Thứ Ba, 07/11/2017 19:15

Đà Nẵng sau lăng kính APEC: "Bán lẻ vẫn cần một lực đẩy"

Đây là nhận định của ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán Lẻ, Savills TPHCM về Đà Nẵng, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay.

Ông Phạm Thái Bình - Trưởng bộ phận Bán Lẻ, Savills TPHCM.

Theo ông Bình, xét trên thực tế, miền trung Việt Nam nói riêng và Đà Nẵng nói chung vẫn còn là một thị trường khá mới mẻ, bởi đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân còn khá cẩn trọng, hạn chế. Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm thì vẫn chưa phát triển mạnh.

Hiện tại, những thương hiệu thời trang nhanh đình đám như Zara, H&M hay tương lai là Uniqlo vẫn chưa khoanh vùng Đà Nẵng trong kế hoạch phát triển. Chiến lược từ 3-5 năm cũng vẫn tập trung tại TPHCM và Hà Nội; và có chăng, Đà Nẵng sẽ là điểm đến một khi thị trường tại hai trung tâm kinh tế trên đã ổn định. Hiện tại, thói quen mua sắm của người dân thành phố vẫn đang tập trung tại cửa hàng mặt phố hơn là các trung tâm thương mại. Chính vì vậy, đường Lê Duẩn vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư bán lẻ, sau khi đã là “thiên đường” của các loại hình bán lẻ truyền thống trong suốt thời gian dài. 

Màu sắc mới dưới hiệu ứng APEC

Đà Nẵng sau lăng kính APEC: Bán lẻ vẫn cần một lực đẩy.

Tuy nhiên, dưới sức tác động của APEC tại Đà Nẵng, cụ thể là thị trường bán lẻ vẫn có lối mở tương đối khả thi. Bởi sự phát triển của hạ tầng luôn dẫn dắt sự tăng trưởng bán lẻ. Hiện tại, sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng sở hữu hàng loạt cơ sở hạ tầng giá trị, và trong tương lai, đây chính là chìa khóa cho việc tập trung hoạt động bán lẻ.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng kỳ vọng vào sự phát triển của các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí, ngôi nhà thứ hai… đang bùng nổ tại Đà Nẵng. Thế nhưng, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể tại các khu vực nghỉ dưỡng – một điều kiện lý tưởng không mấy khả thi. 

Dù vậy, Đà Nẵng, trước và cả sau APEC, đang ở trong tầm ngắm của hàng loạt các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như Mc Donald hay Phúc Long. Theo kế hoạch tới đây, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp Maison cũng đang thăm dò địa điểm cho 2 thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại thành phố biển. Nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng vào một “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau “hiệu ứng APEC”, như điều mà thị trường bán lẻ Việt Nam từng gây bất ngờ trong thời gian qua bởi làn sóng thời trang nhanh, cửa hàng tiện lợi cũng như thương mại điện tử.

Hiếu Nguyễn

FiLi

Các tin tức khác

>   APEC tại Đà Nẵng: Du lịch vẫn là điểm nhấn (07/11/2017)

>   Thông điệp của Thủ tướng tại thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (07/11/2017)

>   Các nhà lãnh đạo kinh tế châu Á-TBD chung tay hướng về tương lai (07/11/2017)

>   Nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia đã vượt giới hạn cho phép (07/11/2017)

>   APEC 2017: Mở cơ hội kinh doanh thành công tại Việt Nam (07/11/2017)

>   Vụ Vinashin gần ngàn tỉ bồi thường, chưa thu được gì (06/11/2017)

>   Luật về đặc khu: Chờ đợi sự hoàn hảo sẽ bị chậm trễ và mất cơ hội (06/11/2017)

>   Chủ tịch APEC CEO Summit 2017: Phát triển hạ tầng kinh tế số là ưu tiên số 1 (06/11/2017)

>   Kiến nghị cắt giảm thủ tục, chi phí cho doanh nghiệp (06/11/2017)

>   Cuộc đua mở casino nóng dần (06/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật