Thứ Năm, 12/10/2017 15:34

Nhịp đập Thị trường 12/10: Tụt áp

VN-Index bắt đầu tụt “huyết áp” kể từ sát thời điểm 14h trong phiên chiều, giảm từ 818.4 điểm về 815.6 điểm, và hồi phục chút ít tại đợt đóng cửa, lên 815.87 điểm, tăng 0.24%. Có khá nhiều mã vốn hóa lớn giảm đà tăng giá khiến cho chỉ số sàn HOSE tụt áp, như GAS, PLX, VNM, VIC

Một điều đáng chú ý khác là chỉ số phụ đại diện cho nhóm Mid Cap lại giảm xuống dưới tham chiếu. Tuy nhiên, nhìn chung chỉ số VN-Index vẫn được đỡ bởi các mã FPT, BVH, VJCMSN, với mức tăng đáng kể, nên áp đảo được các mã giảm như PLX, BHN, VCB, VNM…

Mặc dù chỉ số HNX-Index diễn biến trái chiều suốt phiên sáng, nhưng qua phiên chiều cũng bị ảnh hưởng và giảm sâu thêm, chỉ hồi phục vào cuối ngày lên 108.38 điểm, giảm 0.25%. Tuy nhiên, điều đáng nói là chỉ số này chịu ảnh hưởng lớn từ nhóm cổ phiếu tài chính, bao gồm các mã ngân hàng như ACB, SHB… hay chứng khoán như SHS, BVS hay cổ phiếu bảo hiểm VNR.

Đến thời điểm đóng cửa, chỉ còn 3 cổ phiếu ngân hàng tăng giá là VPB, VIB (2 mã này tăng suốt từ sáng) và KLB. Một số mã khác từng có những thời điểm xanh nhưng đến chiều cũng chuyển qua sắc đỏ như STB, BID…Nói cách khác, nhóm ngân hàng đã không còn là trụ đỡ chỉ số trong phiên chiều nay.

Trên sàn UPCoM, với sự trợ giúp mạnh mẽ từ HVN và sau đó là MCH, VGT… nên chỉ số sàn này nhìn chung là ổn định, và đóng cửa ở mức tăng 0.2%.

Nhóm chứng khoán bắt đầu có thông tin về kết quả quý 3, nên cũng bắt đầu có dấu hiệu bứt phá như MBS, VCI, VDS, hay hồi phục như BSI. Tuy nhiên, thị trường đang chờ kết quả của SSI (đóng cửa giảm 1.4%) và HCM (-0.9%).

Nhóm dầu khí lại có dấu hiệu tăng về cuối phiên. GAS tăng 1%, các mã nhỏ hơn như PET, PGD, PVC… cũng tăng. Tuy nhiên 2 cổ phiếu ngành phân bón là DCMDPM đều giảm, không rõ có phải vì quý 3 thường là quý thấp điểm (mùa vụ) trong năm hay không.

Dù đã có một chút thông tin về hoạt động kinh doanh, cũng như được khối ngoại mua ròng, nhưng hôm nay SBT vẫn giảm thêm gần 2.9% về mặt bằng đáy của năm nay là 23,800 đồng/cp. Ngoài ra, 2 mã khác trong nhóm ngành mía đường cũng giảm giá là KTSLSS. Chỉ còn mỗi SLS tăng giá nhẹ.

Có lẽ phiên chiều nay là phiên chốt lời đối với nhà đầu tư nắm giữ HPG. Lượng khớp lệnh đã tăng vọt lên 6.5 triệu cp, tăng hơn 2 lần so với hôm qua. Khối ngoại cũng mua ròng mạnh hơn 2 triệu cp, tuy nhiên đến cuối ngày, giá HPG giảm nhẹ 50 đồng, tương đương 0.13%.

TCD, một cổ phiếu mới lên sàn HOSE cuối tháng 5, vừa công bố thông tin thay đổi Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc. Chưa rõ lý do chính của sự thay đổi này là gì, nhưng có lẽ không liên quan đến kết quả kinh doanh, bởi TCD cũng công bố ước  doanh thu quý 3/2017 đạt 297 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 26.4 tỷ đồng, tăng hơn 45% so với trung bình các quý 1 và 2. Lũy kế 9 tháng của năm 2017, TCD đạt doanh thu 672 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 62 tỷ đồng, đạt 83% kế hoạch năm.

SMC gây bất ngờ với kế hoạch lợi nhuận năm tới giảm khá mạnh, cụ thể chỉ 200 tỷ đồng, thấp hơn cả mức thực hiện 9 tháng đầu năm nay. Có lẽ chính vì vậy mà giá cổ phiếu nào cũng chỉ tăng nhẹ trong tháng 10 này, dù Công ty đã công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2017 với sản lượng tiêu thụ 800,115 tấn thép các loại, mang về lợi nhuận sau thuế hơn 211 tỷ đồng.

Dù có lực bắt đáy ngay từ phiên sáng, nhưng đến cuối ngày, PNJ vẫn giảm giá 2.8% về 108,900 đồng/cp. Công ty cũng đã công bố sơ bộ kết quả 9 tháng đầu năm, với doanh thu 9 tháng đạt 7,910 tỷ đồng, tăng 34% so cùng kỳ năm ngoái và đạt 77% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế 629 tỷ đồng, tăng 42% so cùng kỳ và đạt 84% kế hoạch năm.

Phiên sáng: Chuyện gì đang xảy ra trên sàn HNX?

VN-Index tăng cao lên 816.67 điểm (+0.33%) sáng nay, nhưng HNX-Index lại giảm mạnh 0.35% về 108.27 điểm với tác động tiêu cực chính đến từ nhóm Large Cap. Về mặt hình ảnh, diễn biến HNX-Index như tấm gương phản chiếu ngược diễn biến của chỉ số sàn HOSE.

Các chỉ số sàn HOSE sáng nay diễn biến tích cực, trừ nhóm Mid Cap giảm rất nhẹ 0.01%. Nhóm Large Cap, nhất là các mã trong VN30, đang dẫn dắt thị trường như FPT, BVH, VIC… nhất là VJC, cổ phiếu này bắt đầu chạy nhanh từ sau 10h30, tuy sau đó giảm tốc nhưng chốt phiên sáng với mức tăng 2.9% lên 108,100 đồng/cp. Ở nhóm Large Cap giảm giá, đáng chú ý là PLX, BHN và PC1, tuy nhiên số lượng cổ phiếu giảm ít hơn hẳn nhóm tăng giá.

Đối với nhóm Large Cap sàn HNX, PIVDST giảm sàn, nhưng đây không phải là hai mã vốn hóa lớn nhất. Ảnh hưởng lên chỉ số có lẽ đến từ PLC (-1.4%), NTP (-1.3%), SHB (-1.2%), VNR (-1.6%)… VGC tăng giá mạnh 3.4% nhưng không bù đắp nổi cho chỉ số.

May thay, không như HNX-Index, chỉ số UPCoM-Index tăng 0.37% nhờ HVN (+5.7%) và SDI (+5%). LPB giảm suốt phiên sáng, đến cuối phiên mức giảm hơn 4.5%.

Về nhóm ngành, ngân hàng vẫn đang có sự phân hóa, VPB, VIB là hai mã tăng tích cực, trong khi thất vọng lại đến với LPB, EIB, SHB. ACB và CB giảm giá nhẹ có lẽ là do chốt lời. Tương tự là nhóm dầu khí, dù giá dầu thế giới hai hôm gần nhất đang hồi phục. Trong số các công ty con cấp 2 dưới PVN, GAS, PVX tăng giá nhưng DCM, DPM, PVD, PVS, PVT… giảm giá.

Chứng khoán có lẽ là nhóm tốt nhất sáng nay với nhiều mã tăng, ví dụ như BSI, MBS, VDS… Ngạc nhiên là SSI lại giảm nhẹ 0.2% sáng nay, và nếu quay ngược về 5 phiên gần đây thì cổ phiếu của Công ty có thị phần số 1 Việt Nam cũng chả “thèm” tăng giá. Tương tự với SSI là VND, sau khi vượt HCM để đứng vị trí thứ 2 thị phần sàn HOSE. Có vẻ như thị phần chỉ là bức tranh trang trí, nhất là khi mảng môi giới vẫn chỉ chiếm khá khiêm tốn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp của các công ty chứng khoán. Khi thị trường tăng, doanh thu môi giới tất nhiên tăng, nhưng tăng mạnh hơn lại là tự doanh và dịch vụ tài chính (margin, ứng tiền…).

Nhóm bảo hiểm sáng nay cũng gây chú ý với BIC tăng gần 6.3%, BVH bật mạnh kể từ 10h lên 55,500 đồng/cp (+3.54%). Dường như đang có dấu hiệu bắt đáy BVH. Ngược lại, VNR bất ngờ giảm 1.6% với chỉ 2,000 cp được khớp. Cổ phiếu này kém thanh khoản có tiếng trong nhóm bảo hiểm.

Nhóm bất động sản dân dụng đầu phiên sáng nay tăng giá tích cực, nhưng dần phân hóa về cuối phiên. NLG, HAR, SJSKDH vẫn giữ đà tăng khá suốt phiên, VIC, PDR đang hồi phục tốt hơn về cuối phiên…, nhưng DIG, DXG lại có vẻ đuối.

Nhóm thủy điện sáng nay giảm giá diện rộng, trừ số ít như HJS vay VSH. Tương tự là nhóm săm lốp.

SBT đã sớm công bố một số chỉ tiêu kinh doanh hợp nhất cho niên vụ 2017-2018, với doanh thu thuần 9,900 tỷ đồng, giảm khoảng 7% so với niên vụ trước, dù sản lượng sản xuất và mía ép dự kiến tăng trưởng 15% và 8%, đạt lần lượt 601,657 tấn và 3,334,386 tấn. Như vậy có thể suy luận giá đường là yếu tố khiến doanh thu suy giảm nhẹ. Tuy vậy Công ty lại không công bố chỉ tiêu lợi nhuận hợp nhất.

PNJ giao dịch đột biến sáng nay với lượng khớp lên đến 715,380 cp, tăng gấp 2 lần cả ngày hôm qua. Gần đây cổ phiếu này giảm giá nhẹ cho dù hoạt động SXKD không hề gặp điều gì khó khăn. Có lẽ đà tăng giá suốt năm khiến nhiều người muốn chốt lời.

KBC tiếp tục giảm phiên thứ 4 liên tiếp với yếu tố được chú ý nhiều nhất ở đây là khối ngoại bán ròng. Chưa rõ nguyên nhân cụ thể của việc bán ròng, nhất là thời điểm ngay trước khi công ty công bố thông tin quý 3. Có quan điểm cho rằng nên bắt đáy KBC khi khối ngoại ngưng bán, nhưng đến giờ không ai dự báo được khi nào khối ngoại ngưng bán. Dù vậy, tình trạng này không thấy xảy ra ở mã có “họ” chung là ITA.

10h30: Hai sàn trái chiều

VN-Index tiếp tục tăng lên 815 điểm nhưng ngược lại, HNX-Index giảm nhẹ 0.15% về dưới 108.5 điểm. Chỉ số sàn HOSE tăng nhờ FPT (hiện đã tăng hơn 2%), MSN và BVH… Trên sàn HNX, NTP và một số Large Cap khác giảm giá khiến chỉ số giảm theo.

PLX giảm hơn 1% về sát 61,000 đồng/cp. Với quy mô vốn hóa lớn trong Top 10 toàn thị trường, cổ phiếu này đang là lực trì kéo lớn nhất lên chỉ số sàn HOSE. Đây cũng là cổ phiếu mà nhà đầu tư đang rất mong chờ thông tin về kết quả quý 3.

Chứng khoán, bất động sản dân dụng đang có những tín hiệu khá tích cực. NLG, KDH đang có dấu hiệu bứt phá. SJS đang miệt mài tìm kiếm đỉnh giá của năm nay, thậm chí là đỉnh giá trong vòng gần 5 năm nay. Ngược lại, nhóm dầu khí lại giao dịch khá ảm đạm, và sắc đỏ là đa số, nhất là ở các cổ phiếu nhỏ.

Nhóm ngân hàng đang có phân hóa nhẹ. VCB đang có tín hiệu chốt lời sau khi đã tăng giá gần 10% trong tháng 10. LPB vẫn giảm hơn 3.7%, nhưng dù sao cũng giảm nhẹ hơn so với đầu phiên. Ngược lại, VPB đang tăng giá tích cực hơn 2.3% và đã vượt 40,000 đồng/cp. Ngay cả STB cũng tăng giá nhẹ gần 1%, có lẽ nỗi lo chuyển sàn đang tạm lắng xuống.

Thông tin giảm giá cao su có vẻ không khiến giá cổ phiếu nhóm ngành này suy giảm, tuy nhiên 2 công ty săm lốp là DRCSRC lại giảm hơn 1.5%. CSM đứng giá, nhưng cũng là đang đứng ở vùng đáy của năm nay.

Chiều ngày 11/10, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VEPR tổ chức buổi họp báo công bố Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý 3/2017. Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng cao đột biến trong quý 3, VEPR dự báo tăng trưởng quý 4 sẽ ở mức 7.12%, đưa tăng trưởng cả năm lên mức 6.64%, cải thiện 0.27 điểm phần trăm so với dự báo VEPR đưa ra hồi quý trước. Tuy nhiên, VEPR vẫn chỉ dự báo tăng trưởng GDP cả năm nay đạt dưới kế hoạch 6.7% mà Chính phủ đã đề ra.

Theo công ty Savills Việt Nam, do chịu ảnh hưởng của tháng Ngâu nên lượng giao dịch căn hộ trong quý 3 tại Hà Nội đã giảm 17% so với quý trước và giá chào bán giảm ở hầu hết các phân hạng. Trong quý 3, toàn thành phố có 13 dự án mới và các giai đoạn tiếp theo của 16 dự án đang mở bán cung cấp 6,170 căn hộ ra thị trường, giảm 3% theo quý nhưng tăng 41% theo năm. Dự kiến trong quý 4, sẽ có khoảng 42 dự án được mở bán, trong đó hầu hết là các dự án hạng B và hạng C.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 9/2017 ước đạt 466 nghìn tấn với giá trị 210 triệu USD, khối lượng xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 4.57 triệu tấn, giá trị 2.02 tỷ USD, tăng 20.8% về khối lượng và tăng 18.6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Mở cửa: Trụ mới hôm nay là FPT?

VN-Index và các chỉ số khác mở cửa sáng nay xanh nhẹ. Còn sớm để dự báo diễn biến giao dịch sáng nay. Trong nhóm Large Cap hỗ trợ chỉ số, đáng kể nhất là FPT với mức tăng hơn 1.5%. Ngược lại, VIC giảm nhẹ 0.9% sau khi tăng mạnh hơn 5% ngày hôm qua. Trên HNX, VGC tiếp tục có dấu hiệu phá đỉnh. Lưu ý giao dịch bán ròng của khối ngoại tại mã này trong 2 phiên gần đây.

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trở lại, dầu WTI đã quay trở lại trên 50 USD/thùng. Tuy vậy, giá cao su thế giới lại đang giảm về sát 200 JPY/kg, sau khi từng tăng lên hơn 225 JPY/kg trong vòng chưa đến 1 tháng qua. Nhóm cổ phiếu dầu khí sáng nay chưa có phản ứng mạnh với giá dầu, nhóm cao su cũng vậy.

VC7 giảm mạnh doanh thu và lợi nhuận quý 3, thông tin có thể đã phản ánh vào giá. Cụ thể trong quý 3, doanh thu thuần VC7 giảm từ 75 tỷ về 25 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm từ 7.3 tỷ đồng về 2.2 tỷ đồng. Tuy vậy lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế vẫn tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10, giá cổ phiếu này đang đi ngang quanh phạm vi 17-19 ngàn đồng/cp, sau khi đã giảm mạnh từ mức đỉnh 28.5 ngàn đồng/cp ngày 14/08.

Cổ phiếu LPB tiếp tục giảm hơn 6% ngay khi mở cửa, không rõ trong ngắn hạn có lặp lại kịch bản KLB hồi mới lên sàn hay không. Tuy nhiên đây chỉ là cá biệt, nhóm ngân hàng nói chung mở cửa không có dấu hiệu giảm giá, kể cả ở “Sao Thái Bạch”.

Trên UPCoM, SDI tiếp tục leo lên “trời” với mức tăng giá hơn 6%, đạt 85,000 đồng/cp. Là một công ty con thuộc họ VIC, cổ phiếu này thường hay tạo sóng gần các kỳ công bố kết quả kinh doanh hàng quý.

HVN thông báo vừa kí hợp đồng liên doanh với Air France nhằm cung cấp thêm nhiều lựa chọn và thuận tiện hơn cho hành khách thông qua kết hợp mạng bay của hai hãng, cũng như thông qua các trung tâm trung chuyển của khu vực và thế giới. Gần đây giá cổ phiếu này tăng hơn 10%, nhưng là nhờ thông tin quý 3 và tin chuyển sàn. Sáng nay HVN tiếp tục tăng giá hơn 2% lên gần 29,000 đồng/cp.

Báo chí loan tin ITD vừa trình UBND TP.HCM đề xuất chi tiết của dự án "Thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông". Sẽ có 36 cổng thu phí đa làn, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và quản lý hoạt động thu phí. Ngoài ra sẽ có hai cổng thu phí được lắp trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn thu phí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Được biết đây là dự án “lâu năm” bền bỉ của ITD, và gần đây là thông tin giúp cổ phiếu này tăng giá.

Hoàng Nam

FiLi

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 12/10: Kỳ vọng trung hạn đang chuyển biến tích cực hơn? (11/10/2017)

>   Vietstock Daily 12/10: Dòng tiền “hồ hởi” gom hàng trên thị trường (11/10/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 11/10: Sự khác biệt nằm ở nhóm bất động sản (11/10/2017)

>   VN30 Futures 11/10: Dòng tiền suy yếu (10/10/2017)

>   Vietstock Daily 11/10: Phụ thuộc vào khả năng đảo trụ trên thị trường (10/10/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 10/10: Thị trường phân hóa mạnh (10/10/2017)

>   VN30 Futures 10/10: Basic thu hẹp ở các kỳ hạn ngắn (09/10/2017)

>   Vietstock Daily 10/10: Tích lũy trong vùng 805-810 điểm? (09/10/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 09/10: Sắc đỏ lan rộng (09/10/2017)

>   VN30 Futures Weekly 09-13/10/2017: Ưu tiên chiến lược trading T+0 (08/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật