Thứ Ba, 04/07/2017 01:31

VIB nhận chuyển giao toàn bộ hoạt động của Ngân hàng CBA chi nhánh TP.HCM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức phê duyệt thương vụ chuyển giao toàn bộ hoạt động của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) - Chi nhánh TP.HCM cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (UPCoM: VIB). Thời gian chuyển giao dự kiến hoàn tất trong quý 3/2017, tuy nhiên giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

Lễ ký kết chuyển giao toàn bộ hoạt động của CBA Chi nhánh TP HCM cho VIB diễn ra vào ngày 03/07/2017 tại TP.HCM.

Được biết, VIB thành lập vào năm 1996 và bắt đầu mối quan hệ hợp tác chiến lược với Ngân hàng CBA từ năm 2010, CBA khi đó tham gia 15% vốn vào VIB. Tới năm 2011, CBA đạt được thỏa thuận tăng vốn cổ phần của mình tại VIB lên 20% với tổng giá trị hai lần góp vốn là mức định giá VIB được phản ánh một phần thông qua thặng dư vốn trên BCTC kiểm toán cuối năm 2012 và một phần thông qua chương trình trao đổi năng lực giữa CBA và VIB trong suốt những năm vừa qua.

CBA bắt đầu thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 1994 và mở chi nhánh CBA TP.HCM từ năm 2008.

CBA đã tham gia 2/7 ghế thành viên thông thường HĐQT của VIB, 1/3 ghế của Ban kiểm soát, đồng thời tổ thức hàng chục đợt cử chuyên gia của CBA sang làm việc tại VIB và cán bộ của VIB sang làm việc tại CBA trong suốt 7 năm vừa qua.

Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng Giám đốc VIB cho biết quá trình hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa CBA và VIB đã tạo điều kiện để VIB tiếp nhận được những kinh nghiệm chuyên môn từ ngân hàng bán lẻ số 1 của Australia, ngược lại cũng giúp CBA được trải nghiệm nhiều hơn thực tế phát triển kinh doanh ngân hàng tại Việt Nam.

Theo đó, CBA và VIB đã tiếp tục có các cuộc thảo luận chiến lược về việc tăng cường hợp tác kinh doanh giữa hai ngân hàng tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo bằng việc ký mới một thỏa thuận trao đổi năng lực giữa hai bên với giá trị nhiều triệu đô và thời hạn 3 năm, đồng thời ký thỏa thuận chuyển giao toàn bộ hoạt động kinh doanh của chi nhánh CBA TP.HCM về cho VIB quản lý.

Các thỏa thuận giữa CBA và VIB đã được NHNN phê chuẩn thông qua việc cấp giấy phép cho VIB mở một chi nhánh mới tại địa điểm của CBA TP.HCM hiện tại vào ngày 14/06/2017 và chấp thuận cho CBA được chuyển giao hoạt động kinh doanh của chi nhánh TP.HCM cho VIB vào ngày 30/06/2017.

Sau khi hoàn tất việc chuyển giao, toàn bộ cơ sở khách hàng, đội ngũ quản lý, đội ngũ cán bộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh cũng như hệ thống ATM của CBA sẽ tiếp tục được phục vụ, quản lý và phát triển bởi VIB thông qua mạng lưới gần 160 chi nhánh/phòng giao dịch tại 27 tỉnh thành, hơn 400 ATM của VIB và 17,000 ATM của các ngân hàng nội địa trên toàn quốc.

Do vậy, danh mục sản phẩm dịch vụ, mạng lưới kênh phân phối cho các khách hàng của CBA sẽ được mở rộng gấp rất nhiều lần thông qua toàn bộ hệ thống của VIB. Còn các khách hàng hiện tại của VIB cũng sẽ nhận được thêm các sản phẩm dịch vụ đặc thù của CBA như mở tài khoản du học tại Australia, dịch vụ chuyển tiền du học và định cư giữa Việt Nam và Australia,...

Ông Vũ đánh giá việc chuyển giao kinh doanh này có ý nghĩa chiến lược hết sức tích cực không chỉ cho CPA, cho VIB mà cho cả khách hàng của hai hệ thống ngân hàng. Thay vì phải phân tản nguồn lực tại Việt Nam cùng một lúc cho cả hai ngân hàng, hai bên sẽ tập trung vào phát triển sự hiện diện và dịch vụ khách hàng thông qua VIB, nơi CBA có 20% cổ phần chiến lược.

Về phía NHNN, ông Võ Văn Thuần - Phó Cục trưởng Cục thanh tra, giám sát ngân hàng nhận định, việc chuyển giao hoạt động kinh doanh giữa VIB và CBA nằm trong định hướng chung của chính phủ cũng như hệ thống ngân hàng, tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Dưới góc nhìn của cơ quan quản lý NHNN, ông Thuần đánh giá cao việc hai ngân hàng chủ động hợp tác với nhau tìm ra hướng đi mới, tối ưu hóa lợi thế của từng ngân hàng để cung cấp các sản phẩm dịch vụ, lợi ích cho khách hàng. Hướng đi này sẽ tác động tích cực nhằm duy trì sự tăng trưởng hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp thành tựu phát triển kinh tế chung cho cả nước.

CBA không rút khỏi thị trường Việt Nam

Ngoài số lượng khách hàng tại chi nhánh TP.HCM khoảng 20,000 người, đại diện của phía CBA cho biết không thể tiết lộ cụ thể tình hình hoạt động cho vay, huy động của Ngân hàng cũng như giá trị thương vụ chuyển giao cho VIB.

Đánh giá về CBA, Tổng Giám đốc VIB Hàn Ngọc Vũ chia sẻ CBA có lợi thế đáng kể trong việc phục vụ các sản phẩm dịch vụ có liên quan đến thị trường Úc, cũng như thị trường quốc tế mà CBA hoạt động.

Bên cạnh đó, quy mô mảng bán lẻ của CBA so với VIB thì còn nhỏ nhưng mức độ thu phí, các hoạt động thu ngoài lãi chiếm đến 40% tổng thu được đánh giá là tích cực. Lãi suất huy động vốn của danh mục này cũng rất thấp, thấp hơn hẳn do với mặt bằng huy động chung của ngân hàng.

Đại diện phía CBA chia sẻ rằng, việc CBA chuyển giao toàn bộ hoạt động tại chi nhánh TP.HCM cho VIB không phải là rút ra khỏi thị trường Việt Nam. CBA muốn tập trung nguồn lực vào đối tác mà Ngân hàng lựa chọn để tập trung phát triển hỗ trợ chuyển giao và đây cũng là phần đầu tư rất quan trọng của CBA. Hiện tại, CBA đã mở một trung tâm phát triển công nghệ kỹ thuật số tại Việt Nam nhằm phát triển các sản phẩm, dịch vụ khách hàng cho thị trường Việt Nam.

Đối với VIB, Ban lãnh đạo Ngân hàng cho biết tốc độ tăng trưởng mảng bản lẻ 2 năm vừa qua (2015-2016) đạt xấp xỉ 28-30%, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của cả ngân hàng khoảng từ 3-5%.

Năm 2017, VIB dự kiến tốc độ tăng trưởng của riêng mảng bán lẻ cao hơn tốc độ chung của Ngân hàng khoảng 5-7%. Tính ở tất cả các góc độ chính từ thu thuần, huy động và dư nợ thì mảng bán lẻ chiếm trên 50% thị trường 1 của VIB./.

Các tin tức khác

>   Sacombank bổ nhiệm bà Nguyễn Đức Thạch Diễm làm Quyền Tổng Giám đốc (03/07/2017)

>   Hoạt động kinh doanh ngân hàng tiếp tục cải thiện trong quý 2 (03/07/2017)

>   Tòa đề nghị định lại tội danh của Huỳnh Thị Huyền Như (03/07/2017)

>   LienVietPostBank: 4 cổ đông nội bộ đã mua 10 triệu cp (03/07/2017)

>   NamABank bổ sung nội dung giấy phép hoạt động (03/07/2017)

>   Chuyển động tại Sacombank chỉ mới bắt đầu (03/07/2017)

>   Bà Lê Thị Hoa vừa vào HĐQT Sacombank đã nghỉ hưu trước tuổi tại VCB (03/07/2017)

>   Tỷ giá không biến động nhiều (03/07/2017)

>   Nợ xấu nhìn từ góc độ quản trị (03/07/2017)

>   Tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao: Vẫn chỉ là thông điệp (02/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật