Thứ Năm, 11/01/2018 16:00

Bộ trưởng Dầu mỏ UAE: 2018 có thể là năm thị trường dầu cân bằng trở lại

Thị trường dầu vẫn chưa hoàn toàn cân bằng giữa cung và cầu dầu tại thời điểm này, nhưng 2018 sẽ là năm thị trường dầu đạt được điều đó. Đây là nhận định của Suhail al-Mazrouei, Bộ trưởng Dầu mỏ của các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), trong ngày thứ Năm.

Phát biểu tại sự kiện Gulf Intelligence UAE Energy Forum lần thứ 9 ở Abu Dhabi, ông Suhail al-Mazrouei cho biết mọi thứ vẫn đang tiến triển, nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

Suhail al-Mazrouei, Bộ trưởng Dầu mỏ UAE

“Các yếu tố thị trường trong năm 2017 khá tốt nhưng chúng tôi đang trông chờ thêm một năm lành mạnh của hoạt động sản xuất trong năm 2018”, ông cho hay. “Mối lo ngại ở đây là làm sao để đạt được tình trạng cân bằng giữa cung và cầu, và chúng ta vẫn chưa đạt tới mức cân bằng”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Dầu mỏ UAE tin rằng năm nay, thị trường dầu sẽ cân bằng trở lại.

"Tôi kỳ vọng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự điều chỉnh trên thị trường dầu trong năm 2018, và tôi nghĩ đây là năm thị trường dầu hoàn toàn trở về mức cân bằng", ông nói.

Hồi tháng 11/2017, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và 10 nhà sản xuất bên ngoài – dẫn đầu là Nga – đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tới cuối năm 2018 nhằm hỗ trợ giá dầu. Kể từ giữa năm 2014, sự sụt giảm của nhu cầu dầu toàn cầu cùng với sự bùng nổ của hoạt động sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ đã khiến giá dầu tụt dốc không phanh.

Thị trường cần điều chỉnh thêm

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và các nhà sản xuất dầu bên ngoài sẽ chấm dứt vào tháng 12/2018, mặc dù các nhà sản xuất sẽ xem xét lại thỏa thuận tại cuộc họp tháng 6 tới để đánh giá xem tác động của thỏa thuận này đến giá dầu và tình hình dự trữ dầu thô toàn cầu.

Ông Al-Mazrouei: “Tôi không hề mảy may hoài nghi rằng thị trường cần điều chỉnh thêm. Chúng ta vẫn còn hơn 100 triệu thùng dầu cần phải giải quyết”, ông cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Dầu mỏ UAE cho hay đà tăng gần đây của giá dầu cho thấy tâm lý thị trường khá tốt, nhưng sự điều chỉnh trên thị trường vẫn đang diễn ra.

Ông cho hay: “Dĩ nhiên, tâm lý thị trường đang khá tích cực. Thị trường dầu đang trong quá trình tái cân bằng và đây là thứ chúng tôi đã nói tới. Vấn đề ở đây là thời điểm thị trường cân bằng trở lại và quá trình tái cân bằng sẽ diễn ra trong bao lâu”.

Mức độ tuân thủ thỏa thuận

Dữ liệu nguồn cung dầu đã cho thấy phần lớn các thành viên của OPEC đều tuân thủ với thỏa thuận cắt giảm sản lượng, trong khi Nigeria và Libya được miễn tham gia thỏa thuận. Ông Al-Mazrouei cho biết việc tuân thủ theo thỏa thuận là một dấu hiệu tích cực phản ánh sự phối hợp giữa các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC.

“Đối với tôi, mức tuân thủ thỏa thuận khá quan trọng”, ông cho biết. “Cùng nhau, chúng tôi đạt mức tuân thủ 122% và tôi chắc chắn là điều này sẽ tiếp tục diễn ra. Vì vậy, OPEC đã bắt đầu một điều chưa hề có tiền lệ trước đây, và họ đang tuân thủ theo thỏa thuận dù đang trong giai đoạn khó khăn. Tôi hy vọng mức độ tuân thủ thỏa thuận sẽ tiếp tục duy trì ở mức rất cao trong cả năm 2018”.

Giá dầu đang dao động gần mức đỉnh 3 năm trong ngày thứ Năm, nhờ dự trữ và sản lượng dầu tại Mỹ bất ngờ sụt giảm. Hợp đồng dầu WTI tương lai ở mức 63.51 USD/thùng tính tới lúc 5h30 (giờ Luân Đôn), trong khi hợp đồng dầu Brent tương lai ở mức 69.11 USD/thùng.

Ông Al-Mazroui cho biết, một khi thị trường dầu hoàn toàn thoát khỏi tình trạng dư cung thì lúc đó sẽ tập trung vào các khoản đầu tư.

Nhu cầu dầu chuẩn bị suy yếu?

Tuy nhiên, ông al-Mazrouei cũng cảnh báo rằng dữ liệu về nhu cầu dầu đang phản ánh bản chất chu kỳ của nhu cầu dầu.

Ông cho hay: “Chúng ta cần phải xem xét rằng chúng ta đang trong giai đoạn mùa Đông, và thường thì trong mùa Đông, nhu cầu dầu cao hơn. Trong quý 2/2018, bạn có thể chứng kiến nhu cầu giảm bớt, một số nhà máy lọc dầu bước vào giai đoạn bảo trì. Bạn sẽ nhận thấy nhu cầu dầu thay đổi trong suốt năm. Những sự kiện mang tính chu kỳ của cung và cầu dầu như kiểu này là điều chúng tôi chứng kiến hàng năm”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bộ Công Thương giải thích lý do thả nổi giá xăng RON95 (11/01/2018)

>   Dầu WTI vượt mốc 63 USD lần đầu tiên trong hơn 3 năm khi dự trữ tại Mỹ giảm liền 8 tuần  (11/01/2018)

>   Giá dầu - Đà tăng rất vững chắc (11/01/2018)

>   Dầu tăng liền 2 phiên lên sát mốc 63 USD/thùng (10/01/2018)

>   Singapore cất vó bắt đường dây trộm dầu thô hàng triệu đô (09/01/2018)

>   Bộ Công Thương: Không có chuyện quên điều hành giá xăng RON 95 (09/01/2018)

>   Dầu tăng nhẹ khi số giàn khoan tại Mỹ sụt giảm (09/01/2018)

>   Xăng A95 tăng giá, xăng E5 nơi có nơi chưa (06/01/2018)

>   Để doanh nghiệp tự định giá, xăng A95 có bị 'làm giá'? (06/01/2018)

>   Dầu tăng liền 3 tuần bất chấp đà suy yếu trong phiên (06/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật