Từng bị từ chối trên “Shark Tank”, giờ bỗng trở thành doanh nghiệp tỷ đô
Khi Jamie Siminoff tới chương trình “Shark Tank” của đài ABC để quảng bá về công ty của mình là Doorbot trong năm 2013, ông đã tin rằng công ty của mình, vốn đang gặp khó khăn về tài chính, sẽ nhận được một khoản đầu tư từ các vị giám khảo “Shark Tank”.
Sau khi ông Siminoff quảng bá về ý tưởng của mình – một chuông cửa có kết nối WiFi cho phép bạn thấy hình ảnh và nói chuyện với người đang đứng trước cửa nhà bạn, các giám khảo trên “Shark Tank” không hề cảm thấy thuyết phục. Tất cả nhà đầu tư đều nói ‘không đầu tư’, ngoại trừ Kevin O'Leary. Và ông O'Leary đã đưa ra một lời đề nghị mà ông Jamie Siminoff cho là không thể chấp nhận được. Cuối cùng, Doorbot chẳng nhận được khoản đầu tư nào cả.
“Tôi nhớ là sau tập ‘Shark Tank’ đó, tôi đã khóc rất nhiều. Tôi cần khoản tiền đầu tư vì chúng tôi đã cạn sạch tiền tại thời điểm đó”, ông cho hay.
Ông đã bỏ ra 10,000 USD vào việc xây dựng đạo cụ để quảng bá trên chương trình “Shark Tank”, và 8 nhân viên của công ty đã giành ra 1 tháng để chuẩn bị cho chương trình, dựa trên thông tin trên trang cá nhân của ông Siminoff.
Sau khi rời chương trình mà chẳng nhận được khoản đầu tư nào, dường như mọi nỗ lực của ông đều là lãng phí.
Tuy nhiên, ông Siminoff không chỉ buồn phiền vì không nhận được đầu tư. Những lời phê bình từ các nhà đầu tư như Mark Cuban và Lori Greiner về khả năng bán được của sản phẩm Doorbell cũng giống như là lời từ chối và phản ánh sự nghi ngờ của người khác về ý tưởng của ông.
“Tôi không thể dựa vào những người không đầu tư vào ý tưởng này, những người nói ‘không’ và những người nói ý tưởng này sẽ thất bại”, ông Siminoff bộc bạch.
Giờ đây, những nhà đầu tư đã nói ‘không’ đó có lẽ sẽ ước là giá như họ đã dành sự chú ý nhiều hơn cho công ty của ông Siminoff. Doanh nghiệp của ông – giờ đã đổi tên thành Ring và cung cấp một bộ sản phẩm an ninh gia đình có liên kết với nhau – đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc kể từ khi ông Siminoff xuất hiện trên chương trình “Shark Tank” mùa 5.
“Đã 4 năm kể từ khi tôi tham gia vào ‘Shark Tank’, và giờ doanh nghiệp của tôi đã có giá trị là 1 tỷ USD”, ông Siminoff (41 tuổi) cho biết. “Ngày hôm nay, chúng tôi có hơn 1,300 người, 10 sản phẩm chủ đạo, bán ở 16,000 cửa hàng”. Công ty Ring còn dựa vào tỷ phú của Tập đoàn Virgin Group, Richard Branson – người tỏ ra hứng thú sau khi xem xét 1 trong những sản phẩm của Ring.
Trước ý tưởng về Doorbell, ông Siminoff đã xây dựng và bán một loạt công ty khác, trong đó có một công ty được bán với giá là 17 triệu USD trong năm 2009, theo nguồn tin từ tờ Los Angeles Times (lợi nhuận được chia giữa Siminoff và đối tác của ông, và Siminoff đã đầu tư phần tiền thu được vào các doanh nghiệp mới).
Ông là một người liên tục nghĩ ra các phát minh mới kể từ lúc 7 tuổi. Jamie Siminoff nhớ lại các dự án, chẳng hạn như là một chiếc khăn có thể bơm nước đá từ một cái hồ cá để làm dịu đi những ngày nóng bức của mùa hè khi còn là đứa trẻ. Và bất chấp thành công của những doanh nghiệp trước đó, như SimulScribe – chuyên cung cấp dịch vụ phiên mã thư thoại, hoặc Unsubscribe – dịch vụ dọn dẹp hộp thư điện tử, ông vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn. Không có doanh nghiệp nào có thể thể hiện được toàn bộ trí tưởng tượng của ông.
Vì vậy, vào cuối năm 2010, ông Siminoff lập ra một cửa hàng trong ga-ra của mình và tập trung vào việc nghĩ ra các sản phẩm mới. Chỉ có một vấn đề là: Ông không thể nghe tiếng reng của chuông cửa từ chỗ làm việc của ông. Ông đã tìm kiếm một sản phẩm có thể thông báo với điện thoại của ông khi có một ai đó nhấn chuông cửa, nhưng lại không thể tìm ra sản phẩm nào cả. Thế là ông tự sáng chế ra.
“Tôi thực sự tự xây dựng cho bản thân 1 chương trình chuông cửa có kết nối WiFi”, ông cho biết. Ông không xem đây là một doanh nghiệp tương lai nhưng chỉ là một giải pháp cho một vấn đề khó chịu của mình mà thôi. Jamie Siminoff nhớ lúc đó, ông nghĩ rằng: “Tôi cần thứ này để có thể tập trung vào việc sáng chế trong ga-ra”.
Sau đó, vợ của ông nhận thấy thiết bị này có thể đem lại mức an toàn cao như thế nào – một thiết bị có thể nói với bạn là ai đang gõ cửa trước khi cho phép họ bước vào nhà. Khi ông bắt đầu hình dung một sứ mệnh lớn hơn xoay quanh vấn đề an ninh gia đình, ông nhận ra ý tưởng của mình có thể phù hợp với sứ mệnh đó.
Doorbot bắt đầu hoạt động trong năm 2012, và cùng lúc đó, chương trình “Shark Tank” bắt đầu lên sóng trong năm 2013. Chi phí công ty ông bắt đầu tăng dần theo thời gian.
Ông Siminoff cho biết: “Lúc đó, nhóm chúng tôi chỉ có 8 người, làm việc trong ga-ra của tôi và cạn sạch tiền. Mặc dù chúng tôi có bán được hàng nhưng vẫn chưa có đủ tiền để bù đắp cho lượng chi phí khổng lồ mà chúng tôi sẽ phải đối mặt trong việc tạo ra sản phẩm và cả công ty chúng tôi có ngày hôm nay”.
Mặc dù các giám khảo trên "Shark Tank" không đầu tư vào doanh nghiệp của ông, nhưng việc xuất hiện trên chương trình cũng đủ giúp công ty ông thoát khỏi những rắc rối về tài chính.
“Sau ‘Shark Tank’, chúng tôi bắt đầu bán Doorbots như điên và điều này đẩy doanh thu lên 3 triệu USD trong năm đó”, ông Siminoff cho biết. “Khi doanh nghiệp phát triển, chúng tôi không muốn chỉ có 1 sản phẩm. Do đó, chúng tôi xây dựng nguyên chuỗi giải pháp an ninh nhà cửa và đổi thương hiệu lại thành Ring”.
Ông Siminoff bông đùa: “Giờ mọi thứ có vẻ khá hài hước. Lori từng nói ‘bạn sẽ không bán được thứ này trên QVC’. Tôi vừa mới trên chương trình QVC trong tuần này. Tôi bán được 140,000 sản phẩm, và thu về 22.5 triệu USD trong 24 giờ, một trong những đợt bán hàng thành công nhất mà chúng tôi có trong năm”.
Dẫu vậy, ông Siminoff cũng thừa nhận rằng mỗi lời từ chối trên chặng đường tiến tới thành công đều khiến ông cảm thấy tổn thương.
Ông cho biết: “Tôi nghe câu trả lời ‘không’, nó tác động đến tôi. Nó đánh vào thẳng lồng ngực của tôi”.
Một ví dụ ông đưa ra là một vụ tranh cãi giữa Ring và một công ty an ninh nhà ở khác là ADT. Trong tháng 11/2017, một thẩm phán của bang Delaware yêu cầu Ring phải ngừng bán bộ công cụ Protect Security Kit của mình, "để chờ kết quả của một vụ kiện", theo Consumer Reports.
Ông chia sẻ: “Tôi chỉ nhận được một lệnh cấm sơ bộ từ ADT để tạm ngừng bán một sản phẩm của tôi. Điều đó tác động cực kỳ xấu, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng tôi sẽ đứng dậy, trở nên tốt hơn và lớn hơn, và đấu tranh dữ dội hơn. Thế nhưng, nó thực sự khiến tôi cảm thấy tổn thương”.
Đối với Siminoff, các thách thức không phải là lý do để từ bỏ cuộc chơi. Ông cho biết ông phải tập trung vào dài hạn, tự động viên bản thân và lấy lại sự tập trung.
Ông lý giải: “Đây có thể là tính cạnh tranh của tôi hay thứ gì đó, tôi chỉ là không muốn thất bại. Tôi nghĩ cách thất bại duy nhất là dừng lại, và bởi vì điều đó, tôi chỉ là không muốn thất bại”.
Tuấn Kiệt (Theo CNBC)
FiLi
|