Thứ Sáu, 26/01/2018 06:39

‘Bộ GTVT cần ngưng thu phí vào sân bay ngay!’

Loại giá ACV thu không có trong quy định của luật phí và lệ phí cũng như Thông tư 36/2015 của Bộ GTVT.

Bộ GTVT vừa khẳng định kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không là chưa đủ cơ sở. Do đó, Bộ chấp thuận cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục thu.

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, các chuyên gia đều cho rằng việc ACV tự ý thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không nhiều năm qua là trái quy định. Bộ GTVT phải lập tức yêu cầu dừng ngay việc này.

Ông NGUYỄN TIẾN THỎA, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính:

Không có luật nào cho phép

 

Ông NGUYỄN TIẾN THỎA.

Đất ACV đang sử dụng được Nhà nước giao cho ngành hàng không dùng vào mục đích công cộng, không vì mục đích kinh doanh nên Nhà nước không thu tiền sử dụng đất. Như vậy, ACV lập chốt thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không là sai quy định của Luật Đất đai.

ACV làm cảng hàng không thì đương nhiên phải có đường dẫn vào nhà ga để người dân vào đưa, đón khách. Nếu lý giải như Bộ GTVT thì mỗi đơn vị được Nhà nước giao đất xong lại tự làm đường dẫn rồi thu tiền của người dân, sao chấp nhận được! Anh có thể thu tiền khách gửi xe ở bãi đỗ chứ không thể thu tiền khi người ta chỉ đi vào, đi ra sân bay để đón, đưa khách.

Bên cạnh đó, danh mục ACV thu không có trong quy định của Luật Phí và lệ phí cũng như Thông tư 36/2015 của Bộ GTVT về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, Cục Hàng không Việt Nam không có thẩm quyền để quyết định việc thu phí. Như vậy, danh mục không có, ACV không có thẩm quyền nên đặt ra quy định trên là trái pháp luật.

Được biết Bộ GTVT đang chỉ đạo nghiên cứu bổ sung dịch vụ sử dụng đường dẫn vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không để có cơ sở thu phí. Tuy nhiên, dịch vụ này có được bổ sung vào quy định hay không phải do cơ quan có thẩm quyền quyết định và phải có lộ trình, ít nhất là sáu tháng đến một năm. Còn bây giờ, việc thu phí rõ ràng đã sai thì anh phải dừng thu phí ngay. Bộ GTVT không nên hoãn binh mà phải quyết ngay, không đùn đẩy.

Việc ACV thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đang bị nhiều người dân và chuyên gia phản đối. Ảnh: HOÀNG GIANG.

PGS-TS NGÔ TRÍ LONG, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính:

Bộ Tài chính phải lên tiếng

 

PGS-TS NGÔ TRÍ LONG.

Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu giá dịch vụ đường dẫn vào sân bay là sai, đây là vấn đề đã được xem xét dựa trên cơ sở pháp lý. Nhưng Bộ GTVT khẳng định không dừng mà tiếp tục làm, như vậy họ cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ không đúng. Lý lẽ Bộ GTVT đưa ra là thu phí để bù đắp chi phí đầu tư đường dẫn vào cảng. Như vậy, hai bên đang tranh cãi nhau.

Để sáng tỏ, Bộ Tài chính phải lên tiếng khẳng định về vấn đề này đúng quy định của Luật Phí và lệ phí không. Và nếu có thì mức phí bao nhiêu là hợp lý, không thể để ACV tùy tiện thích đưa ra bao nhiêu là đưa.

Tôi cho rằng Nhà nước phải vào cuộc nhanh chóng để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, hành khách. Việc cứ để các bên tiếp tục cãi qua cãi về cho thấy hiệu lực pháp lý của Nhà nước còn hạn chế.

Luật sư TRƯƠNG THANH ĐỨC, Đoàn Luật sư TP Hà Nội:

Bộ GTVT nên dừng ngay, không đẩy lên Chính phủ

Luật sư TRƯƠNG THANH ĐỨC.

Tôi cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ hoàn toàn đúng. Việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không của ACV thời gian qua là vi phạm các quy định pháp luật.

Tôi rất không hài lòng khi nghe lý giải của Bộ GTVT. Bộ không nên bảo vệ những việc làm trái quy định pháp luật như hiện nay. Đây không khác gì trường hợp một số nơi người dân tự ý chặn đường thu phí đi qua làng. Nếu cơ quan, công ty nào cũng thu phí đi vào cơ quan mình thì còn gì trật tự, kỷ cương nữa.

Bao năm qua ACV thu phí, bây giờ phát hiện ra sai thì phải dừng ngay và phải giải thích minh bạch số tiền đã thu được chi dùng vào những mục đích nào. Bộ GTVT nên quyết định sớm, không phải cái gì cũng đẩy lên Chính phủ.

* * *

Để có thông tin nhiều chiều, ngày 25-1, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng vụ việc trên do Bộ GTVT có trách nhiệm trả lời và từ chối bình luận về vấn đề này.

Ngày 24-1, Bộ GTVT phát đi thông cáo khẳng định việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.

Bộ GTVT cũng cho rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không như kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam.

VIẾT LONG 

PLO

Các tin tức khác

>   “2018 đang khởi đầu rất đẹp!” (25/01/2018)

>   Việt Nam và EFTA sẽ ký FTA trong 6 tháng đầu năm 2018 (25/01/2018)

>   Lương người Việt chưa bằng 1/10 khu vực (25/01/2018)

>   Uber, Grab sắp hết thời "thu trái ngọt" tại Việt Nam? (25/01/2018)

>   TP HCM lo vỡ kế hoạch dời 20.000 căn nhà ven kênh, rạch (25/01/2018)

>   Quy định chi tiết về các biện pháp phòng vệ thương mại (24/01/2018)

>   Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp Việt bị lừa đảo tại Hoa Kỳ (24/01/2018)

>   Tái cơ cấu thành công, Vinalines thoát cảnh 'tàu chìm' (24/01/2018)

>   Kiểm soát đặc biệt môi trường 28 dự án lớn (24/01/2018)

>   Chưa đủ cơ sở tạm dừng thu phí vào sân bay (24/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật