Thứ Sáu, 17/11/2017 09:25

Chủ tịch Morgan Stanley: Bitcoin không xứng đáng với mức độ chú ý như hiện nay

Bitcoin đang nhận được quá nhiều sự chú ý, và hiện tượng này sẽ không biến mất trong “một sớm một chiều”. Đây là quan điểm của Chủ tịch kiêm CEO của Morgan Stanley, James Gorman.

Chủ tịch Kiêm CEO của Morgan Stanley, James Gorman 

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày thứ Năm, ông Gorman nhận định Bitcoin thậm chí cũng không phải là khoản đầu tư an toàn, và những người đang nắm giữ tiền kỹ thuật số cũng không nên kỳ vọng khác đi.

Ông cho hay: “Một thứ gì đó leo dốc 700% trong vòng 1 năm – đó đích thị là đầu cơ. Vì thế, bất kỳ người nào nghĩ rằng họ đang đầu tư vào một tài sản ổn định thì cũng như đang tự lừa chính mình”.

“Bitcoin có thể leo dốc thêm 700%, nhưng cũng có thể là không”, ông Gorman nói thêm.

Lập trường của ông Gorman về Bitcoin dường như ít tiêu cực hơn so với một số đồng nghiệp trên Phố Wall. Trước đó, David Gledhill, Trưởng Bộ phận Thông tin, Công nghệ và Vận hành tại ngân hàng DBS của Singapore cho biết: "Chúng tôi thấy Bitcoin giống với mô hình lừa đảo Ponzi". Đáng chú ý nhất là CEO của ngân hàng Mỹ JPMorgan, Jamie Dimon, đã gọi Bitcoin là một "trò lừa bịp", và ông sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào bị phát hiện mua bán tiền ảo bởi trái với quy định công ty và ngu ngốc - cả hai đều nguy hiểm.

Tuy nhiên, những lời chỉ trích từ giới tài chính dường như không thể ngăn chặn đà bứt phá của Bitcoin. Vào buổi sáng ngày thứ Sáu, đồng Bitcoin dao động ở mức 7,797.53 USD, dữ liệu từ CoinDesk cho thấy, tức tăng gấp 8 lần so với thời điểm hồi đầu năm 2017.

Ông Gorman nói thêm Bitcoin đang đi vượt quá giới hạn của mình, và đồng tiền này không xứng đáng với mức độ chú ý hiện nay.

Trước đó, ông Gorman từng nói đồng tiền này còn hơn cả mốt nhất thời.

Giải thích về vấn đề trên, ông nói rằng ngày càng nhiều người chấp nhận Bitcoin và đồng tiền này cũng có nhiều tiện ích

Dẫu vậy vẫn còn nhiều vấn đề và sự bất ổn xoay quanh đồng Bitcoin.

“Đây có phải là một dạng lưu trữ giá trị mới? Tôi cũng không chắc nữa”, ông Gorman chia sẻ, đồng thời nói thêm là vẫn chưa rõ là liệu các nhà điều hành và lãnh đạo của ngân hàng trung ương sẽ quan sát sự tăng trưởng của Bitcoin từ xa hay sẽ tham gia vào thị trường này?

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại về việc sử dụng Bitcoin có thể tạo điều kiện cho tội phạm: “Liệu Bitcoin có hỗ trợ cho những người muốn sử dụng tiền tệ ẩn danh cho những mục đích sai trái? Dĩ nhiên rồi”, ông Gorman nhấn mạnh.

Trong khi đó, những người ủng hộ Bitcoin dự báo đồng tiền kỹ thuật số này sẽ tiếp tục phá vỡ kỷ lục khi ngày càng nhiều người chấp nhận Bitcoin trong các giao dịch tài chính. Một chuyên gia phân tích thậm chí còn dự đoán vốn hóa của Bitcoin sẽ vượt qua Apple trong vòng 5 năm nữa.

Vũ Hạo

FiLi

Các tin tức khác

>   Từng là “ngôi sao” ở châu Phi, kinh tế Zimbabwe đã tụt dốc như thế nào? (16/11/2017)

>   Chuyện gì xảy ra khi một quốc gia vỡ nợ? (16/11/2017)

>   Nga tung 'phao cứu sinh' cho Venezuela (16/11/2017)

>   Giá Bitcoin ở Zimbabwe vọt lên gần 13,500 USD (16/11/2017)

>   Vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ (16/11/2017)

>   Dầu xuống đáy gần 2 tuần khi nguồn cung và sản lượng tại Mỹ nhảy vọt (16/11/2017)

>   Mỹ rơi vào thế khó trước phiên bản mới của TPP (15/11/2017)

>   Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 7 quý liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ năm 2001 (15/11/2017)

>   1% người giàu nhất sở hữu hơn 50% tài sản trên thế giới (15/11/2017)

>   Venezuela vỡ nợ (15/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật