Thứ Ba, 23/01/2018 10:18

"Fan cuồng” tiền ảo tiệc tùng thâu đêm

Khi 600 “fan cuồng” tiền kỹ thuật số lên tàu khởi hành từ Singapore vào tối ngày thứ Hai (15/01) vừa qua cho Hành trình Blockchain thường niên lần thứ hai của mình, giá của Bitcoin đang quanh quẩn ở mức trên 13,500 USD.

Vào lúc chiếc du thuyền dài 1,017 mét của họ cập bến ở Thái Lan vào hôm thứ Tư (17/01) để chuẩn bị cho một bữa chiều tiệc tùng “tới bến” và những cuộc nói chuyện tập trung vào tiền số trên một bãi biển riêng tư tràn ngập ánh nắng, thì giá Bitcoin đã bị rớt thảm và chỉ còn 10,000 USD.

Chiếc du thuyền, nơi tổ chức sự kiện Hành trình Blockchain

Nhóm người này (phần lớn là thanh niên) – nhiều thành viên trong số đó đã trở nên vô cùng giàu có (ít nhất là trên giấy tờ!) khi giá Bitcoin và các token kỹ thuật số tăng vọt vào năm ngoái – rất có thể đã bị mất hàng triệu USD.

Thế nhưng nếu có ai đó bị “sốc” vì cú trượt giá mạnh của Bitcoin thì họ cũng cũng không thể hiện ra bên ngoài. Bữa tiệc vẫn tiếp diễn khi các loại thức uống liên tục được rót ra, những bản nhạc rap với chủ đề Bitcoin vẫn xập xình, và trên không, các thiết bị không người lái quay phim lại tất cả những gì đang diễn ra.

Ronnie Moas, sáng lập viên của công ty nghiên cứu Standpoint

“Không có chuyện gì là mãi suôn sẻ”, Ronnie Moas, sáng lập viên của công ty nghiên cứu Standpoint có trụ sở ở Miami Beach và một trong những diễn giả của sự kiện này vào hôm thứ Tư vừa qua, giải thích. Ông cho rằng trong kịch bản tốt nhất, Bitcoin có thể vọt lên 300,000 USD trong 7 năm tới.

Với những người hồ nghi về cơn cuồng tiền số, thật khó để không xem tất cả những điều này như là một dấu hiệu khác của sự tháo chạy – một sự lặp lại của hội nghị chứng khoán hóa ở Las Vegas, sự kiện xảy ra trước cuộc sụp đổ do nợ vay mua nhà dưới chuẩn hồi gây ra hồi năm 2007 và đã được bất tử hóa trong tiểu thuyết “The Big Short”.

Thế nhưng tâm lý lạc quan được thể hiện tại Hành trình Blockchain của tuần này cũng mang một cảnh báo cho bất kỳ ai đang đặt cược vào một cuộc sụp đổ tiền số: Bitcoin cần phải giảm nhiều 50% so với mức đỉnh của nó hồi ngày 18/12/2017 thì mới có thể khiến những kẻ cuồng tin hoảng sợ.

“Đây là một điều gì đó mà bạn hoặc là tin hoặc là không”, ông Moas, người đã trở thành “ngôi sao” tiền kỹ thuật số sau khi đưa ra những dự báo giá cực kỳ cao dành cho Bitcoin, cho hay.

Danh sách các diễn giả của chuyến du lịch này có cả ông Jose Gomez – cựu sĩ quan hầu cận của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, Kaspar Korjus và là người đứng đầu chương trình cư dân điện tử của Estonia, và Jorg Molt – một người ủng hộ tiền kỹ thuật từ rất sớm và cũng là người “tuyên bố” mình đang nắm giữ trong tay 250,000 Bitcoin, dù sự thực ra sao thì chưa ai biết.

Nhưng có lẽ người thu hút được sự chú ý lớn nhất là John McAfee, “ông vua” trong lĩnh vực phần mềm diệt virus. Giờ đây ông đang giúp quản lý MGT Capital Investments, một công ty công nghệ cỡ nhỏ chuyên “đào” Bitcoin. Ông đã trở thành một nhà “truyền giáo” về tiền kỹ thuật số trên mạng xã hội Twitter, quảng bá về công nghệ và những token khác với hơn 700,000 người theo dõi. Coinsbank, công ty điều hành ví và sàn giao dịch tiền kỹ thuật số, đơn vị tổ chức chuyến đi chơi này, đã mời ông là diễn giả chính.

Vào hôm thứ Tư, ông McAfee đã cho rằng đợt giảm giá gần đây trên thị trường là do một nỗi sợ vô cơ về sự can thiệp của các Chính phủ. Ông khuyên những người đang nắm giữ tiền số – một trong số đó đã mang chiếc áo thun có dòng chữ “Hãy mua khi giá giảm” – hãy tin vào sự đặt cược của chính mình.

“Bạn không thể cưỡng ép một lệnh cấm cho một hệ thống phân tán. Nó giống như chuyện làm thế nào bạn cấm được việc hút cần sa vậy. Bạn không thể cấm nó. Mọi người sẽ quay trở lại thôi”, ông McAfee nói trong một cuộc phỏng vấn sau bài diễn thuyết của mình.

Những người tham gia hành trình lắng nghe buổi diễn thuyết

Không phải mọi cuộc trò chuyện trên Hành trình Blockchain đều xoay quanh tiền kỹ thuật số. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các vị khách tham gia đã có nhiều điều để nói về Blockchain – công nghệ sổ cái phân tán và là nền tảng của Bitcoin – và tiềm năng của nó trong việc cải thiện các ngành công nghiệp, từ tài chính cho đến chăm sóc sức khỏe.

Từ thiện cũng là một đề tài được gợi lên bởi các diễn giả như ông Moas, người đã khuyên khán giả hiến tặng một số tài sản mới có được của mình và giúp giảm sự bất bình đẳng trên toàn cầu.

Rowan Hill, từng làm thợ mỏ ở Úc, cho biết anh đã về hưu ở tuổi 26 sau khi sớm tham gia vào cuộc bùng nổ tiền kỹ thuật số. Sau hành trình này, anh sẽ đến Nhật Bản để tham dự chuyến trượt tuyết kéo dài trong 4 tuần.

“Nhiều người không thể chịu được sự biến động giá. Người bình thường chỉ biết bán và không có được những gì mà họ mong muốn ở các đồng tiền kỹ thuật số”, ông Hill nói.

Joe Stone, một cư dân nước Úc đầu tư vào các tài sản kỹ thuật số, nói rằng những đợt giảm trên thị trường thì dễ chịu đựng hơn khi có những người “cùng cảnh ngộ”. Đối với nhiều người trên chuyến đi này, điểm dừng tiếp theo là một hội nghị tiền kỹ thuật số khác ở Bangkok.

“Không có nơi nào tôi muốn đến hơn. Tôi chỉ thích ngồi tại chiếc máy tính của mình”, ông Stone nói, sau một đêm muộn hòa mình cùng mọi người trong những ly whisky tại quầy rượu của con tàu.

Vietstock Blockchain Summit 28/01/2018 - Tham dự miễn phí

Vietstock Blockchain Summit là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên về Blockchain và tiền kỹ thuật số được tổ chức ở Việt Nam. Sự kiện do Vietstock – Tổ chức truyền thông tài chính uy tín tại Việt Nam và FundyourselfNow – Một trong những đơn vị hàng đầu của Singapore trong hoạt động hỗ trợ ICO đồng tổ chức.

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia hàng đầu châu Á và thế giới về công nghệ Blockchain và tiền kỹ thuật số sẽ được quy tụ về đây.

- Thời gian: 8h – 13h ngày Chủ nhật (28/01/2018) tại TPHCM

- Tham dự miễn phí: Đăng ký trực tuyến tại đây

- Chi tiết chương trình: Vietstock Blockchain Summit 28/01

 Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tỉ lệ cược cho U-23 VN tăng đột biến (23/01/2018)

>   Hàng quán đua giảm giá cho người tên Dũng ăn theo U23 Việt Nam (22/01/2018)

>   Ngân hàng NCB trao tặng nhà, tài trợ xây cầu dân sinh tại 3 tỉnh miền Tây (22/01/2018)

>   Bưởi khổng lồ 8 kg, giá một triệu đồng mỗi trái ở miền Tây (22/01/2018)

>   Chị em săn chuối tím đỏ siêu lạ về chưng Tết, có tiền cũng khó mua (22/01/2018)

>   Cốc cà phê ở Venezuela tăng giá gấp 8 trong 3 tháng (20/01/2018)

>   Dân công sở trên khắp thế giới ăn gì vào bữa trưa? (19/01/2018)

>   Thuê bao trả trước hết thời được khuyến mại khủng 50% (19/01/2018)

>   Đặc sản Lào đổ vào Việt Nam mùa Tết (19/01/2018)

>   Người Việt đang vay tiền xài quá mức (18/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật