Thứ Ba, 12/09/2017 09:00

“HAR sẽ có quý kinh doanh tốt nhất trong lịch sử”

CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HOSE: HAR) gần đây được nổi lên là một cổ phiếu “nóng” được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi những biến động mạnh của giá cổ phiếu cũng như những thay đổi mang tính lịch sử của chính nội tại doanh nghiệp. Nhiều nhà đầu tư hiện nay đang đặt câu hỏi vậy tiến trình thực hiện kế hoạch tham vọng của HAR đến đâu và biến động giá cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại còn hấp dẫn nhà đầu tư?

Người viết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Gia Bảo - Chủ tịch HĐQT của HAR xung quanh những vấn đề này.

Chủ tịch Nguyễn Gia Bảo.

Câu hỏi đầu tiên, ông có thể chia sẻ về những thay đổi của HAR trong thời gian hơn 3 tháng kể từ lúc ông nhậm chức Chủ tịch?

Như tôi đã từng chia sẻ trong một lần trả lời phỏng vấn trước đây, HAR đã và đang thay đổi định hướng kinh doanh. Nếu như trước đây, chúng tôi tập trung vào yếu tố kinh doanh an toàn, không vay nợ thì bây giờ định hướng vào làm các giao dịch M&A, phát triển dự án bất động sản (BĐS) từ tài sản rẻ. Mảng cho thuê vẫn tiếp tục duy trì, nhưng không còn đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn.

Không chỉ là định hướng trên giấy, chúng tôi đã thành công 2 giao dịch M&A trong thời gian rất ngắn vừa qua. Cụ thể HAR đã sở hữu thành công 100% CTCP Khu du lịch Đảo San Hô. Đây là một dự án phát triển BĐS rất tiềm năng và hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam. Chúng tôi dự kiến xây dựng mô hình Villa on the sea. Tiếp đó, HAR cũng đã sở hữu được CTCP Cơ khí Ngân hàng.

Ông có thể cho biết tiến trình đầu tư vào CTCP Cơ khí Ngân hàng đang đến giai đoạn nào được không?

Về vấn đề này, tôi cũng xin khẳng định HAR sẽ mua đến 51% vốn của CTCP Cơ khí Ngân hàng và Công ty đang theo rất sát chủ trương M&A mà ĐHĐCĐ thường niên đã thông qua. Với việc định hướng chuyển đổi sang mô hình Holding và công bố hàng loạt các dự án M&A đặc biệt là thương vụ với CTCP Cơ khí Ngân hàng thì tôi khẳng định HAR đang xây dựng một con đường đi bền vững và từng bước hiện thực hóa những kế hoạch đúng đắn mà Công ty đã đề ra như trong cuộc họp ĐHĐCĐ hồi đầu năm.

Như các nhà đầu tư đã biết, với thương vụ CTCP Cơ khí Ngân hàng, HAR sẽ có được rất nhiều lợi thế khi tận dụng được quỹ đất đẹp và lớn của chính Công ty này như mảnh đất tại Quận 5 và tại Quận Phú Nhuận (TPHCM), đặc biệt là khu đất 2,317m2 tại góc Nguyễn Trọng Tuyển - Phạm Văn Hai. Một khi nắm được những quỹ đất lớn với vị trí đắc địa này thì HAR sẽ có lợi thế rất lớn để phát triển các dự án đầy tiềm năng.

Việc thực hiện các giao dịch M&A có ảnh hưởng như thế nào đến tình hình tài chính của HAR?

Làm M&A rất cần nguồn tiền. Cũng may mắn là trước đây HAR không vay nợ, cũng có dòng tiền khá tốt từ việc chuyển nhượng cổ phần các công ty con. Cho nên khi mua chi phối các doanh nghiệp mục tiêu, chúng tôi chưa cần huy động vốn từ cổ đông. Bên cạnh đó, với uy tín trong kinh doanh, cũng như giá trị rất lớn của các tài sản thâu tóm, chúng tôi cũng dễ dàng phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, các tài sản chúng tôi mua được đều có giá rất tốt. Chính vì thế, tỷ lệ nợ vay trên tổng tài sản còn ở mức rất thấp. Chỉ cần được định giá theo thị trường, ngay lập tức HAR có thể sẽ có lợi nhuận đột biến.

Nhà đầu tư luôn nhìn vào kết quả kinh doanh, vậy ông có thể bật mí những biến đổi về doanh thu, lợi nhuận trong quý 3/2017 của HAR?

Việc thực hiện các giao dịch M&A là bước then chốt, nhưng chưa thể mang lại lợi nhuận tức thì cho doanh nghiệp được. Để triển khai dự án, biến các lợi thế đã mua được thành con số doanh thu, lợi nhuận, cần một thời gian nhất định. Tôi cũng đã từng cam kết với cổ đông, chỉ 2 năm nữa, HAR sẽ có EPS không dưới 2,000 đồng.

Mặc dù vậy, do quá trình thay đổi quá nhanh, chúng tôi vui mừng khi ước lợi nhuận quý 3/2017 sẽ đạt con số rất ấn tượng. Dự báo đây là quý tốt nhất trong lịch sử của HAR. Kết quả này có được nhờ hợp nhất doanh thu từ các công ty mới chi phối. Cũng như nhờ việc tái cấu trúc tài chính, bán bớt các mảng kinh doanh không thuộc kinh doanh cốt lõi, của chính các công ty mới mua.

Giá cổ phiếu HAR đã biến động rất lớn trong thời gian qua, đây là một trong những cổ phiếu có sự tăng giá mạnh nhất, nhưng cũng là một trong những cổ phiếu giảm mạnh nhất từ đỉnh. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Theo tôi biết, trong các nhiệm kỳ Chủ tịch trước, rất ít người quan tâm đến giá cổ phiếu. Lãnh đạo hoàn toàn chỉ tập trung cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, quan niệm của tôi lại khác, giá cổ phiếu thể hiện hình ảnh và nội tại doanh nghiệp. Với cương vị là Chủ tịch, tôi phải có nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi của cổ đông. Họ đã tin tưởng doanh nghiệp, đã tin tưởng lãnh đạo thì họ mới mua cổ phiếu. Đó là khoản đầu tư mồ hôi nước mắt của cổ đông. Một khi giá cổ phiếu giao dịch dưới giá trị thực về tài sản, về tiềm năng phát triển, tôi sẽ cố gắng tìm mọi phương thức để bảo vệ.

Như mọi người cũng biết tôi đã thực hiện đăng ký mua vào và khả năng các Thành viên HĐQT khác cũng sẽ mua vào. Việc chính tôi và Ban lãnh đạo Công ty tăng tỷ lệ sở hữu tại HAR sẽ làm cô đặc thành phần cơ cấu cổ đông, điều này cũng sẽ giúp tôi và Ban lãnh đạo của HAR nói chung tăng trách nhiệm với doanh nghiệp mình dẫn dắt, đây còn là cơ hội giúp chính HAR dễ dàng đi theo định hướng mà Ban lãnh đạo đề ra.

Xin cảm ơn ông!

Các tin tức khác

>   Tập đoàn PVN: Tổng doanh thu 8 tháng đạt gần 320 ngàn tỷ đồng. (11/09/2017)

>   Tập đoàn Thành Nam muốn phát hành tăng vốn 1:1.15 và lập công ty con đầu tư các dự án condotel (12/09/2017)

>   DLR: TB hủy TB ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2017 (11/09/2017)

>   VLF: Báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2017 của Công ty mẹ và hợp nhất (11/09/2017)

>   TTH: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt, trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (11/09/2017)

>   PEN: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (11/09/2017)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 10/09/2017 (11/09/2017)

>   VGT: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017 (11/09/2017)

>   Những lý do để tin rằng Vingroup sẽ thành công khi bước chân vào lĩnh vực ô tô (12/09/2017)

>   TEG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (11/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật