Bộ ngành nói gì về lo ngại xăng E5 hao xăng, nhanh “mòn” máy?
Do tỷ lệ phối trộn quá nhỏ so với tổng thể, xăng E5 được đại diện Bộ GTVT, Bộ KHCN nhận định, không ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, kể cả chuyện cháy nổ nhưng với điều kiện là xăng phải chuẩn chất lượng.
Trả lời báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Phương - Phó phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, xăng E5 được nhiều nước trên thế giới sử dụng, có nước đã dùng tới xăng E10, thậm chí E85 nhưng với điều kiện là công nghệ động cơ đặc biệt.
Còn tại Việt Nam, do tỷ lệ phối trộn quá nhỏ so với tổng thể, nên “theo quan điểm không có gì ảnh hưởng kể cả chuyện cháy nổ với điều kiện xăng đảm bảo chất lượng”. Hàng năm, Cục Đăng kiểm tiến hành kiểm định khí thải nhưng khi mang xe đi kiểm định người sử dụng không cung cấp thông tin là dùng xăng nào nên tới nay Cục chưa có đánh giá ở mức độ kiểm định về mức độ tiêu hao nhiên liệu, khí thải của xe.
Tuy nhiên, đã có một số nghiên cứu đánh giá của các chuyên gia độc lập và sắp tới Cục sẽ đề xuất nghiên cứu sâu thêm về xăng E5.
Còn theo ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5 đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tới nay không xảy ra phàn nàn nào của người tiêu dùng về chất lượng.
Theo lộ trình, chúng ta phải thực hiện E10 từ năm 2016, nhưng Thủ tướng Chính phủ đã có thông báo 255 yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, các nhà sản xuất ôtô… đánh giá tổng thể lại để báo cáo Thủ tướng phê duyệt lộ trình điều chỉnh cho phù hợp.
Còn theo PGS. TS Phạm Hữu Tuyến, Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong - Viện Cơ khí động lực (ĐH BKHN), Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu đánh giá việc dùng E5 trên ôtô và xe máy, kết quả được so sánh đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng đều cho thấy phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng A92, thì các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng E92.
Về phần các hãng xe, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam cho biết, dùng xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe còn khi sử dụng động cơ có phát ra tiếng gõ máy nhẹ khi tăng tốc hay leo dốc thì nên hỏi lại nhà sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng là hiện tượng hoàn toàn bình thường.
Ông Tuấn cũng khuyến cáo, khi gặp hiện tượng bất thường, khách hàng nên liên hệ với đại lý của các hãng để nhận được tư vấn và trợ giúp. Tại đây, các đại lý sẽ kiểm tra xem nguyên nhân nào dẫn tới sự cố bất thường của xe và tình trạng xe khó nổ, chạy ì chưa chắc đã xuất phát từ nhiên liệu mà có thể do các nguyên nhân khác.
Khánh Hòa
LAO ĐỘNG
|