Thứ Ba, 07/11/2017 15:55

Dòng chảy IR

Công tác huy động vốn và sự trỗi dậy của truyền thông đại chúng trong hoạt động IR

Ứng với những nhu cầu và mục đích sử dụng vốn khác nhau, công tác chọn lựa thị trường và đối tượng huy động vốn cũng là một trọng trách to lớn đối với bộ phận IR doanh nghiệp. Trong đó, việc sử dụng kênh truyền thông đại chúng đang trỗi dậy như một xu hướng phát triển tất yếu của hoạt động IR.        

Ưu tiên huy động vốn toàn cầu theo cấp khu vực: Châu Âu “đứng top”, Trung Quốc “trỗi dậy”

Mức độ ưu tiên thu hút dòng vốn mới đang có sự phân hóa khá mạnh với cán cân nghiêng về các thị trường tài chính thuộc khu vực châu Âu và châu Mỹ. Cụ thể, Mỹ vẫn là lựa chọn số một đối với nhu cầu huy động nguồn vốn mới trên toàn cầu. Có đến 91% doanh nghiệp được khảo sát cho biết sẽ cân nhắc khả năng huy động đầu tiên là trên các kênh huy động vốn tài chính từ Mỹ. Đứng thứ 2 là thị trường tài chính Anh – cũng không có nhiều thay đổi so với nhiều năm trước khi được 76% doanh nghiệp khảo sát lựa chọn. Một đại diện khác của thị trường châu Âu là Đức ghi nhận mức thăng hạng mạnh nhất khi nhảy từ hạng 7 (năm 2013) lên hạng 4 (năm 2015).

Sự thay đổi rõ rệt nhất đến từ biến động trong thứ hạng ưu tiên của các thị trường châu Á. Trong đó, Trung Quốc nhanh chóng nổi lên và trở thành ưu tiên thứ 3 đối với nhu cầu huy động vốn mới của doanh nghiệp. Có đến 50% doanh nghiệp được khảo sát lựa chọn Trung Quốc là thị trường huy động vốn đầu tiên cho các nhu cầu mở rộng đầu tư trong tương lai. Ở chiều ngược lại, top 3 thị trường tài chính phát triển nhất của khu vực châu Á là Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông đều ghi nhận sự sụt giảm bậc xếp hạng. Ngoài ra, thị trường Hàn Quốc còn cho thấy sự tụt dốc mạnh khi rơi từ hạng 10 xuống hạng 14 – đứng cuối bảng xếp hạng ưu tiên lựa chọn huy động vốn mới của doanh nghiệp theo cấp độ khu vực.

Xếp hạng thị trường được doanh nghiệp ưu tiên huy động vốn đầu tư

Nguồn: BNY MELLON

Tiêu chí chọn lựa nhà đầu tư nào được các doanh nghiệp yêu thích nhất?

Kết quả khảo sát doanh nghiệp về phương thức lựa chọn nhà đầu tư tiềm năng phát ra những tín hiệu dịch chuyển đáng chú ý. Cụ thể, phong cách đầu tư hay trường phái đầu tư của nhà đầu tư đã được ưu tiên trở lại sau nhiều năm bị “lãng quên”. Nếu giai đoạn 2011-2013 ghi nhận sự sụt giảm của tiêu chí này (58% trong năm 2011 và 51% trong năm 2013) thì phong cách đầu tư đã chiếm lại vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng các tiêu chí chọn lựa nhà đầu tư của doanh nghiệp với tỷ lệ 63%. Trong khi đó, tiêu chí khoảng cách địa lý/vùng miền đã sụt giảm rất mạnh từ vị trí top 1 của năm 2013 xuống vị trí thứ 8 trong năm 2015. Sự dịch chuyển này là điều không quá bất ngờ trong bối cảnh hội nhập tài chính và sự phát triển của kênh truyền dẫn vốn đã không ngừng thu hẹp khoảng cách huy động vốn giữa các thị trường tài chính với nhau.

Xếp hạng tiêu chí nhà đầu tư được doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa cho mục đích huy động vốn đầu tư

Nguồn: BNY MELLON

Đi sâu vào cấu trúc thị trường, có thể thấy vai trò của tiêu chí phong cách đầu tư được khắc họa rõ nhất ở nhóm các quốc gia thị trường phát triển với 75% doanh nghiệp chọn lựa đây là tiêu chí quan trọng nhất khi tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng. Tiêu chí quyền sở hữu đồng cấp (peer ownership) cũng không kém phần quan trọng khi được 67% doanh nghiệp thuộc nhóm quốc gia phát triển lựa chọn. Tiêu chí này cũng đứng đầu trong nhóm quốc gia mới nổi khi được đến 53% doanh nghiệp hoạt động trong các thị trường mới nổi nhìn nhận là tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn nhà đầu tư tiềm năng.

Xếp hạng tiêu chí nhà đầu tư được doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa theo cơ cấu thị trường

Nguồn: BNY MELLON

Truyền thông đại chúng: Cuộc cách mạng của hoạt động IR

Đồng nhất với xu hướng được quan sát trong nhiều năm trước, mức độ sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng cho mục đích IR tiếp tục ghi nhận sự gia tăng dù tỷ lệ tăng trưởng cũng không còn bùng nổ như những năm 2010-2012. Cụ thể, nếu năm 2010 chỉ có 9% doanh nghiệp sử dụng kênh truyền thông đại chúng thì đến năm 2015 đã có đến 30% doanh nghiệp ưu tiên phát triển hoạt động IR qua hình thức này. Trong đó, vai trò của hệ sinh thái mạng xã hội với Twitter và Facebook tiếp tục cho thấy vai trò lớn trong quá trình phát triển của hoạt động IR khi dẫn đầu trong danh sách những công cụ truyền thông được các doanh nghiệp sử dụng cho mục đích IR. Hoạt động truyền thông thông qua các thiết bị di động cũng chiếm ưu thế lớn với 11% doanh nghiệp lựa chọn phương thức này.

Xu hướng sử dụng truyền thông đại chúng trong hoạt động IR

Nguồn: BNY MELLON

Vai trò của các kênh truyền thông trong hoạt động IR

Nguồn: BNY MELLON

Xét theo khía cạnh vốn hóa, sự tương quan giữa giá trị vốn hóa và sự ứng dụng truyền thông vào hoạt động IR cũng duy trì ở mức cao với 31% doanh nghiệp Large Cap trên toàn cầu sử dụng kênh truyền thông đại chúng cho hoạt động IR doanh nghiệp. Con số này ở nhóm Mega Cap là 54% - gấp hơn 2 lần so với các nhóm Mid Cap và Micro Cap. Điểm khác biệt ấn tượng nhất đến từ sự phổ biến của phương thức truyền thông IR ở nhóm Small Cap khi có đến 36% doanh nghiệp Small Cap toàn cầu ứng dụng kênh truyền thông đại chúng cho mục đích IR doanh nghiệp.

Mức độ sử dụng truyền thông đại chúng trong hoạt động IR phân loại theo nhóm vốn hóa

Nguồn: BNY MELLON

Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2017 - IR Awards 2017 là chương trình bình chọn thường niên do Vietstock phối hợp với Báo Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đồng tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp niêm yết trên hai Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) Minh bạch – Nhanh chóng – Hiệu quả nhất.

Đây là năm thứ 7 chương trình đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam. Trải qua 7 năm hình thành và phát triển, IR Awards đã trở thành sự kiện quen thuộc, là cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư, nơi nhà đầu tư thể hiện quan điểm của mình đối với các hoạt động của doanh nghiệp và cũng là thước đo để các doanh nghiệp đo lường mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với mình, cùng hướng tới mục tiêu chung đó là một Thị trường Chứng khoán Minh bạch và Công bằng.

Lễ công bố kết quả bình chọn IR Awards 2017 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 10/11/2017. Theo dõi thông tin Chương trình và Lễ công bố tại website: http://ir.vietstock.vn

Ban Biên tập Vietstock

FiLi

Các tin tức khác

>   Giao dịch "rúng động" tại cổ phiếu VRE (07/11/2017)

>   SKG bị phạt vì chậm công bố tin bị truy thu thuế (07/11/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 07/11: Các ngành phân hóa mạnh (07/11/2017)

>   07/11: Đọc gì trước giờ giao dịch? (07/11/2017)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 07/11 (07/11/2017)

>   Siêu đòn bẩy trên thị trường chứng khoán (kỳ 1): Nỗi sợ hãi mang tên “tổng kho” (06/11/2017)

>   Dòng tiền bắt đáy được kích hoạt (06/11/2017)

>   Phát hành cp không đăng ký với UBCKNN, Bia Hà Nội - Quảng Bình bị phạt 300 triệu đồng (06/11/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 06/11: VN-Index tiến sát mốc 850 điểm (06/11/2017)

>   Khối ngoại và những chùm nho chứng khoán (06/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật