Chủ Nhật, 20/08/2017 09:22

Rối loạn thị trường cá tra ĐBSCL

 

Ông Lê Chí Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội thủy sản An Giang cho biết gần đây có tình trạng thương nhân tự do đổ xô mua cá chế biến xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc với giá bán vô chừng, chất lượng không kiểm soát được đã làm rối loạn thị trường xuất khẩu cá tra tại ĐBSCL.

Cá tra Việt Nam đã có mặt ở 160 quốc gia, vùng lãnh thổ.


Nhiều doanh nghiệp "ăn xổi"

Ông Lê Văn Chung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển quốc gia IDI cho biết: Thời gian gần đây có nhiều thương nhân trong nước và Trung Quốc lùng sục mua gom cá tra nguyên liệu. Tiêu chí của họ là mua cá càng rẻ, càng tốt, không cần biết quy trình nuôi thế nào, thậm chí cá đang bị dịch bệnh, cá chết cũng mua tất và thuê mướn các nhà máy đang "chết lâm sàng" chế biến rồi xuất tiểu ngạch về Trung Quốc. Kiểu làm ăn chụp giựt này đang làm xấu hình ảnh cá tra Việt Nam.

Đồng thời, bà Nguyễn Thị Ánh, Giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Ngọc Xuân (Tiền Giang) cũng cho biết tình trạng tương tự ở khu vực Tiền Giang, Bến Tre "nếu ngành chức năng không kịp thời chấn chỉnh thì không những ảnh hưởng uy tín cá tra Việt Nam mà còn hư tay nghề của cả một đội ngũ công nhân vì kiểu làm ăn cẩu thả" bà Ánh nói.

Để chấn chỉnh tình trạng này, theo ý kiến của bà Ánh, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, truy suất nguồn gốc, đồng thời phải công khai danh sách doanh nghiệp làm ăn gian dối để các đối tác nhập khẩu đề phòng, tạo môi trường thuận lợi cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển.

Chủ tịch VINAPA dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,7 tỷ USD trong năm 2017.

Tăng trưởng khó khăn

Nhiều ý kiến của chuyên gia và chủ các doanh nghiệp cũng cho rằng, hiện nay giá con giống đang bắt đầu chu kỳ tăng giá vì cung không đủ cầu, do đó, với tình hình này dự báo diện tích nuôi mới sẽ sụt giảm dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu chế biến vào cuối năm.

Bên cạnh đó, bà Lê Ngọc Diện, Phó chủ tịch Hiệp hội nuôi và chế biến thủy sản Cần Thơ còn cho biết, nhiều năm nay Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất, đầu tháng 8 năm nay Mỹ đã khởi động áp dụng luật Farm bill kiểm tra nghiêm ngặt trên 85 chỉ tiêu về kháng sinh và 106 chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu thì có thể biết rõ các chỉ tiêu này nhưng với nông dân nuôi cá thì gần như chưa nắm được, đây là một khó khăn cho xuất khẩu vào thị trương Mỹ trong thời gian tới.

Tổng quan về thị trường xuất khẩu cá tra trong những tháng đầu năm nay, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam (VINAPA) cho biết mặt dù nhận định thị trường còn nhiều khó khăn nhưng đến cuối tháng 7, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ, đây là kết quả đáng mừng. Trong đó thị trường Mỹ đạt kim ngạch 223 triệu USD chiếm tỷ trọng 22%, dẫn đầu trong các thị trường và chỉ giảm 1% so với cùng kỳ. Đáng lưu ý là thị trường Trung Quốc-Hong Kong tăng đến 46% đạt kim ngạch trên 200 triệu USD, dự báo có thể vượt qua mặt thị trường Mỹ trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Quốc tỏ ra lo lắng với sự kiểm tra khắt khe của thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này có nguy cơ sụt giảm trong những tháng tới. Trong khi đó thị trường lớn thứ hai là Trung Quốc-HongKong chưa thật sự ổn định, nguồn nguyên liệu dự báo sẽ thiếu hụt vào cuối năm nên kim ngạch xuất khẩu cả năm chỉ có thể kỳ vọng ở mức 1,7 tỷ USD, tương đương năm trước.

http://enternews.vn/ca-tra-dang-bi-boi-xau-115543.html

Các tin tức khác

>   Cổ phần hóa DNNN: Cần chú ý đến lãnh đạo doanh nghiệp (19/08/2017)

>   TP.HCM: Nghịch lý giải ngân vốn đầu tư khiến dự án Metro bị chậm trễ (19/08/2017)

>   Cẩn trọng với những lời kêu cứu (19/08/2017)

>   Người bán hàng trên Facebook vẫn 'phớt lờ' đóng thuế (18/08/2017)

>   Phát hiện thu phí bất thường tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (18/08/2017)

>   Ôtô tại Việt Nam: Sau bão giảm giá là đến mưa dầm? (18/08/2017)

>   Xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn ổn định sau ngày 2/8/2017 (18/08/2017)

>   Yêu cầu PVN giải đáp việc chọn gói thầu tại nhiệt điện Thái Bình II (18/08/2017)

>   Vẫn chưa rõ thời điểm doanh nghiệp Nhà nước thoát “một cổ 5 - 6 tròng” (17/08/2017)

>   Ô tô nhập từ Thái Lan, Indonesia tiếp tục tăng trong tháng 7 (17/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật