Thứ Tư, 05/07/2017 17:06

Doanh nghiệp phàn nàn chính sách thuế

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Cục Thuế TPHCM diễn ra hôm nay, 5-7, nhiều doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh các quy định, chính sách về thuế hiện hành vì không phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của họ. Không ít trong số những kiến nghị này đã được nói đi nói lại nhiều lần trong nhiều năm qua.

Khổ vì xuất hóa đơn cho từng món quà tặng

Theo quy định hiện hành, với các quà tặng dành cho khách hàng, đối tác… có giá trị từ 200.000 đồng trở lên, doanh nghiệp phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Đây là một quy định được cho là gây khó khăn cho doanh nghiệp, thậm chí không thể thực hiện.

Công ty cho thuê tài chính TNHH một thành viên quốc tế Chailease phản ánh, như dịp trung thu, công ty có tặng 300 hộp bánh cho khách hàng và cơ quan nhà nước. Công ty không ghi nhận chi phí này vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng không kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Với số lượng quá lớn như thế, công ty này mong muốn được cho phép xuất trên một bảng kê thay vì phải xuất từng tờ hóa đơn cho từng khách hàng như quy định hiện hành. Bởi lẽ, việc xuất từng tờ là không thể mà bản thân người được nhận cũng không có nhu cầu.

Đại diện Công ty Nippon Express thì chia sẻ, chuyện xuất hóa đơn cho quà tặng này, đối thoại nào cũng hỏi. Cơ quan thuế nói rằng sẽ xin ý kiến cấp trên nhưng cho đến nay, doanh nghiệp vẫn phải làm, cứ phải mất rất nhiều thời gian để xuất từng tờ hóa đơn.

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM nhìn nhận, trong tình hình thực tế hiện nay thì 200.000 đồng có giá trị không lớn. Vì vậy, doanh nghiệp rõ ràng là gặp vướng mắc khi tuân thủ quy định. Cục Thuế TPHCM sẽ ghi nhận vướng mắc này và kiến nghị với cơ quan quản lý.

Cho phép áp thuế 0% nhưng… không dám

Ngày 9-5-2016, Bộ Tài chính có công văn 6142/BTC-CST về chính sách thuế đối với giá và khoản phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển, trong đó quy định 11 khoản phụ thu được coi là giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển và được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 0%. Vậy nhưng, theo doanh nghiệp, trong thực tế thì không ai dám áp mức thuế này.

Đại diện Công ty Nippon Express cho biết, bà thường xuyên tiếp nhận những hợp đồng mà trên đó, các khoản phụ thu được quy định trong công văn 6142 ở mức 5%, không phải 0%. Bà đề nghị cơ quan thuế tổ chức một buổi làm việc với các công ty logistics để trao đổi, tháo gỡ khó khăn.

Đại diện một công ty khác thì lý giải, đúng là công văn của Bộ Tài chính quy định như vậy nhưng doanh nghiệp lại không có cơ sở rõ ràng để áp. Đại diện doanh nghiệp này cũng đã liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn cụ thể nhưng không có được câu trả lời chính xác nên cuối cùng vẫn áp mức 5% “cho an toàn”, không dám áp dụng mức 0%.

“Nếu áp mức 0%, sau này cơ quan thuế không đồng ý thì không thể quay lại thu tiền của khách hàng được”, ông này nói và kiến nghị, cơ quan thuế một là sửa công văn cho rõ ràng để doanh nghiệp có cơ sở áp dụng; hai là bỏ luôn!

Theo nhân viên kế toán của một công ty về vận tải biển khác thì chính vì sự không rõ ràng này mà chị bị các ông sếp người nước ngoài cho rằng không biết làm việc, làm tốn tiền của công ty khi cứ áp thuế 5% trong khi văn bản đã hướng dẫn là 0%.

Trước những vướng mắc của doanh nghiệp, ông Bình khẳng định, ngay đầu tuần tới sẽ tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này để thảo luận về công văn 6142.

Rắc rối khoản thuế của cá nhân kinh doanh

Công ty cổ phần ITTA phản ánh, doanh nghiệp có hợp tác với các hộ kinh doanh cá nhân để bán vé số điện toán Vietlott và chi hoa hồng theo doanh thu bán vé. Các cá nhân có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân 5% trên doanh thu hoa hồng được hưởng.

Công ty được Cục Thuế TPHCM hướng dẫn tại buổi đối thoại diễn ra vào ngày 14-3-2017, khi chi tiền hoa hồng cho các cá nhân thì phải lấy hóa đơn từ các cá nhân và những người này có thể liên hệ với các chi cục thuế địa phương để mua hóa đơn bán hàng.

Vấn đề phát sinh là, dù Cục Thuế TPHCM đã có hướng dẫn như vậy nhưng khi các cá nhân đi mua hóa đơn thì chỉ một số quận, huyện bán. Ngược lại, nhiều đơn vị lại trả lời bằng miệng rằng đang chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Có nơi thì hướng dẫn là công ty chi tiền hoa hồng cho cá nhân có thể khai thuế và nộp thuế thay.

Đến đây, vấn đề lại phát sinh là nếu công ty làm việc này thì chứng từ khai thuế không đủ điều kiện để xác định là chi phí hợp lý hợp lệ được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

Không chỉ vậy, thu nhập của cá nhân từ 100 triệu đồng/năm trở lên mới phải đóng thuế. Nhưng vấn đề là tính thuế cho cá nhân theo cách nào: chia bình quân từng tháng rồi tùy vượt hay hụt so với số này để tính hay đợi đến khi nào vượt trên mức 100 triệu đồng/năm thì bắt đầu thu?

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TPHCM cho biết, về vấn đề này, cơ quan thuế đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo từ Tổng cục Thuế để thực hiện thống nhất trên địa bàn.

Cũng liên quan đến việc doanh nghiệp khi hợp tác với các hộ kinh doanh và hỗ trợ một khoản tiền (chi hoa hồng khi đạt doanh số nhất định) phải thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thay, đại diện Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn cho rằng, quy định này gây khó khăn. Bởi lẽ, doanh nghiệp không chỉ làm việc với một vài cá nhân mà có thể lên đến 100 người. “Nếu như vậy thì chúng tôi phải tìm thêm nhân sự để làm công tác này”, đại diện này nói.

http://www.thesaigontimes.vn/162217/Doanh-nghiep-phan-nan-chinh-sach-thue.html

Các tin tức khác

>   Nhiều doanh nghiệp nợ thuế cả trăm tỉ bỏ trốn (03/07/2017)

>   Hải quan nộp ngân sách hơn 156 tỷ đồng từ chống buôn lậu (03/07/2017)

>   Hiệp hội Taxi, Grab Việt Nam tiếp tục đấu khẩu chuyện lỗ, chuyện thuế (01/07/2017)

>   Hơn 100 nghìn lái xe Grab sẽ bị thu thuế? (29/06/2017)

>   Grab, Uber phản bác cáo buộc về thuế (27/06/2017)

>   Bán hàng qua Facebook trốn thuế sẽ bị chặn tài khoản (26/06/2017)

>   Tháng 6, thu thuế xuất nhập khẩu 10.000 tỉ đồng (24/06/2017)

>   Đề xuất sửa quy định về chế độ ưu tiên trong thủ tục hải quan (23/06/2017)

>   Quyết thu thuế kinh doanh qua Facebook (23/06/2017)

>   Bán hàng trên Facebook sẽ bị ‘truy’ tài khoản ngân hàng (23/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật