Thứ Ba, 09/01/2018 09:12

6 ngân hàng lớn nhất Hàn Quốc bị điều tra về tài khoản giao dịch tiền kỹ thuật số

Các cơ quan chức trách Hàn Quốc được cho là đang phát động cuộc điều tra nhằm vào các tài khoản ngân hàng có liên quan đến các sàn giao dịch tiền ảo. Mục đích của hoạt động này là nhằm kiểm soát chặt chẽ nạn rửa tiền và hoạt động đầu cơ.

6 ngân hàng thuộc diện bị điều tra bao gồm Woori, Kookmin, Shinhan, NongHyup, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc. 4 ngân hàng đầu tiên kể trên là các ngân hàng có tài sản lớn nhất của Hàn Quốc, 2 ngân hàng còn lại là ngân hàng chịu sự kiểm soát của Chính phủ.

Theo hãng tin Yonhap, Cơ quan Tình báo Tài chính (KoFIU) và Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính (FSS) đang phối hợp điều tra tài khoản ngân hàng được cung cấp tới các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số ở 6 ngân hàng lớn trong nước.

Nguồn tin trích dẫn lại từ một quan chức cấp cao của Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) cho thấy rằng KoFIU – cơ quan giám sát nạn rửa tiền và các hoạt động tài trợ cho khủng bố, và FSS, cơ quan tài chính dưới sự kiểm soát của FSC, sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng nhằm vào các tài khoản trong giai đoạn từ ngày 08/01 cho đến 11/01 trong tuần này.

Cụ thể hơn, 2 cơ quan chức trách trên sẽ kiểm tra liệu các ngân hàng có thực hiện các nghĩa vụ ngăn chặn hoạt động rửa tiền trong quản lý các tài khoản ảo hay không. Vị quan chức cấp cao từ FSC ước tính rằng có tổng cộng 111 tài khoản ngân hàng có liên quan đến các sàn giao dịch tiền ảo với tổng giá trị ước tính lên tới 2 ngàn tỷ Won (tương đương 1.8 tỷ USD). “Mỗi tài khoản được cho là đã tạo ra tới hàng triệu tài khoản ảo khác”, trích từ báo cáo.

Hơn nữa, các vụ điều tra cũng trùng khớp với chương trình nghị sự về việc kìm hãm các dòng tiền đổ vào các sàn giao dịch và thậm chí đóng các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số vi phạm các nguyên tắc bắt buộc trong thời gian gần đây thông qua các lỗ hổng trong hệ thống. Đây là một trong nỗ lực giám sát hoạt động tiền kỹ thuật số ở Hàn Quốc.

Theo nguồn tin từ CNN, Chính phủ Hàn Quốc đã chuyển sang đề xuất một lệnh cấm trên tất cả các giao dịch ẩn danh về tiền kỹ thuật số như Bitcoin trong một động thái kiểm tra kỹ lưỡng hoạt động rửa tiền và gian lận tài chính. “Chúng tôi sẽ… cương quyết đối phó các tội phạm như vậy bằng cách áp đặt các bản án cao nhất có thể đến những người vi phạm”, Chính phủ Hàn Quốc cho biết trong tuyên bố hồi cuối tháng 12/2017, đồng thời nói thêm các cơ quan chức trách sẽ để ngỏ các lựa chọn, bao gồm cả việc đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo khi thấy cần thiết.

Các luật lệ mới sẽ chỉ cho phép các nhà đầu tư giao dịch khi có tên tài khoản giao dịch tiền ảo khớp với tên tài khoản ở ngân hàng của họ. Lệnh cấm hoàn toàn về các tài khoản ảo ẩn danh (để tuân thủ theo tiêu chuẩn “biết khách hàng của bạn”) dự kiến sẽ được bắt đầu vào ngày 20/01/2018.

Vũ Hạo (Theo Eleven News)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thị trường tiền ảo lao dốc, Ripple có lúc rớt 30% (08/01/2018)

>   Đồng tiền kỹ thuật số “nhái” Bitcoin vượt ngưỡng 2 tỷ USD vốn hóa (08/01/2018)

>   Nhộn nhịp rao bán đồng xu Bitcoin lì xì Tết (08/01/2018)

>   5 dự báo về tiền kỹ thuật số trong năm 2018 (07/01/2018)

>   Ông chủ Facebook hứng thú với tiền ảo (05/01/2018)

>   Ripple có lúc rớt 20% sau khi sàn Coinbase nói không thêm đồng tiền ảo mới (05/01/2018)

>   Trình Thủ tướng khuôn khổ pháp lý quản lý tiền ảo trước 30/01 (05/01/2018)

>   Đồng Ripple vượt ngưỡng 3 USD lên kỷ lục mới, nhảy vọt 49,500% trong 12 tháng (04/01/2018)

>   Điều gì thu hút mọi người đổ xô vào tiền ảo Ripple? (03/01/2018)

>   TPHCM siết việc sử dụng các đồng tiền ảo trong thanh toán (03/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật