho hay. Trong ngày thứ Ba, giá Bitcoin ở mức 21,751 USD trên sàn Bithumb, trong khi dao động ở mức 22,674 trên một sàn Hàn Quốc khác là Upbit.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ethereum giành lại ngôi nhì bảng khi đồng Ripple tụt dốc (10/01/2018)

>   Sắp có vụ gọi vốn bằng tiền ảo lớn nhất thế giới (10/01/2018)

>   Đưa ra dự định phát hành tiền kỹ thuật số, cổ phiếu Kodak nhảy vọt 125% (10/01/2018)

>   Blockchain, bitcoin và giấc mơ “địa đàng” (10/01/2018)

>   Sếp JPMorgan hối hận vì gọi Bitcoin là “trò lừa bịp” (09/01/2018)

>   Thị trường tiền ảo “bốc hơi” 100 tỷ USD khi Hàn Quốc tiến hành kiểm tra chặt chẽ giao dịch tiền ảo (09/01/2018)

>   6 ngân hàng lớn nhất Hàn Quốc bị điều tra về tài khoản giao dịch tiền kỹ thuật số (09/01/2018)

>   Thị trường tiền ảo lao dốc, Ripple có lúc rớt 30% (08/01/2018)

>   Đồng tiền kỹ thuật số “nhái” Bitcoin vượt ngưỡng 2 tỷ USD vốn hóa (08/01/2018)

>   Nhộn nhịp rao bán đồng xu Bitcoin lì xì Tết (08/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật