Thứ Năm, 28/12/2017 15:28

Nhịp đập Thị trường 28/12: Khối ngoại không nghỉ lễ

Thị trường không rõ là được tiếp nối đà hưng phấn từ Large Cap phiên sáng, hay đang trong thuyết “làm đẹp NAV” của quỹ ngoại, mà chỉ số VN-Index cũng như các chỉ số chính 2 sàn ngoài Hà Nội đều tăng trong phiên chiều. Tất nhiên VN-Index được đẩy mạnh nhờ Large Cap, điều này dễ thấy khi quan sát nhóm VN30 (24 mã tăng giá so với 4 mã giảm giá).

Sàn HNX phiên chiều giao dịch hưng phấn hơn hẳn phiên sáng, với kết quả cuối cùng có tới 27 mã tăng trần (trong tổng số 112 mã tăng giá). Tương tự, sàn UPCoM cũng có tới 20 mã tăng trần (trong tổng số 96 mã tăng giá). Lưu ý trần biên độ giá 2 sàn này đều cao hơn nhiều so với HOSE, tương ứng +10% và +15%.

Nhóm ngân hàng với ngòi nổ VCB đã có phiên chiều đẹp hơn phiên sáng rất nhiều. VCB tăng 3.1%, CTG thậm chí tăng 4.1%. BAB, cổ phiếu của ngân hàng Bắc Á chào sàn hôm nay, dù chỉ giao dịch ngắn ngủi cả về thời gian và số lệnh khớp (1 deal duy nhất), nhưng cũng tăng giá “kịch kim” trên sàn UPCoM là +15%. Ngoài ra, ngân hàng cũng là nhóm đã tạo ra sức lan tỏa sang nhiều nhóm ngành khác.

Khối ngoại hôm nay dường như cho thấy họ không nghỉ lễ. Một số mã được khối ngoại mua ròng khủng và kéo giá như VCB, ACV, VND, ngoài ra có nhiều mã cũng được mua ròng lớn như HPG, HAG, BVH

Cả 3 đại gia liên quan đến hàng không đều tăng giá, nhưng nổi bật nhất là trên sàn UPCoM với ACV (+7%) và HVN (+3.6%).

Nước nổi thuyền lên, thị trường giao dịch thanh khoản cao thì nhóm ngành chứng khoán cũng tăng giá mạnh, với kỳ vọng kết quả quý 4 sớm được công bố vì sẽ “rất đẹp”. Tuy vậy vẫn có vài mã không chịu tăng giá như VDS hay TVS.

Nhóm ngành than vẫn có rất nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh trong phiên chiều. Hiện tượng này thực tế đã xảy ra ngay từ phiên sáng, ví dụ như TVD, THT, TDN

2 nhóm ngành có tỷ trọng lớn trong chỉ số nhưng có phân hóa chiều nay là BĐS dân dụng và dầu khí. Đây là điều ngạc nhiên, bởi cả 2 nhóm ngành này đều đang có triển vọng tốt, BĐS đang chờ điểm rơi doanh thu lợi nhuận vào quý 4, trong khi dầu khí đang nương nhờ vào hiện tượng giá dầu thế giới tăng mạnh.

UBCKNN vừa ban hành Quyết định 1205/QĐ-UBCK về việc sửa đổi Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán, cụ thể là sửa chữa vướng mắc về cắt margin với vi phạm thuế. Quyết định mới quy định công ty niêm yết sẽ không được cấp margin khi Sở nhận được báo cáo, hoặc công bố thông tin (hoặc Sở có thông tin) về công ty niêm yết nhận quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi trốn thuế và gian luận thuế. Hoặc công ty niêm yết nhận được quyết định xử phạt hành chính đối với việc không chấp hành kết luận cưỡng chế thi hành quyết định vi phạm về thuế. Như vậy những trường hợp như TDH, APC, PXS… sẽ không còn xảy ra.

Phiên sáng: Cổ phiếu ngành than nổi sóng?

VN-Index được kéo lên rõ rệt bởi Large Cap, khi so sánh chỉ số này với VN30-Index. Có tới 19/30 mã trong VN30 tăng giá, ngược lại với 7 mã giảm giá, giúp chỉ số này tăng 0.47%. Dù VN-Index cũng tăng 0.34%, nhưng số cổ phiếu tăng giá chỉ là 133 mã, nhỉnh hơn chút so với 124 mã giảm giá.

Ngoài những mã vốn hóa lớn trong nhóm VN30, nhìn ở góc độ ngành thì ngân hàng đang tích cực hỗ trợ chỉ số. Nếu đầu phiên mọi quan tâm đều dồn vào VCB (khi đó tăng hơn 2%) thì dến cuối phiên sáng, có thêm 1 số cổ phiếu ngân hàng tăng giá đáng kể như VPB, EIB, CTG. Chỉ có 2 mã ngân hàng giảm giá là LPBSHB.

Ngoài ngân hàng, 1 số nhóm ngành khác cũng có diễn biến lạc quan như chứng khoán, thủy điện, xây dựng, cao su thiên nhiên… và ngạc nhiên nhất là than. Nhiều mã tăng rất mạnh từ 8-9% như TVD, TDN, THT, HLC

Trong khi sàn HOSE có dấu hiệu hồi phục kể từ 10h30, thì sàn HNX và UPCoM lại chưa đạt được như vậy khi 2 chỉ số chính 2 sàn này đang suy giảm về “mo”.

BHN tự dưng “đi” ngược SAB. Đại gia Bia Hà Nội cũng đang trong giai đoạn chờ thoái vốn Nhà nước, và cũng từng được kỳ vọng thành công như thương vụ tại SAB, nhưng sau khi SAB giảm giá kể từ ngày kết thúc đấu giá thì kỳ vọng về BHN cũng giảm theo. Giá cổ phiếu này đã giảm khá mạnh kể từ đầu tháng 12 đến nay, và có vẻ đồng dạng với diễn biến giá SAB. Tuy nhiên sáng nay trong khi SAB giảm giá 0.9% thì BHN bất ngờ tăng giá 2.1%.

VNS có hiện tượng chốt lời khi giá tăng đến ngưỡng kháng cự. Tuy nhiên sau đó, có lực mua đỡ giá ở vùng 16,000 đ/cp. Cổ phiếu này gần đây dậy sóng nhờ thông tin xấu từ Uber.

Hai đại gia ngành nhựa là BMPNTP đang có hiện tượng bắt đáy sau đợt suy giảm kéo dài kể từ đầu tháng 12 đến nay. BMP sáng nay tăng mạnh hơn 6% với khối lượng giao dịch đã gần bằng cả ngày hôm qua. Vẫn chưa rõ khi nào SCIC sẽ nối lại đợt thoái vốn khỏi 2 công ty này.

Cổ phiếu PVI đứng yên khi lãnh đạo tập đoàn công bố tổng doanh thu hợp nhất năm 2017 ước đạt 8,953 tỷ đồng (vượt 3% kế hoạch năm), lợi nhuận sau thuế ước đạt 553 tỷ đồng (vượt hơn 22% kế hoạch năm). Dường như tin ra đúng đáy, nhưng NĐT vẫn chưa có phản ứng tích cực. Giá cổ phiếu này đã giảm khoảng 10% trong tháng 12, có lẽ liên quan đến e ngại về việc PVI sẽ bán 11 tr.cp quỹ.

10h30: Nhóm ngân hàng tiếp tục đẩy chỉ số

Nhóm Large Cap sàn HOSE tiếp tục hỗ trợ chỉ số VN-Index, dù mức độ tăng giá nhiều mã chỉ chừng trên dưới 1%, và đang có những mã giảm giá như SAB, BVH, VRE… Tuy vậy, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là trụ đỡ quan trọng cho chỉ số sáng nay.

Nhóm Mid và Small Cap, cần lưu ý hiện tượng số lượng mã giảm giá đang tăng lên. Tuy còn ít hơn số mã tăng giá, nhưng thị trường lúc này cho thấy đầu tư vào 2 nhóm này có rủi ro cao hơn so với Large Cap.

Nhóm ngân hàng tiếp tục dẫn dắt chỉ số, trong đó nổi bật nhất là VCB. Cổ phiếu này sáng nay tăng đến 2.3% có lẽ nhờ khối ngoại mua ròng đẩy lên. Trong nhóm ngân hàng hiện chỉ có 2 mã giảm giá nhẹ là LPB và SHB.

HBC có tín hiệu bắt đáy sau phiên giảm mạnh hôm qua. Tuy nhiên cần lưu ý rằng khối lượng đặt lệnh hai bên mua và bán vẫn khá mỏng.

REE đã mua xong 1.4 tr.cp CHP, nâng tỷ lệ sở hữu lên 20.07%, gần bằng tỷ lệ có thể đưa CHP thành công ty liên kết của REE. Giá cổ phiếu CHP giảm trong và sau giai đoạnh mua vào của REE và vẫn đang có xu hướng giảm. hiện đang về 26,000 đ/cp (-0.8%).

TDH công bố ước tính kết quả doanh thu và lợi nhuận quý 4 cũng như cả năm 2017 vượt kế hoạch năm lẫn năm trước đó. Tuy nhiên thông tin này dường như chưa tác động gì đến giá cổ phiếu sáng nay.

Tổng giám đốc MWG có thể trở thành Chủ tịch HĐQT TAG, thông tin này không có gì bất ngờ khi MWG đã chính thức thâu tóm TAG, tuy nhiên giá cổ phiếu TAG sáng nay dao động trong biên độ khá rộng, thấp nhất 32,000 đ/cp nhưng cao nhất lên đến 37,900 đ/cp.

Mở cửa: Lạc quan với tăng trưởng GDP cả năm nay

VN-Index khởi đầu cho ngày tăng điểm phiên thứ 5 liên tiếp với mức tăng nhẹ khoảng 0.23% và hiện còn cách đỉnh cao 1,000 điểm gần 30 điểm. Cơ hội chinh phục đỉnh cao này vẫn còn trong 2 phiên cuối năm mặc dù khá mong manh. Kỳ vọng lớn nhất lúc này là sức bật từ thông tin kinh tế vĩ mô, nhất là tăng trưởng GDP cả năm nay đã vượt kế hoạch đề ra.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, GDP cả năm 2017 đạt mức tăng trưởng 6.81%, cao hơn so với kế hoạch 6.7%. Quy mô nền kinh tế đạt khoảng 220 tỷ USD. Đây là thông tin hết sức phấn khởi cho toàn bộ nên kinh tế nói chung và TTCK nói riêng.

Về ngành, hiện chưa có nhóm ngành nào tăng giá nổi bật, những nhóm ngành lớn như ngân hàng, dầu khí, BĐS có nhiều cổ phiếu tăng giá, nhưng mức tăng mới chỉ khoảng trên dưới 1%. Tuy nhiên tình hình giao dịch trên HOSE có vẻ khả quan, số lượng cổ phiếu tăng giá đang gấp gần 2 lần số giảm giá, đây là điều khá hiếm trong những phiên GD của tháng 12. Sàn HNX thậm chí cũng đang diễn biến lạc quan hơn cả sàn HOSE.

Lãnh đạo PET cho biết ước doanh thu hợp nhất cả năm 2017 đạt 9,816 tỷ đồng, vượt 9% kế hoạch năm, nhưng thấp hon 2% so với thực hiện năm trước đó. Tương tự, lợi nhuận sau thuế đạt 159 tỷ đồng, vượt kế hoạch 1% nhưng giảm 6% so với năm trước. Tuy là công ty thuộc “đại gia đình” PVN nhưng phần đóng góp vượt trội trong doanh thu của PET lại là mảng phân phối, chủ yếu là hàng công nghệ (điện thoại di động, máy tính…).

UBCKNN không chấp thuận cho HBC mua 3.5 triệu cp quỹ, vì liên quan đến việc phát hành cp ESOP mới đây. Giá cổ phiếu HBC đã giảm mạnh phiên hôm qua, nhưng không rõ có liên quan đến thông tin này hay không. Gần đây HBC có nhiều tin tốt lẫn xấu đan xen, nhưng giá cổ phiếu giảm là điều khá bất ngờ. Sáng nay, HBC đang cầm cự quanh mức 44,500 đ/cp, tăng 1.1% nhưng lượng đặt lệnh cả 2 bên mua bán khá ít.

HVA tiếp tục tăng trần phiên thứ 2 sau thông tin sẽ làm dự án liên quan đến blockchain và phát hành ICO, tuy nhiên thị giá cổ phiếu này vẫn mới chỉ ở mức 3,900 đ/cp. Đây là công ty niêm yết đầu tiên tuyên bố tham gia vào lĩnh vực hot nhất thế giới hiện nay, sớm hơn cả các tập đoàn hàng đầu của Việt Nam, rất có thể giá cổ phiếu tăng trần chính là nhờ thông tin này, chứ không phải thông tin nào khác liên quan đến hiện trạng của doanh nghiệp.

KPF tiếp tục tăng trần phiên thứ 16 liên tiếp, kể từ nửa cuối tháng 11. Tuy nhiên điều kỳ lạ là công ty chưa có giải trình theo quy định về công bố thông tin.

Hoàng Nam

FiLi

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 28/12: Cơ hội không dành cho tất cả? (27/12/2017)

>   VN30 Futures 28/12: Chiến lược đầu tư nào sẽ phù hợp với thị trường? (27/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 27/12: Ngân hàng nâng đỡ thị trường (27/12/2017)

>   Vietstock Daily 27/12: Sắc xanh lan tỏa (26/12/2017)

>   VN30 Futures 27/12: Nhà đầu tư tin vào khả năng bứt phá của thị trường cơ sở? (26/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 26/12: Đà tăng lan rộng (26/12/2017)

>   VN30 Futures 26/12: Thu hẹp giao dịch trước kỳ nghỉ lễ? (25/12/2017)

>   Vietstock Daily 26/12: Kéo trụ chốt NAV? (25/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 25/12: VN-Index tăng gần 6 điểm (25/12/2017)

>   VN30 Futures Weekly 25-29/12/2017: Hạn chế trading T+0 trước kỳ nghỉ lễ? (24/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật