Thứ Hai, 13/11/2017 14:09

[Bài cập nhật]

HBC: Đến lượt Kế toán trưởng đáp trả về những tin đồn, sẽ mua vào 3.5 triệu cp quỹ

Ngày 13/11, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) tiếp tục có những phản hồi xung quanh "thông tin về những luận điệu xuyên tạc nhằm cố ý bóp méo sự thật, gây tổn hại đến uy tín và thanh danh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, khiến cho cổ đông và các nhà đầu tư hoang mang, hoảng sợ bán tháo cổ phiếu HBC".

Cùng ngày, HĐQT HBC đã quyết định mua vào 3.5 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 2.7% lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá không quá 52,000 đồng/cp. Nguồn để mua số cổ phiếu này từ lợi nhuận chưa phân phối tính đến ngày 30/06/2017. 

* HBC thống kê 3 tin đồn tạo nên làn sóng bán tháo cổ phiếu

* Chủ tịch Lê Viết Hải: "Tin đồn về Hòa Bình là hoàn toàn sai sự thật!"

Theo công bố của HBC, nhà đầu tư đó cho rằng, HBC hạch toán lợi nhuận nhưng chưa thu được tiền, khách chưa trả; hạch toán bằng ước lượng khối lượng thi công, khách hàng không xác nhận; báo cáo tài chính dòng tiền không có tiền ngoài nợ nần thêm chồng chất; 8,600 tỷ phải thu bao nhiêu là quá hạn, bao nhiêu không thu được?; phần sau của hợp đồng còn lợi nhuận không, hay hạch toán trước "ủn" lợi nhuận lên phần ước khối lượng thi công ban đầu để hạch toán trước?

Đối với các vấn đề này Kế toán Trưởng HBC Nguyễn Thị Nguyên Thủy khẳng định, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã hạch toán doanh thu, lợi nhuận theo nguyên tắc thận trọng, đảm bảo phản ánh đúng đắn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, tuân thủ nghiêm túc chế độ kế toán Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế. Báo cáo tài chính từ nhiều năm qua đã được kiểm toán bởi Công ty kiểm toán quốc tế Ernst and Young.

Cụ thể, về hạch toán lợi nhuận nhưng chưa thu được tiền, khách hàng chưa trả, HBC cho biết, đây là một cách hạch toán doanh thu bình thường và đúng đắn theo quy định kế toán hiện hành. Chuẩn mực kế toán Việt Nam quy định, việc hạch toán doanh thu không phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có thu được tiền hay chưa thu được tiền. Nội dung này đã được HBC trình bày trong thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán.

Còn vấn đề hạch toán bằng khối lượng ước lượng thi công, khách không xác nhận, Kế toán trưởng HBC khẳng định ý kiến này hoàn toàn sai. Tất cả các khoản hạch toán doanh thu của HBC đều tuân thủ theo yêu cầu của chuẩn mực kế toán Việt Nam và đã được kiểm toán kiểm tra trên cơ sở phải có biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành chi tiết và được ký xác nhận bởi khách hàng hoặc đơn vị được ủy quyền bởi khách hàng nên không có việc đưa vào hạch toán những khối lượng ước tính mà không có xác nhận của khách hàng. 

Báo cáo tài chính dòng tiền không có tiền, ngày càng nợ nần chồng chất. HBC cho biết, sử dụng vốn vay ở mức phù hợp để kích thích tăng trưởng và mang đến hiệu quả tối đa trong việc sử dụng vốn chủ sở hữu là cần thiết và đòi hỏi phải có một năng lực quản trị tài chính ở trình độ cao. Từ vốn chủ sở hữu của HBC từ 69 tỷ lúc niêm yết (2006) đến năm 2016 đã lên 1,830 tỷ đồng, tăng 26.5 lần; doanh thu từ 205 tỷ lên 10,766 tỷ, cũng tăng 52.5 lần; lợi nhuận từ 9 tỷ đến 568 tỷ đồng, tăng 63 lần. Như vậy, trong 10 năm qua, HBC đã sử dụng vốn vay (đòn cân nợ) rất hiệu quả.

Hiện nay, tất cả các khoản nợ vay của HBC đều là nợ vay tiêu chuẩn nhóm 1 được xếp hạng tín dụng ở mức rất cao AA+. HBC được các ngân hàng thương mại lớn trong và ngoài nước tài trợ thông qua cấp hạn mức tín dụng. Trong lịch sử 30 năm thành lập, HBC chưa từng có một lần nào để quá hạn các khoản nợ dù chỉ 1 ngày. Hiện nay, tổng giá trị các hợp đồng HBC đang thi công là trên 33,400 tỷ đồng; so sánh tại thời điểm cùng kỳ tháng 11/2015 (hai năm trước) tổng giá trị các hợp đồng đang thi công chỉ có khoảng 15,000 tỷ đồng. Trong khi đó, 3 năm qua HBC chưa có một đợt phát hành cổ phiếu nào.

Còn 8,600 tỷ phải thu quá hạn, bao nhiêu không thu được. HBC cho biết, tất cả các khoản nợ phải thu có thể bị suy giảm về khả năng thu hồi đã được HBC hạch toán dự phòng đầy đủ theo đúng quy định. Các khoản nợ còn lại đều là nợ tiêu chuẩn chưa bị suy giảm khả năng thu hồi. Từ khi thành lập đến nay, HBC chưa từng có khoản phải thu nào bị mất. Các khoản nợ phải thu khó đòi lớn của HBC đã và đang được thu hồi. Cụ thể là Công ty Phú Khang tại dự án Formosa, trước đây HBC đã trích lập dự phòng là 104 tỷ đồng trên tổng nợ gốc là 160 tỷ nhưng đến nay HBC đã thu hồi hết nợ gốc này, đã hoàn nhập dự phòng 96 tỷ, chỉ còn phần lãi phạt do chậm thanh toán số tiền 16.9 tỷ đồng chưa thu hồi, nhưng khả năng sẽ thu hồi được là rất cao.

Phần sau của hợp đồng còn lợi nhuận không, hay hạch toán trước "ủn" lợi nhuận lên phần ước khối lượng thi công ban đầu để hạch toán trước? Theo HBC, việc hạch toán doanh thu và chi phí của từng dự án đều được phê duyệt và cũng được công ty kiểm toán rà soát, trên cơ sở chi tiết đảm bảo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí, căn cứ vào ngân sách phê duyệt của từng dự án cho cả phần đã thi công và chưa thi công.

Trong suốt 30 năm thành lập đến nay, biên lợi nhuận gộp của HCB đều tương đối ổn định, xoay quanh từ 8-12% tùy sự dao động của thị trường. Điều đó chứng tỏ không cỏ việc ùn lợi nhuận để có kết quả lúc rất cao lúc thì lại quá thấp.

Cổ phiếu HBC đã có sự sụt giảm 20% trong vòng 1 tháng qua, hiện đang giao dịch quanh mức 50,600 đồng/cp (13/11). Điều đáng nói, sau loạt giảm mạnh trước đó, HBC đã lấy lại được sắc tím trong 2 phiên (03 và 06/11) sau khi Chủ tịch Lê Viết Hải đăng đàn phủ nhận các tin đồn, nhưng từ đó đến nay cổ phiếu này vẫn tiếp tục chìm trong sắc đỏ.

Biến động cổ phiếu HBC trong vòng 12 tháng qua

Thái Hương

Fili

Các tin tức khác

>   CMT: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh (13/11/2017)

>   FUESSV50: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 10/11/2017 (13/11/2017)

>   DHM: Nghị quyết HĐQT về việc đề nghị cấp hạn mức tín dụng tại Nhân hàng LienVietPostBank (13/11/2017)

>   DXG: Nghị quyết HĐQT số 35/2017 ngày 10/11/2017 (13/11/2017)

>   SBT: Thông báo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên niên độ 2016 - 2017 (13/11/2017)

>   SD5: Nghị quyết HĐQT (13/11/2017)

>   VPS: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng chi trả tạm ứng cổ tức năm 2017 bằng tiền (13/11/2017)

>   Tài chính Hoàng Huy (TCH) và Tập đoàn Navistar, Hoa Kỳ ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 1.8 tỷ USD (13/11/2017)

>   ANT: Thông báo ký hợp đồng kiểm toán báo cáo tài chính công ty năm 2017 (13/11/2017)

>   BWE: Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tạm ứng cổ tức năm 2017 bằng tiền mặt (13/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật