Thứ Sáu, 01/12/2017 22:44

Các nhà điều hành Mỹ chính thức “bật đèn xanh” cho hợp đồng tương lai về Bitcoin

CME Group và Cboe Global Markets chuẩn bị cho ra đời hợp đồng tương lai dựa trên Bitcoin, qua đó đánh dấu bước tiến trên chặng đường hướng Bitcoin trở thành công cụ đầu tư chính thống.

CME, sàn giao dịch hợp đồng tương lai lớn nhất trên thế giới, và sàn có quy mô nhỏ hơn là Cboe – vốn nổi tiếng với các sản phẩm dựa trên chỉ số biến động VIX – đã được cho phép tung ra các hợp đồng tương lai về Bitcoin sau khi cam kết với các nhà điều hành Mỹ rằng họ sẽ tuân thủ theo luật. CME cho biết các hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ bắt đầu giao dịch từ ngày 18/12. Sàn giao dịch Cantor – một công ty con của Cantor Fitzgerald – cũng sẽ cung cấp hợp đồng quyền chọn nhị phân dựa trên Bitcoin.

Sau tuyên bố trên từ các nhà điều hành Mỹ, Bitcoin cũng tăng mạnh hơn.

Đồng thái trên đánh dấu một bước ngoặc cho các chuyên gia trên Phố Wall – bao gồm những nhà đầu tư tổ chức và các chuyên viên giao dịch tốc độ nhanh – những người đã tỏ ra háo hức trong việc đặt cược vào các đồng tiền kỹ thuật số và sự biến động dữ dội của nó. Tuy nhiên, hợp đồng mới cũng sẽ thúc đẩy quy định liên bang với việc các hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ phải chịu sự giám sát của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). Tất cả 3 sàn giao dịch trên hứa hẹn giúp CFTC khảo sát thị trường Bitcoin nền tảng.

“Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin là một hàng hóa không giống với những hàng hóa mà CFTC đã phải giải quyết trong quá khứ”, Chris Giancarlo, Chủ tịch của CFTC, cho biết. “Chúng tôi kỳ vọng các sàn giao dịch hợp đồng tương lai, thông qua các hợp động chia sẻ thông tin, sẽ giám sát hoạt động giao dịch dựa trên các nền tảng tiền mặt hợp lý”.

Theo một quá trình gọi là “tự xác nhận” (self-certification), 3 sàn giao dịch trên đảm bảo với CFTC rằng các sản phẩm mới sẽ tuân thủ với các quy tắc đề ra. Mặc dù về thủ tục, họ không cần được sự cho phép từ CFTC, nhưng nhà điều hành có thể tiếp tục kế hoạch nếu họ không tỏ ra hài lòng. Tuyên bố trong ngày thứ Sáu cho phép họ tiến sâu hơn.

Các cơ quan quản lý tài chính Mỹ đã rất chật vật trong nhiều năm để thông nhất về việc Bitcoin chính xác là gì và rủi ro xuất phát từ đồng tiền này là gì. Điều đó khiến các tín đồ Bitcoin và các chuyên gia tài chính không chắc chắn được rằng các cơ quan Chính phủ có thể ra sức kiểm soát thị trường tiền ảo đang tăng trưởng rất ấn tượng. Bên cạnh CFTC, họ còn phải đối mặt với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), Dịch vụ Doanh thu Nội bộ (IRS) và FinCEN của Bộ Tài chính Mỹ, vốn là những tổ chức đang theo dõi các khoản thanh toán bất hợp pháp.

Hồi năm 2015, CFTC tuyên bố rằng họ sẽ đối xử với Bitcoin như là một hàng hóa. “Tuy nhiên, IRS lại cho đây là một bất động sản, SEC cho biết một số token kỹ thuật số là một chứng khoán, và FinCEN lại cho đây là công cụ dạng tiền tệ”, Adam White, Tổng Giám đốc của GDAX – một sàn giao dịch tiền ảo của Coinbase, cho hay. Công ty của ông đang cố gắng làm việc với tất cả loại tiền ảo, đồng thời định nghĩa: “Tiền ảo là một loại tài sản mới”.

Được thành lập trong năm 2009, Bitcoin đã làm nhiều nhà đầu tư giai đoạn đầu phấn khích với tiềm năng sử dụng như là một đồng tiền toàn cầu, không chịu phí của ngân hàng và không chịu sự kiểm soát từ Chính phủ. Các giao dịch diễn ra trực tiếp giữa người với người trên thế giới - ở bất kỳ đâu miễn có kết nối Internet. Trong vài tháng gần đây, giá Bitcoin có lúc nhảy vọt và vượt ngưỡng 11,000 USD trong tuần này trước khi “bốc hơi” hơn 2,000 USD.

Sau tuyên bố trong ngày thứ Sáu, các sàn giao dịch và CFTC sẽ phải kiểm soát thị trường tài sản cơ sở, Jeff Bandman, người cố vấn cho Chủ tịch CFTC Giancarlo về các vấn đề công nghệ tài chính cho đến tháng 6/2017, cho hay.

Ông cho rằng: “Theo quan điểm của tôi, các nhà điều hành sẽ đóng một vai trò rất quan trọng và tích cực trong việc đảm bảo hoạt động thao túng sẽ không diễn ra trong cách họ xác định giá của các hợp đồng tương lai đó”. Điều này có thể mang lại một số giám sát của riêng họ đối với Bitcoin, ông cho hay.

Richard Johnson, Chuyên gia phân tích cấu trúc thị trường tại Greenwich Associates và là người chuyên về Blockchain, cho hay: “Vấn đề với các hợp đồng tương lai này: Chúng là các sản phẩm phái sinh bị kiểm soát nhưng lại dựa trên hoạt động giao dịch tài sản cơ sở trong thị trường không bị kiểm soát. Điều này sẽ tạo ra một vấn đề tiềm tàng”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đâu là những rủi ro đáng chú ý trên thị trường thế giới hiện nay? (01/12/2017)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ trong tháng 11 (01/12/2017)

>   Dầu vọt hơn 5%/tháng sau khi OPEC và đồng minh gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng (01/12/2017)

>   NHTW Hàn Quốc nâng lãi suất lần đầu kể từ năm 2011 (30/11/2017)

>   Lịch sử bong bóng hoa Tulip và bài học cho cơn sốt Bitcoin (kỳ 2) (02/12/2017)

>   Dầu giảm liền 3 phiên trước thềm cuộc họp OPEC (30/11/2017)

>   Vàng thế giới xuống đáy 1 tuần sau buổi điều trần của Chủ tịch Fed (30/11/2017)

>   Bitcoin nhanh chóng đột phá ngưỡng 11,000 USD (29/11/2017)

>   Wal-mart sẽ đuổi kịp Amazon trong cuộc chiến giá trực tuyến? (29/11/2017)

>   Dầu giảm 2 phiên liên tiếp (29/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật