Thứ Bảy, 02/09/2017 09:29

Chính phủ công bố kết luận thanh tra đối với NHNN

Ngày 31/08/2017, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Mặc dù, những năm qua ngành ngân hàng đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm.

Về thực hiện chức năng giám sát, công tác giám sát từ xa chưa tổng hợp và phân tích sâu sắc báo cáo của các TCTD. Chất lượng giám sát từ xa chưa cao trong việc phát hiện các tiềm ẩn rủi ro, chưa đánh giá nguy cơ tiềm ẩn với các TCTD, chưa phát huy được hiệu quả của vai trò cảnh báo hệ thống; việc tổng hợp, xử lý thông tin và phối hợp của cơ quan TTGSNH với Trung tâm thông tin tín dụng CIC chưa phát huy được hiệu quả trong giám sát các TCTD. Chất lượng các báo cáo giám sát cũng như các văn bản cá biệt chưa đề xuất xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) các hành vi VPHC của một số đối tượng giám sát ngân hàng.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, việc lựa chọn đối tượng thanh tra tại kế hoạch thanh tra chi tiết của cơ quan TTGSNH chưa phù hợp với định hướng, hệ thống tín dụng có nhiều tiềm ẩn rủi ro nhưng NHNN chưa có giải pháp tiến hành thanh tra đồng bộ và kịp thời; không rà soát và phối kết hợp với kết quả giám sát từ xa để xây dựng kế hoạch.

Trong thời gian từ 01/01/2010-30/06/2015, Cơ quan TTGSNH, NHNNHN, NHNNHCM có những khuyết điểm, vi phạm sau:

  • Khi tiến hành thanh tra, một số cuộc thanh tra có thời gian vượt quy định, không thực hiện hết nội dung được phê duyệt trong kế hoạch.
  • Một số kết luận thanh tra việc kiến nghị, xử lý đối với các vi phạm chưa nghiêm theo quy định của pháp luật.
  • Chất lượng một số cuộc thanh tra chưa cao: các TCTD có nhiều vi phạm nhưng chưa kịp thời phát hiện để xử lý, ngăn chặn.

Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra của NHNN còn nhiều hạn chế, dẫn đến tình trạng việc khắc phục, chỉnh sửa, thực hiện kiến nghị sau thanh tra của một số TCTD còn kéo dài, chưa đúng tiến độ thời gian yêu cầu. NHNN chưa áp dụng biện pháp để xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với hành vi vi phạm của đối tượng thanh tra không thực hiện kết luận chỉnh sửa sau thanh tra. NHNN cũng chậm ban hành quyết định đặt TCTD vào tình trạng kiểm soát đặc biệt khi lâm vào một trong các trường hợp phải kiểm soát đặc biệt.

Việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của NHNN hàng năm chưa đúng về nguyên tắc, trình tự, thủ tục, chậm thời gian. Năm 2014, Ban lãnh đạo NHNN thực hiện kê khai tài sản chậm trên 45 ngày so với quy định.

Thống đốc NHNN không giao nhiệm vụ cho Vụ Tổ chức Cán bộ tham mưu về việc thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập mà giao nhiệm vụ cho Thủ trưởng các đơn vị tự lập, danh sách các đơn vị tự lập không được Thống đốc phê duyệt là chưa đúng quy định.

Ngoài các vi phạm trên, NHNN và các cơ quan trực thuộc NHNN còn có những tồn tại, khuyết điểm trong việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác; luân chuyển công tác; kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

>> Thong-bao-2214-TTCP.pdf

Các tin tức khác

>   ABBank: Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm hơn 265 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ (01/09/2017)

>   Khởi tố 5 nguyên lãnh đạo PVN liên quan đến thiệt hại 800 tỷ vốn góp vào Oceanbank (01/09/2017)

>   Xử đại án Hà Văn Thắm: Đồng loạt phủ nhận lãnh lãi ngoài 1.600 tỉ đồng (01/09/2017)

>   PVcomBank tìm ra chủ nhân giải thưởng xe máy Vespa 70 triệu đồng của “Sống tận hưởng - Thỏa đam mê” (01/09/2017)

>   Tổng tài sản có toàn hệ thống tín dụng sát ngưỡng 9 triệu tỷ đồng sau 5 tháng đầu năm (01/09/2017)

>   Đầu tháng tỷ giá đứng yên (01/09/2017)

>   Chuyện ngân hàng tìm cổ đông ngoại: Gió đã đổi chiều? (01/09/2017)

>   HSBC Việt Nam: Lãi sau thuế nửa đầu năm hơn 980 tỷ đồng (01/09/2017)

>   Nguyễn Xuân Sơn: Lo được tiền quà là nỗi khổ của doanh nghiệp (31/08/2017)

>   ‘Ngân hàng Nhà nước nắm tất cả các hoạt động của OceanBank’ (31/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật