Thứ Hai, 03/07/2017 13:30

Cuộc chiến của đồng USD trở nên khó khăn hơn vì không chỉ có Fed tỏ ra ‘diều hâu’?

Không hẳn là vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bước lùi trong tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ, mà là do tất cả những người khác đã tiến về phía trước.

Đồng USD đang giao dịch ở mức thấp nhất trong vòng 9 tháng qua, qua đó làm tiêu tan cái gọi là “đà tăng mang tên Donald Trump” và sau đó một số đồng tiền khác, trong đó có đồng euro, bảng Anh và đồng đô la Canada, tăng mạnh vì mọi người kỳ vọng rằng chính sách tiền tệ sẽ được siết chặt. Điều đó giúp thúc đẩy lợi suất trái phiếu nước ngoài lên cao hơn, khiến mọi chuyện thậm chí còn khó khăn hơn cho các đợt tăng của đồng USD.

“Tất cả những điều này nghĩa là đồng USD đang nhận được ít sự hỗ trợ hơn từ lãi suất của Mỹ. Một đồng USD mạnh hơn cần có lợi suất cao hơn trước đây vì phần còn lại của thế giới đang chuyển động”, Kit Juckes, chuyên gia phân tích tại Societe Generale SA, lên tiếng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng qua khi so với trái phiếu của Đức trong lúc có sự thay đổi trong kỳ vọng chính sách tiền tệ sẽ được thắt chặt hơn ở châu Âu.

Tại hội nghị thường niên của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Bồ Đào Nha trong tuần này, Chủ tịch Mario Draghi đã dẫn dắt tâm điểm toàn cầu bằng bài phát biểu khiến cho mọi người nghĩ rằng những rủi ro giảm phát là ít nghiêm trọng hơn, đồng thời ngụ ý sẽ cắt giảm gói kích thích tiền tệ. Thống đốc Mark Carney của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tiếp nối bằng một đề xuất rằng BOE đang đến gần hơn với việc tăng lãi suất, trong khi Stephen Poloz, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Canada (BoC), tiếp tục cho biết ông cũng đang xem xét một đợt tăng lãi suất.

Trong khi đó, đồng USD đã trở nên yếu hơn, dù Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen, trong tuần này đã tái khẳng định rằng lộ trình siết chặt chính sách vẫn đang tiến triến tốt và có thể sẽ có đợt tăng lãi suất lần thứ ba trong năm nay. Thường thì điều đó sẽ là cú huých cho đồng bạc xanh.

“Tuy nhiên, vấn đề là Fed đã ở giữa giai đoạn siết chặt, còn các ngân hàng trung ương khác thì chỉ mới sắp sửa bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. Sự phối hợp các quan điểm ‘diều hâu’ từ các ngân hàng trung ương trong một môi trường như thế có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho đồng USD”, George Saravelos, chiến lược gia của Deutsche Bank AG, viết trong một báo cáo./.

Các tin tức khác

>   Nền kinh tế Anh chuẩn bị bước vào thời kỳ suy thoái? (01/07/2017)

>   Nhìn lại hành trình của đồng NDT trong tháng 6 (01/07/2017)

>   Vàng thế giới leo dốc gần 8% trong nửa đầu năm 2017 (01/07/2017)

>   Tăng 7 phiên liên tiếp, dầu vẫn lao dốc gần 5% trong tháng 6 (01/07/2017)

>   Canada và Hồng Kông sắp bị khủng hoảng tài chính? (30/06/2017)

>   Vàng thế giới lùi bước khi lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng (30/06/2017)

>   Dầu leo dốc 6 phiên liên tiếp lên đỉnh 2 tuần (30/06/2017)

>   Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chạm đỉnh của năm 2017? (29/06/2017)

>   Vàng thế giới tiếp tục tăng nhẹ khi đồng USD sụt giảm (29/06/2017)

>   Dầu tăng liền 5 phiên không ngừng nghỉ (29/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật