Thứ Năm, 05/10/2017 21:08

Giải bài toán vốn cho DN vừa và nhỏ: Ngân hàng và DN cùng kêu khó!

Mặc dù đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn vốn luôn sẵn sàng nhưng chính các tổ chức tín dụng cũng đang gặp không ít khó khăn trong việc thẩm định phương án sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Còn các doanh nghiệp lại luôn kêu khó trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú (thứ 3 từ trái qua) cùng các đại biểu tham dự hội thảo. (Nguồn: Ban tổ chức)

Để tìm lời giải cho "bài toán" trên nhiều giải pháp đã được đưa ra để khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại hội thảo “Giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều ngày 5/10 tại Hà Nội.

Doanh nghiệp kiến nghị giảm lãi suất

Tại hội thảo, ông Lâm Văn Chiểu, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Cường Tân đã nêu lên thực tế, doanh nghiệp sản xuất giống lúa lai F1 hàng đầu Việt Nam với diện tích sản xuất lớn nhưng là diện tích đi thuê của nông dân rồi quy hoạch lại thành “Cánh đồng mẫu lớn” vùng sản xuất tập trung, với số vốn đã đầu tư xây dựng khá lớn, trung bình 60 triệu đồng/ha, nhưng phần đất đai sản xuất, hạ tầng cánh đồng không có giá trị thế chấp để bảo lãnh vay vốn.

Do vậy, ông Chiểu đề nghị các ngân hàng tăng cường kiểm tra, xem xét các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả nhằm tăng tỷ lệ cho vay tín chấp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Chiểu, hiện nay các doanh nghiệp đang rất cố gắng gồng mình để vượt qua và chống chọi với những khó khăn chung của nền kinh tế, đặc biệt với các doanh nghiệp nông nghiệp, mức độ rủi ro ngày một gia tăng: rủi ro về giá, dòng vốn, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu..., khó khăn tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Chính vì vậy, ông Chiểu mong muốn được hỗ trợ lãi suất vay theo chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ, tăng tỷ lệ vốn vay dài hạn. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần cơ cấu lại thời hạn trả nợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nông nghiệp mạnh dạn đầu tư phục vụ sản xuất kinh doanh.

Còn ông Trần Quốc Toản, đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Toản Xuân nhìn nhận, các doanh nghiệp nhỏ và vừa là nhân tố làm nên đa dạng sản phẩm nông nghiệp trong rổ sản xuất hàng hoá nông nghiệp hiện nay. Để có những thành tích xuất khẩu nông nghiệp trên 30 tỷ USD, nền tảng chính vẫn là các doanh nghiệp nông nghiệp vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, ông Toản cũng thừa nhận, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đứng trước nhiều thách thức như các sản phẩm phải cạnh tranh ngay cả trên nhà bằng mẫu mã, chât lượng, nguồn gốc xuất xứ… và đặc biệt là phải đáp ứng được các yếu tố kiểm định nước ngoài (phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay không đáp ứng được).

Theo ông Toản, để giải quyết vấn đề nâng cấp vị thế sản phẩm, các doanh nghiệp phải cấu trúc lại mô hình sản xuất, đưa tiến bộ khoa học và quản lý vào canh tác. Muốn cấu trúc chắc chắn phải dựa vào nguồn lực tín dụng ngân hàng. Các ngân hàng xuất phát từ quy định bảo toàn vốn nên việc cho vay đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chịu nhiều rủi ro về thời tiết, thị trường là một thách thức lớn.

Chính vì vậy, theo đại diện của Công ty Toản Xuân, các ngân hàng nên có chính sách lãi suất phù hợp cho các doanh nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp sạch. "Theo quan điểm của chúng tôi mức lãi suất để có thể thực thi được dự án công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp sạch nên ở mức 5% đến 6%/năm thì doanh nghiệp mới có hiệu quả và mạnh dạn đầu tư," ông Toản kiến nghị.

Vì sao doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn?

Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, chuyên gia tài chính ngân hàng lại cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa có hai rủi ro lớn là: nhiều doanh nghiệp đã đầu tư ngoài ngành và phát triển quy mô của chính sản phẩm của mình mà không quan tâm nhiều tới quy luật phát triển vi mô.

Do đó, theo ông Nghĩa, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải có chiến lược hoạt động hiệu quả và minh bạch thông tin trong báo cáo tài chính. Có như vậy ngân hàng chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

... đọc tiếp tại đây

 

Các tin tức khác

>   Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra: Eximbank nói gì? (05/10/2017)

>   Sacombank lấy ý kiến về trích thưởng phần vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2017 cho cán bộ nhân viên (05/10/2017)

>   VIB: Đến lượt con Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ đăng ký mua 28.1 triệu cp (05/10/2017)

>   Lãi suất chưa kịp giảm đã phải đối mặt với áp lực tăng (05/10/2017)

>   Áp dụng Basel II có thể giảm 30-40% CAR của các ngân hàng, giải pháp nào cho hiệu quả tối ưu? (06/10/2017)

>   Ngân hàng tăng lãi suất (05/10/2017)

>   Trong 9 tháng, hơn 3,3 tỉ USD kiều hối chảy về TPHCM (05/10/2017)

>   Giá USD tại nhiều ngân hàng thương mại biến động trái chiều (05/10/2017)

>   LienVietPostBank: Vợ Chủ tịch và Tổng Giám đốc đăng ký mua 1.5 triệu cp (05/10/2017)

>   Sacombank ưu đãi đặc biệt cho chủ thẻ Visa Ladies First nhân dịp 20/10 (05/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật