Thứ Sáu, 10/11/2017 13:04

Lamborghini tiết lộ thông tin về mẫu siêu xe điện có khả năng “tự chữa lành”

Thế hệ tiếp theo của những chiếc Lamborghini có thể có chức năng như là các cục pin siêu năng lượng và có khả năng tự sửa chữa.

Hãng xe lừng danh thế giới Automobili Lamborghini vừa trình làng mẫu xe Terzo Millennio (“Thiên niên kỷ thứ ba”) tại hội nghị EmTech ở Cambridge, bang Massachusettes vào hôm thứ Hai vừa qua. Đây là sản phẩm của 12 tháng đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác kéo dài 3 năm giữa hãng xe này với viện công nghệ số 1 nước Mỹ: Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Đúng theo truyền thống của Lamborghini, mẫu xe này có thiết kế thon gọn, và những chiếc đèn sau có hình chữ Y đặc trưng của thương hiệu này. Kính chắn gió dường như trải dài từ đỉnh xe tới tận ngón chân của người lái, và thân xe thấp đến mức gần trông giống như một chồi cây mới mọc trên con đường.

Tuy nhiên, những khía cạnh đáng chú ý nhất của chiếc xe này lại “không nhìn thấy được” - vì chúng vẫn chưa tồn tại thật sự.

Nguồn: Lamborghini

Lamborghini hiện có kế hoạch phát triển những siêu tụ điện có thể cung cấp năng lượng nhanh và có cường độ lớn cần cho một siêu xe – và sẽ dành cho những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Các cục pin lithium-ion trong những chiếc xe điện ngày nay phát ra năng lượng chậm hơn và dần ngưng hoạt động sau những lần sạc vì chúng phụ thuộc vào các phản ứng hóa học. Những siêu tụ điện tích lũy năng lượng và không phát ra sức nóng của lithium-ion, nhưng chúng chưa cung cấp nhiều năng lượng như mong đợi. Công nghệ này hiện đang được dùng trong các loại xe hybrid (xe lai), nhưng chỉ dành cho những chức năng hạn chế như giúp cho các động cơ đã ngưng hoạt động có thể làm việc trở lại.

 “Nhiều sự đổi mới xuất hiện và được đưa vào các loại xe tiêu dùng là bắt đầu từ những thứ như xe đua công thức 1 (Formula 1) và siêu xe. Tôi nghĩ rằng nếu Lamborghini và chúng tôi thực hiện được lời hứa này, thì điều đó sẽ thật sự tuyệt vời cho tương lai của tất cả các phương tiện giao thông”, Mircea Dinca, Giáo sư hóa học tại MIT, cho biết.

Nguồn: Lamborghini

Lambo cũng dự định chế tạo những siêu tụ điện từ các tấm sợi carbon mà có thể được sử dụng để làm thân xe – vì thế chiếc Terzo Millennio sẽ hút năng lượng từ chính thân của nó. Nói cách khác, bản thân chiếc xe chính là cục pin.

Ngoài ra, ý tưởng này hứa hẹn cho ra đời một chiếc xe có thể liên tục quản lý tình trạng cấu trúc bằng cách phát hiện ra những chỗ bị mòn và hư hỏng. Những kênh cực nhỏ chứa “các cấu trúc hóa học có khả năng chữa lành” trong thân xe bằng sợi carbon sẽ tự động sửa các vết nứt nhỏ để chúng không lan rộng ra thêm.

Thêm vào đó, công ty này sẽ phát triển những động cơ điện trong bánh xe, giúp loại bỏ nhu cầu cần phải một động cơ xe thật lớn.

Nguồn: Lamborghini

“Sự cộng tác giữa MIT với bộ phận nghiên cứu và phát triển của chúng tôi là một cơ hội tuyệt vời để làm những gì mà Lamborghini trước giờ vẫn luôn rất giỏi – chúng tôi đang viết lại các quy tắc về siêu xe thể thao”, Stefano Domenicali, Chủ tịch và CEO của Automobili Lamborghini, chia sẻ.

Hãng xe Lamborghini bắt đầu hoạt động hồi những năm 1960 ở Sant'Agata Bolognese, Italy, khi Ferruccio Lamborghini, một người sản xuất máy kéo, quyết định rằng ông muốn vượt qua cả Ferrari. Ngày nay, hãng xe này là một phần của tập đoàn Volkswagen, và những chiếc xe của họ có giá thấp nhất là khoảng 200,000 USD. Chưa có thông tin nào về mức giá cũng như thời hạn xuất hiện của chiếc Terzo Millennio. Tuy nhiên, một mức giá hợp túi tiền với đa số thật sự là điều mà chúng ta khó có thể mong đợi từ nhà sản xuất siêu xe này.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Porsche Cayenne thế hệ mới giá hơn 4,5 tỷ đồng (09/11/2017)

>   Đoàn xe 'Quái thú' của Tổng thống Mỹ đổ xăng ven đường ở Đà Nẵng (08/11/2017)

>   Xe Peugeot 5008-SUV 7 sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 12 (08/11/2017)

>   Thị trường ôtô nhìn từ những mẫu xe “lạc lối” (08/11/2017)

>   'Gã khổng lồ' Apple gặp khó vì giấy phép tại Việt Nam (07/11/2017)

>   Nói thẳng: Nếu Facebook, Google... tạm biệt chúng ta (05/11/2017)

>   Vướng phải quy định mới, nhiều mẫu xe 'lỡ hẹn' với thị trường VN (04/11/2017)

>   Ngắm siêu xe BMW Z8 của Steve Jobs sắp bán đấu giá (03/11/2017)

>   Nhiều mẫu xe của Toyota giảm giá từ đầu tháng 11 (02/11/2017)

>   Những mẫu xe đáng chú ý nhất tại Tokyo Motor Show (31/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật