Thứ Sáu, 08/12/2017 09:20

Chứng khoán tháng cuối năm 2017: Áp lực chốt lời sẽ không quá lớn?

Thị trường có những nhịp biến động mạnh trong một số phiên đầu tháng 12, nhưng các chuyên gia của công ty chứng khoán cho rằng đó là sự điều chỉnh chỉ mang tính chất kỹ thuật và áp lực chốt lời vẫn chưa quá cao.

Tăng mạnh gần 120 điểm nhưng nào phải là đỉnh!

Với lực tăng cực mạnh trong tháng 11 vừa qua với gần 14%, tương đương gần 120 điểm, nhưng ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng đây vẫn chưa là mức đỉnh mà chỉ số có thể đạt được.

Diễn biến tăng giá của VN-Index trong 12 tháng qua

Theo đó, thị trường vẫn duy trì đi lên nếu chỉ xét riêng chỉ số VN-Index và việc chinh phục mốc 1,000 điểm trong tháng cuối năm 2017 là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý đà tăng này chỉ xét với chỉ số, còn riêng với các cổ phiếu thì vẫn còn nhiều rủi ro lớn tồn tại và cần có sự thận trọng để tránh tình trạng phải rời bỏ thị trường. Về động thái giải ngân, bên cạnh sự lưu tâm đến nhóm VN30 thì một số cổ phiếu dầu khí, ngân hàng cũng có tín hiệu lạc quan.

Nhóm cổ phiếu tạo động lực chính là nhóm bluechip mà nhất là nhóm VN30. Kể từ khi sản phẩm phái sinh là hợp đồng tương lai chính thức ra mắt vào tháng 8/2017, thì khoảng thời gian kéo dài suốt đến tận tháng 11, hầu như thị trường giao dịch ở tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” chủ yếu do nhóm cổ phiếu VN30 tăng điểm để hỗ trợ chỉ số. Song, trong khoảng thời gian gần đây thì thị trường đã phần nào ổn định.

Chia sẻ về áp lực chốt lời, ông Khánh cho rằng hiện tại vẫn hiện diện nhưng không quá cao vì lượng margin cũng được duy trì ở mức đảm bảo và giảm thiểu rủi ro thông qua các công ty chứng khoán liên tục quan sát và cắt giảm bớt margin. Do đó, tình trạng bán trên diện rộng khiến thị trường điều chỉnh sâu trong thời gian dài không được đánh giá cao, nếu có điều chỉnh thì chỉ mang tính chất kỹ thuật vì các yếu tố tích cực từ vĩ mô, doanh nghiệp và bản thân các công ty chứng khoán vẫn đang hỗ trợ tốt cho thị trường.

Trong những năm gần đây, khối ngoại thường có hành động chốt lời nửa cuối năm nhưng theo quan sát thì riêng trong năm 2017, khối ngoại vẫn duy trì mua trong thời gian này dù lượng hàng gom vào không cao như thời điểm đầu năm. Với những phiên thoát hàng của cổ đông ngoại, ông cho rằng động thái này không phải là hoàn toàn thoát ra khỏi thị trường mà chỉ là chuyển dịch dòng tiền từ nhóm cổ phiếu rủi ro cao về nhóm cổ phiếu mang tính chất phòng thủ, an toàn. Và xu hướng thận trọng này khả năng một phần là do tác động tâm lý từ việc lo ngại chu kỳ thị trường 10 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hơn nữa, thời gian vừa qua khối ngoại chủ yếu thực hiện các giao dịch đầu tư với số lượng gom hàng lớn vào những đơn vị có tên tuổi như VNM, VRE mang tính chất trung và dài hạn nên việc chốt lời hàng loạt của khối ngoại trong tháng cuối năm không có khả năng cao.

Xu hướng trung hạn lạc quan đến quý 2/2018

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Khối phân tích CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) cho rằng sau nhịp tăng khá nóng với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và sự lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, dưới góc độ đánh giá và dự báo thị trường thì nhịp điều chỉnh trong đầu tháng 12 vừa qua chỉ mang tính chất kỹ thuật, cân bằng lại sau một nhịp tăng trưởng dài hơi. Đồng thời, lần điều chỉnh này chỉ mang tính chất ngắn hạn đối với đà tăng trưởng của chỉ số. Hiện tại dư địa hồi phục cũng như khả năng tăng trưởng trở lại của thị trường sau nhịp điều chỉnh này vẫn được đánh giá cao.

Trong tháng 12, xu hướng hồi phục nhiều khả năng vẫn sẽ được duy trì, tuy nhiên diễn biến của thị trường sắp tới sẽ khó có đột biến mà thay vào đó là những nhịp điều chỉnh ngắn đan xen, và nhịp điều chỉnh hiện tại mà nhà đầu tư đang quan sát thấy chỉ là một trong số đó. Theo đó thì vùng điểm kỳ vọng được nhận định VN-Index có thể chạm trong tháng cuối năm khoảng 980-990 điểm.

Trong ngắn hạn vẫn có những cố phiếu sở hữu dư địa tăng trưởng ngắn hạn cũng như điểm rơi thông tin tích cực, điển hình nhất là nhóm cổ phiếu ngành dầu khí với những mã tăng trễ nhịp trong thời gian trước đó và đã tạo đà tăng tốt gần đây như PVD, PVS. Bên cạnh đó, những cổ phiếu bất động sản có vốn hóa hạng trung cũng đang phát đi tín hiệu tích cực.

Với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, câu chuyện phục hồi sau loạt bán mạnh là có khả năng, tuy sắp tới có thể vai trò dẫn dắt không còn mạnh mẽ như thời gian trước đó nhưng nhịp hồi phục của nhóm này sẽ góp phần cộng hưởng với đà tăng chung của chỉ số trong tháng 12.

Nếu xét trong trung và dài hạn, xu hướng của thị trường vẫn được đánh giá rất khả quan và dự sẽ kéo dài đến quý 2/2018. Chiến lược đầu tư trong thời điểm này là cần phân định rõ danh mục làm 2 phần gồm trung hạn để nắm bắt xu hướng khả quan được đề cập trên và trading ngắn hạn tập trung quay vòng nhanh hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ phân bổ ông Bình cho rằng chỉ nên ở mức 50:50, không nên tập trung trading ngắn hạn quá nhiều để đánh mất vị thế khi mà xu hướng trung hạn của thị trường khá tích cực.

Riêng trong phần trung hạn, ông cho rằng nên ưu tiên phân bổ vào ngân hàng, dầu khí và một số mã bất động sản đang trên đà tăng điểm và các yếu tố hưởng lợi trong trung hạn vẫn còn.

Theo dõi ở những cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian trước đó thì áp lực chốt lời hiện tại là khá lớn. Tuy nhiên, ở những cổ phiếu chỉ mới xuất hiện đà tăng trong khoảng 2, 3 tháng trở lại đây thì áp lực chốt lời ở nhóm này chưa quá lớn, đa phần nhà đầu tư vẫn đang sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tiếp tục nắm giữ.

Trí Nhiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/12: Sẽ hồi phục? (07/12/2017)

>   Góc nhìn 07/12: Phục hồi trở lại? (06/12/2017)

>   Nếu có 100,000 USD thì nhà đầu tư huyền thoại Mark Mobius sẽ bỏ 1/3 số tiền vào TTCK Việt Nam (06/12/2017)

>   Góc nhìn 06/12: Thị trường tạo đỉnh hay tăng trở lại? (05/12/2017)

>   “Để mắt” đến cổ phiếu SCIC thoái vốn (04/12/2017)

>   Góc nhìn tuần 04/12-08/12: Sớm hướng tới 1,000 điểm (03/12/2017)

>   Ông Tyler Cheung (ACBS): Thị trường chứng khoán năm 2017 khác hẳn so với bong bóng năm 2007 (04/12/2017)

>   Cổ phiếu bất động sản: Thăng trầm và cơ hội (30/11/2017)

>   Góc nhìn 29/11: Có thể bước vào nhịp điều chỉnh? (28/11/2017)

>   Góc nhìn 28/11: Hướng đến mốc 940 (27/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật