Thứ Bảy, 02/12/2017 14:59

Yêu cầu giám sát chặt việc mở rộng Cảng Đình Vũ

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng Hải Việt Nam yêu cầu sớm triển khai việc giám sát đối với dự án mở rộng cảng tổng hợp PTSC theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng Hải VN cần chỉ đạo Cảng vụ Hàng Hải Hải Phòng tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các nội dung đảm bảo an toàn đã được phê duyệt trong quá trình vận hành, khai thác cảng PTSC Đình Vũ.

Bên cạnh đó, Cục cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình rà soát, điều chỉnh Nghị định số 13/2011 ngày 11/2/2011 của Chính phủ về an toàn công trình dầu khí trên đất liền.

Dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ của Công ty PTSC được Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấp phép tháng 10/2007. Theo dự án thì cầu cảng của Công ty PTSC có chức năng bốc xếp hàng hóa phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu vật tư hàng hóa, máy móc, thiết bị của các nhà đầu tư trong khu vực cảng Đình Vũ Và các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong khu vực Vịnh Bắc Bộ. Đây là loại cảng tổng hợp, phục vụ việc bốc xếp các loại hàng hóa được vận chuyển qua đường tàu biển.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm phê duyệt và triển khai, dự án này đã xuất hiện một số ý kiến trái chiều. Trong đó có việc, ngày 31/1/2016, Công ty cổ phần 19/9 đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBDN Thành phố Hải Phòng và các cơ quan có liên quan, phản ánh việc Công ty PTSC tiến hành thi công đóng cọc thi công dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ tại khu vực tiếp giáp với cầu cảng giao nhận xăng dầu hàng không tại của Công ty 19/9. Việc Công ty PTSC thi công dự án này bị tố cáo là vi phạm pháp luật vì dự án được cấp phép đang gây tranh cãi do chưa đủ điều kiện triển khai.

Trước đó, ngày 25/10/2017, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về kiến nghị của Công ty Cổ phần 19/9, liên quan đến Dự án đầu tư mở rộng cảng tổng hợp (Dự án) của Công ty Cổ phần Cảng Dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ).

Sau khi nghe báo cáo của PTSC Đình Vũ, Công ty Cổ phần 19/9 và ý kiến các Bộ, ngành, địa phương liên quan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát lại quy trình, quy chuẩn kỹ thuật về điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường, có biện pháp cụ thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình xây dựng, vận hành, khai thác cảng PTSC Đình Vũ và an toàn cho các công trình lân cận; chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định, phê duyệt các tài liệu đảm bảo an toàn dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ theo quy định tại Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 02 năm 2011.

Cũng theo chỉ đạo trên, Bộ Giao thông vận tải chủ trì kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thực hiện các nội dung đảm bảo an toàn đã được phê duyệt trong quá trình vận hành, khai thác cảng PTSC Đình Vũ. Còn Công ty PTSC Đình Vũ tuân cần thủ nghiêm túc nội dung các tài liệu đảm bảo an toàn do Bộ Công Thương phê duyệt trong quá trình xây dựng, vận hành, khai thác cảng.

Cảng biển PTSC Đình Vũ được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải II, quận Hải An, thành phố Hải Phòng với diện tích sử dụng đất 138.269 m2.

Công trình Cảng biển PTSC Đình Vũ gồm 250m bến tiếp nhận tàu đến 20.000DWT đủ tải, các cỡ tàu lớn hơn giảm tải và các tàu dịch vụ dầu khí khác cùng hệ thống kho 3.240 m2 , 64.965 m2 khu bãi hàng tổng hợp và hậu phương cảng, đường giao thông, kè bảo vệ bờ, các công trình kỹ thuật, phụ trợ, cấp điện, thoát nước, thông tin liên lạc đồng bộ.

Cảng PTSC Đình Vũ là cảng nước sâu có hệ thống giao thông rất thuận tiện về đường thủy, đường sắt và đường bộ, là cửa ngõ thông ra biển gần nhất. Cảng là địa điểm tập kết để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tới các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam và thế giới, đồng thời là căn cứ dịch vụ kỹ thuật dầu khí quan trọng để phục vụ cho các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại khu vực Vịnh Bắc Bộ và đồng bằng Sông Hồng.

Hà Anh

DÂN TRÍ

Các tin tức khác

>   Ai chịu trách nhiệm khi để metro số 1 Sài Gòn đội vốn 30.000 tỷ? (02/12/2017)

>   Thứ Hai, BOT Cai Lậy sẽ có đủ tiền mệnh giá 100 đồng (01/12/2017)

>   Thực hư việc Audi Việt Nam bán được nửa lô xe APEC? (01/12/2017)

>   Không nên đưa phương án giá điện vào “diện” tài liệu mật (01/12/2017)

>   Ngân hàng Nhà nước: Không thiếu tiền 100 đồng (01/12/2017)

>   Bộ Tài chính có 181 cục trưởng (01/12/2017)

>   Thị trường vận tải nội địa: Còn nhiều chông chênh (01/12/2017)

>   Giá gas tăng nhẹ 1.000 đồng/bình 12kg (01/12/2017)

>   Grab tiết lộ chính xác số thuế đã nộp cho ngân sách Nhà nước (01/12/2017)

>   Tp.HCM yêu cầu doanh nghiệp sớm "chốt" việc thưởng Tết (30/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật