Thứ Năm, 28/12/2017 16:37

Hàn Quốc có thể đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo

Hàn Quốc đang kiểm soát chặt chẽ về cơn sốt Bitcoin.

Trong ngày thứ Năm, Chính phủ nước này cho biết họ đang chuẩn bị thực hiện các biện pháp nhằm kìm hãm hoạt động đầu cơ vào thị trường Bitcoin – vốn đã tăng hơn 1,300% trong năm 2017.

Các biện pháp bao gồm cấm mở tài khoản tiền ảo ẩn danh và luật mới cho phép các cơ quan chức trách có quyền đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo.

* Vì sao người Hàn Quốc say mê Bitcoin?

* Hàn Quốc cấm giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin

Được xem là một trung tâm giao dịch Bitcoin, Hàn Quốc trước đó cho biết họ muốn đánh thuế trên lợi nhuận từ hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số.

Tuyên bố trong ngày thứ Năm có đoạn: “Chính phủ liên tục cảnh báo rằng tiền kỹ thuật số không phải là tiền tệ hợp pháp, và giá của chúng có thể biến động rất dữ dội và có thể gây ra các khoản thua lỗ khổng lồ”.

Giá Bitcoin lập tức sụt giảm sau thông báo trên của Chính phủ Hàn Quốc. Trong buổi sáng ngày thứ Năm, đồng Bitcoin có lúc trượt dốc hơn 10% xuống dưới mốc 14,000 USD, dữ liệu từ CoinDesk cho thấy, và hiện vẫn đang biến động rất mạnh.

Mati Greenspan, Chuyên gia phân tích tại Công ty đầu tư eToro, cho biết sẽ là quá sớm để đánh giá ảnh hưởng của các quy định pháp luật, nhưng chúng có vẻ là tác động tiêu cực đến thị trường tiền ảo.

Ông nói thêm: “Nếu họ bắt đầu đóng cửa các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số thì điều này cũng sẽ chỉ tác động đến dòng vốn mà không thể dập tắt hoàn toàn Bitcoin hoặc tác động đến nhu cầu về đồng tiền này”.

Hàn Quốc đã trở thành quốc gia cố gắng kiểm soát sớm các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin – vốn nằm ngoài phạm vi quản lý của các Chính phủ và các Ngân hàng Trung ương.

Xứ sở kim chi đã trở thành điểm nóng của hoạt động giao dịch Bitcoin, thường chiếm tới 20% hoạt động giao dịch của đồng tiền này trên toàn cầu.

Nhu cầu Bitcoin vẫn còn rất cao đến nỗi các chuyên viên giao dịch Hàn Quốc phải trả giá cao hơn khoảng 15-20% so với mức giá Bitcoin ở các quốc gia khác.

Hàn Quốc cũng là nơi đặt trụ sở của Bithumb – một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất của thế giới.

Các Chính phủ khác có quan điểm khác nhau về cách tiếp cận tới các đồng tiền kỹ thuật số. Trung Quốc muốn kiểm soát hoàn toàn đồng Bitcoin thông qua động thái cấm hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) và đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo nội địa. Trong khi đó, Nhật Bản đã công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp hồi đầu năm 2017.

Đầu tháng 12/2017, một sàn giao dịch Bitcoin ở Hàn Quốc tuyên bố phá sản sau khi bị tin tặc tấn công lần thứ 2 trong chưa đầy một năm.

Cụ thể, sàn giao dịch Youbit ở Seoul cho biết đã nộp đơn phá sản sau khi hacker trộm gần 1/5 lượng tiền ảo của khách hàng.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   "Trùm" Bitcoin bí ẩn hứa dành 86 triệu USD làm từ thiện (28/12/2017)

>   Đồng Ripple nhảy vọt 20% lên mức cao kỷ lục (28/12/2017)

>   Hơn 7.000 máy đào tiền ảo đã nhập vào TP.HCM (27/12/2017)

>   Quay cuồng với Bitcoin và tiền ảo (27/12/2017)

>   Chứng khoán thế giới có thể vạ lây nếu “bong bóng tiền ảo xì hơi” (26/12/2017)

>   Trùm đa cấp Nga chuẩn phát hành tiền ảo riêng (26/12/2017)

>   Cuộc đua của anh em nhà Bitcoin (26/12/2017)

>   Michael Novogratz tạm ngưng kế hoạch lập quỹ đầu cơ Bitcoin, dự báo giá Bitcoin có thể xuống 8,000 USD (23/12/2017)

>   Ông Trương Văn Phước: 'Việt Nam nên cấm mua bán Bitcoin' (23/12/2017)

>   Bitcoin có tuần giảm mạnh nhất trong gần 3 năm, "bốc hơi" gần 20% (23/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật