Thứ Bảy, 01/07/2017 13:30

Nền kinh tế Anh chuẩn bị bước vào thời kỳ suy thoái?

Phải chăng nền kinh tế Anh chuẩn bị bước vào thời kỳ suy thoái? Đây là câu hỏi đã người dân khắp nước Anh đặt ra sau hàng loạt báo cáo kinh tế đáng thất vọng, CNNMoney cho hay.

 

Đây là các bằng chứng cho đợt suy thoái sắp tới của Anh: Tỷ lệ tiết kiệm tiền từ thu nhập khả dụng của người Anh ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm. Khoản nợ từ thẻ tín dụng thì lại ở mức cao kỷ lục. Tăng trưởng tiền lương chững lại và niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh.

Những điều trên có lẽ đã đủ để khiến nền kinh tế vốn đã yếu này bước vào thời kỳ suy thoái.

Dữ liệu công bố trong ngày thứ Sáu đã cho thấy kinh tế Anh chỉ tăng 0.2% trong 3 tháng đầu năm 2017, mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong các thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Raj Badiani, Chuyên gia kinh tế tại IHS Markit, cho hay: “Dữ liệu đáng thất vọng ngày càng chồng chất. Liệu ai sẽ là nhà kinh tế dũng cảm đầu tiên nói rằng chúng ta có thể chứng kiến tình trạng đình trệ của nền kinh tế”.

Hành vi của các hộ gia đình cực kỳ đáng lo ngại vì tiêu dùng đã đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Anh.

Azad Zangana, Chuyên gia kinh tế châu Âu cấp cao tại Schroders, cho biết dữ liệu công bố trong ngày thứ Sáu cho thấy rằng các gia đình hiện đang vay nợ hoặc sử dụng lượng tiền tiết kiệm trước đó để xoay sở cho các khoản chi phí của họ.

“Điều này gây ra sự mất ổn định trong trung hạn và có thể dẫn tới sự suy yếu mạnh hơn trong lượng tiêu thụ của hộ gia đình và cũng khiến rủi ro suy thoái tăng mạnh”, Zangana nói.

Các chuyên gia kinh tế khác tỏ ra ít lo lắng hơn về dữ liệu tiết kiệm của hộ gia đình, cụ thể cho rằng sự thay đổi về thuế có thể là lý do dẫn tới dữ liệu ảm đạm.

Paul Hollingsworth, Chuyên gia kinh tế của Capital Economics, cho biết: “Chúng tôi không nghĩ đây là dấu hiệu chi tiêu tiêu dùng chuẩn bị giảm mạnh”.

Dẫu vậy, các nhà quan sát vẫn theo dõi sát sao về tâm lý của người tiêu dùng và doanh nghiệp khi các cuộc đàm phán về Brexit với EU được đẩy nhanh.

“Có một khoản đầu tư doanh nghiệp rất lớn đã bị trì hoãn cho đến khi doanh nghiệp có thể nhận biết rõ hơn về kết quả có khả năng xảy ra sau cuộc đàm phán về Brexit”, Bộ trưởng Tài chính của Anh, Philip Hammond, cho biết trong tuần trước.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là những người lo lắng nhất về kịch bản Anh rời khỏi EU mà không tiến tới bất kỳ thỏa thuận này.

Được biết, nếu 2 bên không tiến tới bất kỳ thỏa thuận nào trước tháng 3/2019 thì Anh sẽ phải đối mặt hàng rào thuế quan cao hơn và nhiều nạn quan liêu hơn từ phía EU.

Trong tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), Mark Carney, cũng lên tiếng cảnh báo Anh đang trong vị thế dễ bị tổn thương vì quốc gia này nhập khẩu nhiều hơn là xuất khẩu.

Trong lúc còn là thành viên của EU, Anh đã tận hưởng hoạt động thương mại tự do với phần còn lại của khối này – một thị trường mua đến 44% hàng hóa xuất khẩu của Anh và cung cấp 53% hàng nhập khẩu đến nước này.

Ông Mark Carney cho biết: “Anh dựa nhiều hơn vào lòng tốt của quốc gia nước ngoài vào những thời điểm rủi ro thương mại, rủi ro đầu tư, và rủi ro về sự phân mảnh tài chính gia tăng”.

Badiani nhận định dữ liệu GDP quý 2/2017 sẽ cho thấy cái nhìn tốt hơn về vị thế của nền kinh tế Anh.

Ông nói thêm: “Nếu tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức 0.2% hoặc thấp hơn thì nhiều khả năng tăng trưởng kinh tế sẽ hoàn toàn biến mất trong năm nay hoặc năm 2018. Một khi bạn nhận ra rằng cuộc suy thoái là không thể tránh khỏi thì điều này tác động tiêu cực đến niềm tin nhiều hơn”./.

Các tin tức khác

>   Nhìn lại hành trình của đồng NDT trong tháng 6 (01/07/2017)

>   Vàng thế giới leo dốc gần 8% trong nửa đầu năm 2017 (01/07/2017)

>   Tăng 7 phiên liên tiếp, dầu vẫn lao dốc gần 5% trong tháng 6 (01/07/2017)

>   Canada và Hồng Kông sắp bị khủng hoảng tài chính? (30/06/2017)

>   Vàng thế giới lùi bước khi lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng (30/06/2017)

>   Dầu leo dốc 6 phiên liên tiếp lên đỉnh 2 tuần (30/06/2017)

>   Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chạm đỉnh của năm 2017? (29/06/2017)

>   Vàng thế giới tiếp tục tăng nhẹ khi đồng USD sụt giảm (29/06/2017)

>   Dầu tăng liền 5 phiên không ngừng nghỉ (29/06/2017)

>   Đồng euro chạm đỉnh năm 2017 sau phát biểu của Chủ tịch ECB (28/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật