Thứ Ba, 30/01/2018 10:24

Dell để ngỏ khả năng “bán mình” cho VMware, thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ

Dell Technologies có thể trở thành công ty đại chúng thông qua một thương vụ sáp nhập ngược (reverse-merger) với VMware – công ty điện toán đám mây trị giá 60 tỷ USD.

Trong một thương vụ sáp nhập ngược thì công ty nhỏ hơn sẽ mua lại công ty lớn hơn.

Michael Dell, nhà sáng lập công ty Dell Technologies

Nếu tiến hành thương vụ sáp nhập ngược trên thì cổ phiếu của Dell Technologies sẽ được phép giao dịch đại chúng mà không cần phải đi qua một đợt niêm yết chính thức.

Thương vụ này nhiều khả năng sẽ là thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ. Qua đó đem lại cho những nhà đầu tư đã ủng hộ Dell “thu mình” thành công ty tư nhân (go private) trong năm 2013 một cách thức để thu hồi vốn đầu tư của mình, đồng thời giúp Dell trả bớt khoản nợ gần 50 tỷ USD.

Cổ phiếu Vmware đã rớt mạnh sau thông tin trên, lao dốc 8.5% vào ngày 29/01.

Mặc dù Dell có thể thực hiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) theo cách truyền thống nhưng một thương vụ sáp nhập ngược sẽ cho phép công ty né tránh chào bán công khai mới.

Hiện Dell vẫn chưa quyết định về các phương án lựa chọn chiến lược này và đang cân nhắc đến một vài hướng đi khác, bao gồm các thương vụ mua lại khác hoặc mua lượng cổ phần còn lại của VMware từ các nhà đầu tư bên ngoài. Được biết, Dell đang nắm giữ hơn 80% cổ phần tại VMware.

Nhiều khả năng là Dell sẽ không bán toàn bộ công ty hoặc bán cổ phần ở VMware. Thông tin về việc Dell muốn niêm yết cổ phiếu trở lại đã được Bloomberg ghi nhận trước đó.

VMware được xem là viên ngọc quý trong năm 2015 khi Dell mua lại EMC với giá 67 tỷ USD. Điều này đem lại cho Dell 80% cổ phần tại VMware – một công ty đi đầu trong lĩnh vực công nghệ ảo hóa (virtualization).

Mặc dù công nghệ ảo hóa vẫn đang được sử dụng khá phổ biến nhưng triển vọng tăng trưởng của VMware bị kìm hãm. Các công ty di chuyển cơ sở hạ tầng từ trung tâm dữ liệu (data center) của VMware sang các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn hơn như Amazon và Microsoft. Trong năm 2016, Vmware đồng ý cho phép khách hàng chạy phần mềm của VMware trên dịch vụ đám mây của Amazon.

Thương vụ sáp nhập ngược là một trong những sáng kiến chiến lược táo bạo của Dell và ban cố vấn của công ty. Ban Giám đốc của Dell sẽ gặp gỡ vào tháng tới để xem xét hàng loạt các phương án lựa chọn – nhiều trong số này vẫn đang còn ở giai đoạn đầu của quá trình thẩm định, bao gồm cả phương án sáp nhập ngược.

Nếu VMware mua lại Dell thì VMware sẽ phát hành cổ phần cho ông Michael Dell và ông Silver Lake – hai ông chủ của Dell. Hai ông sau đó sẽ bán cổ phần trên thị trường đại chúng như là một cách để thu lại khoản tiền đầu tư của mình ở Dell.

Giá trị chính xác của Dell vẫn chưa rõ ràng vì đây là công ty tư nhân. Dell đã chuyển sang hình thức công ty tư nhân trong năm 2013 trong một thỏa thuận trị giá 24.4 tỷ USD. Năm 2015, Dell tiến hành mua lại EMC với giá 67 tỷ USD – và cho đến nay, thương vụ này vẫn được cho là cuộc thâu tóm lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ.

Về mặt lý thuyết, thương vụ mua lại Dell của VMware sẽ vượt qua giá trị của vụ mua lại EMC ở trên. Dell đã sở hữu hơn 80% cổ phần của VMware khi Công ty hoàn tất thương vụ mua EMC trong năm 2016.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới suy yếu khi đồng USD khởi sắc (30/01/2018)

>   Dầu rút lui trước lo ngại về sản lượng tại Mỹ (30/01/2018)

>   Hoạt động xuất khẩu dầu của Mỹ đang bùng nổ (29/01/2018)

>   Dầu leo dốc tuần thứ 5 trong 6 tuần qua (27/01/2018)

>   Bất chấp đà sụt giảm trong phiên, vàng thế giới vẫn tăng 6 tuần trong 7 tuần (27/01/2018)

>   Donald Trump: “Đồng USD sẽ ngày càng mạnh hơn” (26/01/2018)

>   Vàng thế giới trồi sụt vì đồng USD (26/01/2018)

>   Dầu lùi bước trước các nhận định từ Donald Trump (26/01/2018)

>   Ả-rập Xê-út và Nga chẳng hề lo lắng về sự bùng nổ của dầu đá phiến Mỹ (25/01/2018)

>   Vàng thế giới vọt gần 20 USD lên đỉnh hơn 1 năm (25/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật