Thứ Sáu, 26/01/2018 09:57

Donald Trump: “Đồng USD sẽ ngày càng mạnh hơn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn nhà đầu tư phải lo lắng về đồng USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 25/01 tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ, ông Trump cho hay: “Đồng USD sẽ ngày càng mạnh hơn, và xét cho cùng, tôi cũng muốn thấy đồng bạc xanh mạnh hơn”.

Chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, nhanh chóng nhảy vọt 1%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Một ngày trước đó, chỉ số đồng USD vừa chạm mức thấp nhất kể từ năm 2014 sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhận định đồng USD yếu hơn là tốt cho thương mại.

Ngoài ra, ông Mnuchin còn cho hay đồng USD yếu hơn tạo ra cả lợi ích và vấn đề, và giá trị đồng USD không phải mối lo ngại của ông. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cảm thấy các chính sách truyền thống của Mỹ không còn ủng hộ một đồng USD mạnh nữa.

Các sách giáo trình kinh tế chỉ rõ rằng một đồng tiền yếu hơn có thể tác động tích cực đến tăng trưởng vì nó giúp hàng hóa xuất khẩu trở nên cạnh tranh hơn – vì giá rẻ hơn. Ngoài ra, đồng tiền yếu có thể làm giảm thâm hụt thương mại – một mục tiêu chính sách đã nói từ rất lâu của chính quyền Donald Trump.

Thế nhưng, một đồng USD yếu cũng có thể phá hoại niềm tin vào các tài sản khác của Mỹ, bao gồm cả trái phiếu.

Ông Mnuchin cố gắng làm rõ những nhận định của mình trong ngày 25/01, cho biết nước Mỹ không lo lắng về xu hướng đồng USD trong ngắn hạn.

Thay vào đó, ông cho biết những nhận định trên là cân bằng và phù hợp với những gì ông đã nói trước đó. Đồng thời, ông nói thêm: “Trong dài hạn, sức mạnh đồng USD sẽ phản ánh tình hình của nền kinh tế Mỹ”.

Ông cố gắng bảo vệ Bộ trưởng Tài chính của mình, cho biết các nhận định của ông Mnuchin đã “bị tách ra khỏi ngữ cảnh”.

Bộ Tài chính thường không cố gắng tạo ra tín hiệu nhiễu tới thị trường tài chính.

Họ không kiểm soát giá trị đồng USD bằng cách thiết lập lãi suất – Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới thực hiện điều này. Bên cạnh đó, họ cũng không có sức ảnh hưởng để có thể thúc đẩy đồng USD tăng cao hơn.

“Cho dù là bất kỳ lý do gì, thị trường tài chính quan tâm tới những gì Bộ Tài chính Mỹ nói về đồng USD”, David Wessel, Giám đốc Trung tâm Chính sách Tài khóa và Tiền tệ tại Viện Brookings, cho hay.

Ông Mnuchin đã nói những điều tác động tiêu cực đến đồng USD cho dù đó có phải là điều ông muốn hay không, ông Wessel cho hay.

Đồng USD đã mất 10% giá trị so với thời điểm năm ngoái. Tăng trưởng kinh tế mạnh trên khắp thế giới đã khiến nhà đầu tư phải tìm kiếm các phương án lựa chọn thay thế các tài sản ở Mỹ.

Bà Kathy Lien, Giám đốc phụ trách chiến lược ngoại hối của BK Asset Management, cho biết nhận định của ông Mnuchin chỉ làm giảm niềm tin của nhà đầu tư mà thôi.

“Nhận định đó thực sự đã làm trầm trọng hóa vấn đề”, bà Lien cho biết. “Nó củng cố các lực thị trường hiện tại”.

Đà suy yếu của đồng bạc xanh còn làm công việc của Fed trở nên phức tạp hơn nhiều. Đồng USD yếu có thể đẩy nhanh lạm phát, vì đồng tiền này giảm giá trị. Tăng trưởng lạm phát nhanh hơn gây áp lực buộc Fed phải nâng lãi suất nhanh hơn.

Kể từ cuối thập niên 90, khi Robert Rubin giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời chính quyền Bill Clinton, Bộ Tài chính duy trì khẩu hiệu là: Đồng USD mạnh là vì lợi ích của nước Mỹ.

Đó là lý do tại sao một số nhận định của ông Mnuchin được xem là một sự thay đổi.

“Bộ trưởng Tài chính đã khiến nhà đầu tư tự hỏi liệu ông thực sự muốn gì”, Edwin Truman, quan chức cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE), cho hay.

Và ngay cả khi ông Mnuchin cố gắng làm rõ nhận định của mình thì thị trường cũng không lắng nghe, ông Truman cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới trồi sụt vì đồng USD (26/01/2018)

>   Dầu lùi bước trước các nhận định từ Donald Trump (26/01/2018)

>   Ả-rập Xê-út và Nga chẳng hề lo lắng về sự bùng nổ của dầu đá phiến Mỹ (25/01/2018)

>   Vàng thế giới vọt gần 20 USD lên đỉnh hơn 1 năm (25/01/2018)

>   Dầu Brent vượt mốc 70 USD/thùng khi dự trữ tại Mỹ giảm 10 tuần liên tiếp (25/01/2018)

>   Dầu tăng gần 1.5% lên đỉnh hơn 3 năm (24/01/2018)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD xuống đáy 3 năm (24/01/2018)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ sau cuộc bỏ phiếu của Thượng viện Mỹ (23/01/2018)

>   Dầu khởi sắc sau lời kêu gọi tăng cường hợp tác của Ả-rập Xê-út (23/01/2018)

>   Phải chăng vàng chuẩn bị bứt phá? (22/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật