Thứ Năm, 05/10/2017 15:19

Lãi suất chưa kịp giảm đã phải đối mặt với áp lực tăng

Thời gian qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tiếp ban hành những chính sách nhằm định hướng ổn định lãi suất, hoặc có thể giảm thêm theo như yêu cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, trong khi mặt bằng lãi suất thị trường thời gian qua chưa kịp giảm như kỳ vọng thì gần đây đã xuất hiện một số yếu tố gây áp lực lên lãi suất đầu vào của các ngân hàng.

* Ngân hàng tăng lãi suất

Tổng cục Thống kê dự báo từ nay đến cuối năm 2017, giá xăng dầu có thể tiếp tục tăng. Điều này, cùng với sự điều chỉnh giá của một số loại hàng khác khác, sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng. Ảnh: THÀNH HOA

Lãi suất có tín hiệu tăng lên?

Đầu tháng 7 năm nay, NHNN đã giảm một loạt lãi suất điều hành chủ chốt như lãi suất tái cấp vốn, chiết khấu, cho vay qua đêm thanh toán bù trừ và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên. Đây được xem như lời nhắn gửi đến thị trường về định hướng chính sách của nhà điều hành cũng như để phản hồi cho yêu cầu giảm lãi suất của Chính phủ suốt những tháng đầu năm. Ngoài ra, việc mua ròng trên thị trường ngoại hối để gia tăng dự trữ ngoại tệ của NHNN đã giúp tăng lượng thanh khoản tiền đồng cho các ngân hàng và đảm bảo lãi suất được ổn định.

Tuy nhiên, trong khi lãi suất trên thị trường trái phiếu và liên ngân hàng đã giảm về đáng kể so với giai đoạn trước đó, thì lãi suất tiền gửi trên thị trường 1 (thị trường ngân hàng với các tổ chức kinh tế, dân cư) gần như không giảm thêm. Thống kê cho thấy lãi suất bình quân tiền gửi kỳ hạn dưới sáu tháng trong tháng 9 đã tăng 0,03%, kỳ hạn từ 6-11 tháng tăng 0,02% so với tháng 8. Dù vậy, gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ, vẫn tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng phải giảm lãi suất cho vay thêm 0,5%.

Rõ ràng trong tình hình lãi suất huy động đầu vào của các ngân hàng không giảm được thì rất khó để lãi suất cho vay giảm theo, nhất là khi mục tiêu tín dụng của các ngân hàng đã được điều chỉnh tăng lên gần đây. Hệ quả là trong tháng 9 vừa qua, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi để chuẩn bị vốn đáp ứng nhu cầu cho vay cuối năm, đáng chú ý là động thái tăng mạnh lãi suất huy động của VietinBank - ngân hàng thương mại gốc Nhà nước duy trì mặt bằng lãi suất thấp hơn bình quân thị trường suốt từ tháng 9 năm ngoái đến nay.

Trong khi đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng có dấu hiệu tăng trở lại từ giữa tháng 8 đến nay.

Áp lực từ lạm phát và cầu vốn tín dụng

Người gửi tiền thường nhìn vào diễn biến chỉ số giá tiêu dùng và lạm phát kỳ vọng để xem xét liệu gửi ngân hàng là có lợi hay không. Trong giai đoạn sáu tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng khá ổn định, thậm chí có xu hướng giảm dần, đã phần nào giúp cho kênh tiền gửi ngân hàng vẫn hấp dẫn. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng đã có ba tháng tăng liên tiếp với tốc độ khá nhanh, kết quả là lạm phát bình quân chín tháng qua đã lên mức 3,79% và ngày càng gần mục tiêu 4% đề ra cho năm nay.

Đọc thêm tại đây.

Các tin tức khác

>   Áp dụng Basel II có thể giảm 30-40% CAR của các ngân hàng, giải pháp nào cho hiệu quả tối ưu? (06/10/2017)

>   Ngân hàng tăng lãi suất (05/10/2017)

>   Trong 9 tháng, hơn 3,3 tỉ USD kiều hối chảy về TPHCM (05/10/2017)

>   Giá USD tại nhiều ngân hàng thương mại biến động trái chiều (05/10/2017)

>   LienVietPostBank: Vợ Chủ tịch và Tổng Giám đốc đăng ký mua 1.5 triệu cp (05/10/2017)

>   Sacombank ưu đãi đặc biệt cho chủ thẻ Visa Ladies First nhân dịp 20/10 (05/10/2017)

>   Chuyển giao bắt buộc ngân hàng nhìn từ nước ngoài (05/10/2017)

>   MaritimeBank phản hồi việc xử lý nợ xấu tại 4 công ty theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng (05/10/2017)

>   Chuyển động “nóng” của LienVietPostBank trước giờ chào sàn (04/10/2017)

>   VIB nhận giải thưởng “Ngân hàng hàng đầu Việt Nam về Tài trợ thương mại cho Doanh nghiệp SMEs” (04/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật