Thứ Sáu, 29/12/2017 15:27

Nhịp đập Thị trường 29/12: Kết năm ngập tràn niềm vui!

Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2017 với mức tăng vững vàng, khép lại một năm thành công ngoài mong đợi.

VN-Index kết phiên giao dịch tại 984.24 điểm, tăng 0.77%. HNX-Index có diễn biến tương tự khi tăng 0.39% lên mức 116.86 điểm. Giá trị khớp lệnh cả hai sàn đạt hơn 5,768.1 tỷ đồng.

Độ rộng toàn thị trường lớn khi 282 mã tăng và 201 mã giảm. Có 11/20 ngành tăng trưởng, cho thấy lực cầu chiếm ưu thế trong phiên.

Thực phẩm - đồ uống trở thành tâm điểm khi đảo chiều tăng trưởng. Ba đại gia trong ngành là: MSN, SAB, VNM duy trì đà tăng. MSN là cổ phiếu ấn tượng nhất nhóm, khi đảo chiều thành công và bứt phá trong phiên chiều. Giá đã tạo lập đỉnh mới trong năm 2017, qua đó xác nhận xu hướng tăng còn tiếp tục trong năm 2018.

Ngân hàng đi lên, nhưng dòng tiền phân hóa vào cổ phiếu còn dư địa tăng như: SHB, VPB, BID. Ngược lại, áp lực bán lại tập trung vào STB, MBBCTG. MBB và CTG đang cho thấy dấu hiệu rung lắc ngắn hạn khi tiếp cận vùng đỉnh gần nhất.

Đà tăng tuy bị thu hẹp và một số cổ phiếu điều chỉnh nhưng xu hướng tăng của ngành chứng khoán vẫn tiếp tục. Các cổ phiếu HCM, VND, SSI đều cho thấy tín hiệu tăng khi liên tục phá đỉnh trong năm 2017 qua đó xác nhận xu hướng.

Bất động sản phân hóa tương đối mạnh. Khi ROS, NVL đi lên thì VICNLG điều chỉnh hoặc đứng giá, nhưng áp lực không quá lớn. VIC cho thấy dấu hiệu bung nén trên Bollinger Bands nên xu hướng tăng còn tiếp tục, hiện tượng điều chỉnh chỉ mang tính ngắn hạn.

Ngược lại, lực bán mạnh trên ba ông lớn IDI, HVG, VHC khiến ngành chế biến thủy sản điều chỉnh. Áp lực bán còn gia tăng trong các phiên tới khi các cổ phiếu này đều cho tín hiệu bán ngắn hạn.

Bất chấp sự tăng trưởng của giá dầu thế giới, họ dầu khí vẫn đi xuống trong phiên cuối năm. Áp lực bán trên bốn đại gia: GAS, PVD, PVS, PVT khá mạnh làm nhóm này chìm trong sắc đó. Tuy nhiên, sự điều chỉnh hiện tại mang tính kỹ thuật ngắn hạn, xu hướng tăng trung hạn vẫn được duy trì.

Hai cổ phiếu HNGHAG có diễn biến trái chiều, HNG đứng giá và HAG giảm mạnh 1.3%.

14h: Liên tục bứt phá

Lực cầu gia tăng trở lại giúp VN-Index bứt phá đầu phiên chiều, chỉ số chính thức vượt ngưỡng 980-985 điểm với sự giúp đỡ của ngành thực phẩm - đồ uống, ngân hàng.

Độ rộng toàn thị trường khá lớn khi có 247 mã tăng và 213 mã giảm. Điều này cho thấy lực mua trên diện rộng đang giúp thị trường tăng trưởng.

Dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu ngành thực phẩm - đồ uống giúp các ông lớn trong ngành (VNM, SAB, MSN) đi lên mạnh mẽ. MSN đã đảo ngược xu hướng giảm và tăng trở lại. VNM tăng mạnh hơn 3%.

Hai ông lớn BID và VCB đang tăng tốc giúp toàn ngành ngân hàng tăng trưởng. Ngoài ra, các cổ phiếu thuộc nhóm sau như: SHB, ACB, VPB cũng có mức tăng tương đương.

Nhóm sản phẩm cao su với DRC, SRCCSM cũng đi lên tốt. Tuy nhiên, xu hướng của toàn ngành vẫn là dao động trong biên độ hẹp và tích lũy cho xu hướng mới.

Chiều ngược lại, áp lực chốt lời trên nhóm dầu khí không còn mạnh. Tuy PVD, PVT, GAS vẫn điều chỉnh, nhưng PVS đã về tham chiếu và có lúc tăng trở lại. PVS nhiều khả năng sẽ còn rung lắc trong ngắn hạn do giá đang dao động trong vùng đỉnh tháng 07/2015. Với khối lượng tăng và giá liên tục bứt phá trong thời gian qua thì sự điều chỉnh hiện tại chỉ mang tính tích lũy cho một xu hướng mới.

Chế biến thủy sản với ba cổ phiếu đầu ngành VHC, HVG và IDI tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Trong đó, IDI điều chỉnh mạnh nhất. IDI đang phá đường MA 20 cho tín hiệu bán ngắn hạn, nếu giá phá tiếp MA 50 thì rủi ro sẽ gia tăng.

Phiên sáng: Thiết lập đỉnh mới trong năm

VN-Index đang thiết lập mốc cao kỷ lục trong 10 năm, chỉ số duy trì sắc xanh. Tuy nhiên, hiện tượng rung lắc còn tiếp diễn. Thực phẩm - đồ uống, chứng khoán, ngân hàng là những trụ cột trong phiên.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng lên mức 982.47 điểm, tăng 0.59%. HNX-Index tăng 0.31% lên mức 116.77 điểm.

Có 8/20 nhóm tăng trưởng, trong đó 221 mã tăng và 231 mã giảm hàm ý bên mua và bán khá cân bằng.

Chứng khoán duy trì đà tăng, với sự bứt phá từ VND, SSI, HCM, nhóm này đang có xu hướng tăng mạnh khi một số cổ phiếu đã vượt đỉnh gần nhất, đặc biệt là VND và HCM.

Tác động tiêu cực của MSN không làm cho đà tăng nhóm thực phẩm - đồ uống suy yếu, khi hai ông lớn còn lại (VNM, SAB) tăng tốt. Hiện, VNM tiếp tục duy trì đà tăng và dao động trong vùng giá cao kỷ lục.

Ngân hàng có sự phân hóa mạnh. Dòng tiền tập trung vào một số cổ phiếu còn dư địa tăng trưởng như: VPB, ACB, VCB, BID. Các cổ phiếu khác như: MBB, CTG đều điều chỉnh, nhưng áp lực không quá lớn. Với VCB, xu hướng tăng đang rất mạnh cổ phiếu này đang ở mốc cao kỷ lục. Với Bollinger Bands mở rộng thì xu hướng sẽ còn mạnh lên và kháng cự ngắn hạn là quanh vùng 60,000.

HBC, CTD phục hồi giúp ngành xây dựng khởi sắc, nhưng áp lực bán trong ngắn hạn vẫn còn. HBC đã xác nhận xu hướng giảm. Đồng thời, nhóm MA ngắn hạn có xu hướng cắt xuống MA trung hạn nên rủi ro có thể gia tăng trở lại.

Chiều ngược lại, họ dầu khí chịu áp lực chốt lời. Bốn ông lớn (GAS, PVD, PVS, PVT) đều đi xuống, PVD chịu áp lực bán mạnh nhất. Dự kiến, hiện tượng rung lắc còn tiếp tục do nhóm này đã tăng mạnh trước đó. Tuy nhiên, xu hướng tăng trung hạn vẫn được duy trì và sự điều chỉnh hiện tại chỉ là sự rung lắc mang tính kỹ thuật.

Chế biến thủy sản cũng chịu chung xu hướng khi các cổ phiếu đầu ngành là: VHC, IDI và HVG đang điều chỉnh khá. Các cổ phiều này đã cắt xuống MA 20 qua đó cho tín hiệu bán ngắn hạn nên nhiều khả năng áp lực bán sẽ còn gia tăng trong những phiên giao dịch tới.

Hai cổ phiếu HNG và HAG bị bán mạnh và giảm lần lượt 0.6% và 1.2%.

10h30: Giằng co mạnh quanh mốc cao nhất 10 năm

Áp lực bán tăng làm VN-Index giằng co mạnh, tuy nhiên sắc xanh được duy trì. Chứng khoán, ngân hàng tạo động lực cho thị trường.

Độ rộng thị trường cân bằng khi có 201 mã tăng và 189 mã giảm. Điều này cho thấy lực bán đang có dấu hiệu gia tăng.

Áp lực chốt lời bắt đầu tăng trên nhóm ngân hàng làm thu hẹp sự tăng trưởng. Sắc xanh tiếp tục duy trì trên các ông lớn: VCB, BID, CTG, tuy nhiên có lúc các cổ phiếu đã nhuốm sắc đỏ.

Bất động sản cũng có sự tăng trưởng. Một số cổ phiếu đáng chú ý trong ngành như: VIC, NVL, NLG, ROS đều đi lên. Đặc biệt, NVL đang cho thấy sự bứt phá trong xu hướng ngắn hạn khi phá các đường MA quan trọng cho tín hiệu mua. Xu hướng tăng của NVL sẽ bị kháng cự mạnh quanh ngưỡng 66,000-68,000 (vùng giao dịch dày đặc trong quá khứ).

Ngành chứng khoán có mức tăng khá. Động lực đi lên của ngành lại đến từ SSI, HCM và VND. Theo đó, VND đã vượt vùng đỉnh tháng 08/2017, qua đó, xác nhận xu hướng phục hồi, giá cổ phiếu đang trong vùng đỉnh cao kỷ lục nên xu hướng tăng có thể còn tiếp tục.

Cổ phiếu ngành sản phẩm cao su có sự tăng trưởng trở lại, DRC đi lên. Nhóm này đang trong quá trình tích lũy cho xu hướng mới.

Chiều ngược lại, ngành chăm sóc sức khỏe bị bán khá mạnh, hai cổ phiếu đầu ngành (DMC, DHG) đang điều chỉnh. DHG có thể tiếp tục rung lắc trong phiên khi tiếp cận vùng đỉnh tháng 10/2017.

Họ dầu khí chịu áp lực chốt lời. Ngoài PVS đứng giá, các ông lớn trong ngành như: GAS, PVD, PVT đều giảm, áp lực bán mạnh tại PVD. Sự điều chỉnh hiện tại của nhóm này nhiều khả năng là sự rung lắc ngắn hạn sau một thời gian tăng mạnh.

Mở cửa: Động lực tăng từ nhóm ngân hàng

VN-Index duy trì sắc xanh đầu phiên, động lực tăng trưởng đến từ nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng.

Độ rộng thị trường lớn khi có 272 mã tăng và 201 mã giảm. Điều này chứng tỏ cầu cổ phiếu gia tăng trên diện rộng đã giúp chỉ số tăng trưởng.

Ngân hàng tiếp tục thu hút dòng tiền của nhà đầu tư khi các ông lớn trong ngành như: VCB, BID, CTG đều có mức tăng khá. Ngoài ra, VPB cũng là cổ phiếu đáng quan tâm khi hình thành xu hướng tăng trở lại. VPB đã cắt lên đường MA 20 và MA 50 cho tín hiệu mua ngắn hạn.

Sự phục hồi của giá dầu thế giới không ảnh hưởng quá tích cực đến các cổ phiếu họ dầu khí. Theo đó, ngành có sự phân hóa chỉ còn PVS tăng nhẹ, các ông lớn khác đều điều chỉnh.

Cổ phiếu ngành chứng khoán tiếp tục tăng trưởng tốt đầu phiên khi hai cổ phiếu đầu ngành HCM, SSI đều đi lên. Đà tăng của nhóm này đang rất mạnh khi cả hai cổ phiếu đều có xu hướng vượt đỉnh gần nhất.

Thực phẩm - đồ uống có sự phân hóa rõ khi tác động tiêu cực từ sự điều chỉnh của VNM, MSN được SAB bù đắp. SAB vẫn dao động trong vùng 248,000-266,000 cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần ổn định lại. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch của SAB có sự ổn định ở mức thấp hàm ý bên bán không còn quyết liệt như trước.

Trên sàn HNX, HNX-Index có diễn biến tương tự khi tăng trưởng trở lại. Chỉ số cho thấy tín hiệu hình thành đáy ngắn hạn tại đỉnh cũ tháng 10/2017 (vùng 109-111 điểm).

Mạnh Hiếu

FiLi

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 29/12: Kết năm có trọn vẹn? (28/12/2017)

>   VN30 Futures 29/12: Hạn chế mua đuổi giá? (28/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 28/12: Khối ngoại không nghỉ lễ (28/12/2017)

>   Vietstock Daily 28/12: Cơ hội không dành cho tất cả? (27/12/2017)

>   VN30 Futures 28/12: Chiến lược đầu tư nào sẽ phù hợp với thị trường? (27/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 27/12: Ngân hàng nâng đỡ thị trường (27/12/2017)

>   Vietstock Daily 27/12: Sắc xanh lan tỏa (26/12/2017)

>   VN30 Futures 27/12: Nhà đầu tư tin vào khả năng bứt phá của thị trường cơ sở? (26/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 26/12: Đà tăng lan rộng (26/12/2017)

>   VN30 Futures 26/12: Thu hẹp giao dịch trước kỳ nghỉ lễ? (25/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật