Thứ Sáu, 25/08/2017 20:00

Người trên 80 tuổi chiếm ưu thế trong tầng lớp giàu có ở Mỹ

Những người giàu có trên 80 tuổi nắm giữ nhiều tài sản hơn những người dưới 50 tuổi, Bloomberg cho hay.

60 tuổi? Vẫn còn khá trẻ đối với một người giàu có.

Dựa trên chỉ số tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, trong 25 người Mỹ giàu nhất thì có 6 người trên 80 tuổi. Chẳng hạn như Carl Icahn và Charles Koch đều 81 tuổi. Vào đầu tháng này, Sheldon Adelson đã bước sang tuổi 84 và George Soros thì 87 tuổi. Trong khi đó, Warren Buffett – hiện là người giàu thứ 4 trên thế giới với tổng tài sản là 77 tỷ USD – sẽ tổ chức sinh nhật thứ 87 vào tuần tới.

Dữ liệu mới từ Sở Thuế Vụ Mỹ (IRS) cho thấy độ tuổi của những triệu phú và tỷ phú hàng đầu ở Mỹ. Mặc dù chỉ chiếm 3.7% dân số, nhưng ước tính của IRS chỉ ra những người trên 80 tuổi kiểm soát lượng tài sản lớn hơn người dưới 50 tuổi ở Mỹ.

Có lẽ tầng lớp siêu giàu luôn ở độ tuổi lớn hơn bình thường.

Để trở nên giàu có cần phải mất khoảng thời gian rất dài, mặc dù cũng có trường hợp hiếm thấy như Mark Zuckerberg – tỷ phú giàu thứ 5 trên thế giới chỉ mới 33 tuổi. Dẫu vậy, vẫn xuất hiện sự mất cân đối.

Định kỳ vài năm một lần, IRS tiến hành phân tích tài sản của những người Mỹ giàu nhất. Báo cáo Nghiên cứu Tài sản Cá nhân (PWS) từ IRS xem xét một nhóm riêng biệt: Những người có khả năng chịu thuế bất động sản – vốn được đánh vào các cá nhân có lượng tài sản bằng hoặc trên 5.5 triệu USD.

Nghiên cứu mới nhất – vừa công bố trong tháng này và ước tính tài sản cá nhân trong 2013 – phát hiện ra rằng 584,000 người Mỹ (tương ứng 0.2% dân số nước Mỹ) có tổng lượng tài sản ròng là 6.9 ngàn tỷ USD. Trong số này, những người ở độ tuổi 80 hoặc 90 sở hữu 1.2 ngàn tỷ USD. Những người dưới 50 tuổi (chiếm 43% dân số) chỉ nắm giữ gần 1 ngàn tỷ USD.

Những người giàu có ở độ tuổi 80 có lượng tài sản ròng bình quân cao nhất trong (so với)  bất kỳ độ tuổi nào. Lý do là vì những người trên 80 chỉ có ít hơn 50% nợ (trên tổng tài sản) của những người dưới 60 tuổi.

Đo lường tài sản của những người giàu nhất thế giới là một việc khó khăn. Các tỷ phú hiếm khi chịu làm khảo sát, và họ có động lực để làm tài sản của mình trong có vẻ thấp hơn thực tế (để tránh luật thuế). Nghiên cứu của IRS dựa trên ước tính tài sản trong các hồ sơ nộp thuế bất động sản. Lượng tài sản của các triệu phú và tỷ phú đã mất được loại trừ ra khỏi tổng tài sản của những người được thừa kế.

Những người Mỹ giàu có nhất có thể có tài sản lớn hơn ước tính của IRS. Vì lẽ những nhà quản lý tài sản và các luật sư đã tìm ra các cách rất sáng tạo, như tín thác, để chuyển sự giàu có sang những người thừa kế trước khi họ mất mà không phải chịu thuế.

Giáo sư Kinh tế tại trường Đại học New York, Edward Wolff, cho hay: “Việc lập kế hoạch bất động sản đã trở nên tinh vi hơn trong nhiều năm, trong số số người né tránh thuế ngày càng tăng. Vì vậy, các giá trị bất động sản đang ngày càng bị đánh giá thấp hơn lượng tài sản thực tế theo thời gian”.

Dữ liệu thuế bất động sản thường không cho thấy những người Mỹ giàu có nhất đang chiếm phần lớn tài sản cao hơn theo thời gian. Điều này mâu thuẫn với dữ liệu thăm dò và các thước đo khác dựa trên dữ liệu kinh tế vĩ mô. Trong một nghiên cứu công bố năm 2016, Emmanuel Saez và Gabriel Zucman – hai giáo sư thuộc Đại học California ở Berkeley – tìm thấy rằng tỷ trọng tài sản Mỹ được nắm giữ bởi những người trong top 0.1% tăng hơn gấp 3 lần trong giai đoạn 1978-2012, từ mức 7% lên 22%.

Dẫu vậy, dữ liệu từ IRS đã đưa ra một cái nhìn độc đáo về các danh mục của những người Mỹ giàu có nhất. Ví dụ, cơ quan này thấy rằng các khoản đầu tư của người Mỹ giàu có nhất thường tập trung nhiều vào các doanh nghiệp và các cổ phiếu không được niêm yết, và nhà ở cá nhân chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng tài sản của họ.

Vậy tại sao có quá nhiều người giàu có không chỉ thuộc độ tuổi 70, mà còn ở độ tuổi 80 và thậm chí là 90?

Một cách giải thích ở đây là họ có cuộc sống khỏe mạnh hơn những người Mỹ thông thường khác.

Ước tính của Saez và Zucman cho thấy những người đàn ông giàu có nhất sống lâu hơn những người Mỹ nghèo khổ với một khoảng cách ngày càng rộng. Và tầng lớp thông thường cũng chứng kiến điều tương tự. Trong độ tuổi từ 65-79, những người đàn ông nằm trong top 1% thì có xác suất tử vong ít hơn 12% so với một người Mỹ bình thường. Trong các ước tính mới nhất, những người đàn ông giàu có nhất nằm trong độ tuổi này thường có tỷ lệ tử vong thấp hơn 40% so với người bình thường.

Tại thời điểm này, tuổi thọ chung của người Mỹ đã bị chững lại, và lượng tài sản và thu nhập của tầng lớp trung lưu cũng bị đình trệ. Chỉ có một điều không thay đổi: Đây vẫn là thời điểm tuyệt vời để trở nên giàu có./.

Các tin tức khác

>   Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ năm 2018 (23/08/2017)

>   Thuế tài sản dễ có nhiều lỗ hổng (18/08/2017)

>   Đề xuất thu nhập vãng lai 5 triệu mới trừ thuế thu nhập (17/08/2017)

>   Câu chuyện Đô la Mỹ “thừa” trong dân và nhà ở nước ngoài: Có chung lời giải (03/08/2017)

>   Lương tối thiểu không tăng, hay sẽ tăng 13,3%? (28/07/2017)

>   Erik Finman: Triệu phú tuổi 18 nhờ đâu? (22/06/2017)

>   Áp dụng chiến lược đầu tư của Warren Buffett, người này đã biến 1,000 USD thành 2 triệu USD (06/06/2017)

>   Đâu là 5 sai lầm mà giới giàu có không bao giờ mắc phải? (01/06/2017)

>   Bạn có thể thành triệu phú nếu có 11 dấu hiệu này (24/05/2017)

>   Cuộc đời và sự nghiệp “không thể tin được” của Warren Buffett (08/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật