Thứ Hai, 25/12/2017 14:32

2018 sẽ là năm của xe điện trên thị trường Mỹ? 

Trong năm 2018, xe điện sẽ cải thiện được vị thế của mình, từ chỗ chỉ là một sản phẩm của thị trường ngách gây tò mò thành một phương án chọn lựa khả thi cho các gia đình Mỹ. Năm tới sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình “điện hóa” rất quan trọng trên các con đường của nước Mỹ.

Theo Navigant Research, xe điện sẽ vẫn chỉ chiếm 1.5% trong tổng doanh số xe hơi của Mỹ. Tuy nhiên, đối với xe điện, những con số thật sự quan trọng cần xem xét là giá cả, quãng đường đi được sau mỗi lần sạc và lượng xe có sẵn.

Người Mỹ sẽ có khả năng mua những chiếc xe điện với giá phải chăng, có sẵn khắp nơi và được nạp đủ năng lượng để phục vụ cho những công việc thường ngày của mình mà không phải lo lắng. Theo quan điểm của Rebecca Lindland, Chuyên gia phân tích của Kelley Blue Book, những chiếc xe như Chevrolet Bolt EV, Nissan Leaf được thiết kế lại, và Tesla Model 3 sẽ bắt đầu giải quyết được “vấn đề về sự tin tưởng”, xua tan đi những hoài nghi mà người tiêu dùng dành cho xe điện.

Năm tới sẽ là năm đầu tiên mà Chevrolet Bolt EV có mặt trên toàn nước Mỹ một cách trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, thương hiệu này đã khá thành công trên thị trường. Đã có hơn 20,000 chiếc được bán ra, dù không có mặt ở cả 50 bang nước Mỹ trong phần lớn năm 2017. Giá khởi điểm của chiếc Chevrolet Bolt EV này ở mức khoảng 37,000 USD và có hệ thống pin có thể chạy tới 238 dặm.

Chiếc Nissan Leaf được thiết kế lại cũng vừa mới bước vào sản xuất. Hiện tại, dòng xe này sẽ không cạnh tranh trực tiếp với Bolt EV của Chevrolet, vì không đi được xa bằng, khi chỉ đạt 150 dặm cho mỗi lần sạc. Dẫu vậy, nó cũng không đắt bằng, khi giá khởi điểm ở Mỹ là chưa tới 30,000 USD.

Trong khi đó, chiếc Tesla Model 3, với giá khởi điểm khoảng bằng với chiếc Bolt EV, từng được cho là sẽ dẫn đầu thị trường xe điện được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, đã xảy ra sự trục trặc nào đó. Tesla gặp khó khăn trong việc tạo ra dòng xe này, khi tính đến tháng 10 vừa qua, chỉ có 260 chiếc được sản xuất, qua đó khiến cho vị trí dẫn đầu trên thị trường rơi vào tay General Motors (GM).

Tuy vậy, nếu bỏ lại được những rắc rối trong khâu sản xuất đằng sau một cách đủ nhanh, Tesla sẽ có thể dễ dàng vượt doanh số của Nissan hoặc GM, dù mạng lưới bán xe của Tesla là hạn chế hơn nhiều.

Trên 400,000 người đã đặt cọc để mua Tesla Model 3. Sam Abuelsamid, Chuyên gia phân tích về lĩnh vực vận tải của Navigant Research, cho rằng hơn phân nửa những người đó cuối cùng sẽ rút lại ý định khi họ biết giá thật sự là bao nhiêu, và thấy được bộ điều khiển bên trong mà ông mô tả là “khó sử dụng” của chiếc xe này.

Tesla hiện có hai lợi thế. Thứ nhất, có sự hấp dẫn từ thương hiệu Tesla. Lindland, người đang đặt cọc mua Model 3, cho biết bà sẽ không bao giờ tính đến chuyện mua một chiếc Bolt EV dù biết rằng ít nhất là nó cũng tốt bằng.

“Có một sự bí ẩn về Tesla”, bà thừa nhận.

Một yếu tố khác là mạng lưới bán xe của Tesla, dù còn quá nhỏ so với Chevrolet hay Nissan, là hiệu quả hơn nhiều cho việc bán xe điện. Theo một nghiên cứu gần đây của công ty nghiên cứu marketing Ipsos, những nhân viên bán xe tại các điểm bán xe “truyền thống” thường thuyết phục khách hàng quan tâm đến xe điện quay sang mua những mẫu xe chạy bằng xăng.

Mỗi chiếc trong ba loại xe này đều đang giúp thay đổi thái độ của khách hàng đối với xe điện. Tesla đã làm thay đổi cách nghĩ của mọi người về xe điện, khiến cho nó trở nên thú vị và đáng khao khát. Chiếc Leaf và Bolt EV thì cho thấy rằng những chiếc xe này là có thể tiếp cận được – chúng cũng có thể được mua ở nơi mà mọi người thường mua xe chạy bằng xăng, chứ không chỉ là từ một nhà sản xuất xe mới ra đời.

Nhã Thanh (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trần Bá Dương: Giá xe hơi sau năm 2018 còn đi lên (25/12/2017)

>   Các hãng hàng không Việt mua sắm máy bay ra sao năm 2017? (23/12/2017)

>   Ôtô nhập khẩu Thái Lan: Nén lại để bùng nổ? (21/12/2017)

>   Người Mỹ tạm biệt 'nữ hoàng bầu trời' Boeing 747 (19/12/2017)

>   VAMA kiến nghị hoãn 6 tháng nghị định "siết" nhập khẩu ôtô (18/12/2017)

>   [Infographic] 400 triệu đồng, người Việt thỏa sức sắm ô tô chơi Tết (18/12/2017)

>   Blockchain chuẩn bị làm khuynh đảo lĩnh vực giao dịch hàng hóa? (19/12/2017)

>   Samsung dự định ra mắt Galaxy S9 vào tháng 2/2018? (16/12/2017)

>   Mơ lại giấc mơ ôtô Việt (1): Thuế 0% cũng chính là cơ hội (13/12/2017)

>   10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam tháng 11/2017 (12/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật