Thứ Bảy, 24/06/2017 09:58

Vì sao các ngân hàng lớn nhất của Mỹ vẫn bị sát hạch?

Hôm thứ Năm (22/06), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố kết quả vòng 1 đợt sát hạch thường niên của mình với mục đích xác định các ngân hàng có đủ sức khỏe tài chính để vượt qua được một cuộc suy thoái nghiêm trọng hay không, CNNMoney cho hay.

 

Các nhà điều hành đang thực hiện kiểm tra đối với 34 tổ chức, trong đó có Bank of America, JPMorgan Chase, và Citigroup. CIT Group là “người mới” trong đợt kiểm tra này. Các ngân hàng sẽ được đánh giá dựa trên những điều kiện kinh tế hơi khắt khe hơn so với trước đây. Cuộc kiểm tra sẽ đưa ra một kịch bản giả định có phần đáng lo ngại một chút: tỉ lệ thất nghiệp là 10%, giá nhà đất giảm mạnh và một cuộc suy thoái nghiêm trọng ở khu vực đồng tiền chung Euro (eurozone).

Bằng cách này, nhà điều hành đang tìm kiếm hai thông tin chủ chốt. Một là, liệu các ngân hàng này có đủ vốn để sống sót nổi trước sự hỗn loạn kinh tế trong hệ thống tài chính hay không. Hai là, các công ty này có giỏi nhận diện và đo lường rủi ro khi họ lên các kế hoạch của mình không.

Nhà điều hành có thể từ chối kế hoạch về vốn của một ngân hàng vì bất kỳ lý do nào không đáp ứng được hai tiêu chí trên. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Fed tiến hành sát hạch, sau khi thế giới phải hứng chịu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mỗi năm, các nhà điều hành đều cải tiến cuộc kiểm tra này để bảo đảm rằng họ đang theo dõi sát sao các ngân hàng. Nhà điều hành cũng muốn xem thử khả năng chống chọi với những cú sốc tài chính có thể xảy ra của mỗi ngân hàng.

Điều đó nghĩa là ngay cả nếu một ngân hàng nào đó vượt qua được kì sát hạch năm ngoái thì chẳng có bảo đảm rằng họ sẽ làm được điều tương tự trong năm nay.

Chẳng hạn HSBC khu vực Bắc Mỹ và tập đoàn tài chính RBS Citizens đã vượt qua được kỳ sát hạch năm 2013, nhưng lại bị “rớt đài” trong năm sau đó.

Các ngân hàng sẽ có cơ hội rà soát lại các kế hoạch về vốn của mình trước khi các kết quả của tuần tới được công bố. Tuy nhiên, bất kì ngân hàng nào bị rớt sẽ phải tạm ngưng lại các kế hoạch mới và sẽ không được phép chi trả cổ tức cho các cổ đông cho tới khi được các nhà điều hành chấp thuận.

Giới quản lý ở Phố Wall mô tả các cuộc sát hạch như là một “hộp đen”, được giữ kín một cách có chủ đích nhằm tránh trường hợp các ngân hàng sẽ tìm cách lách luật. Nhà điều hành cho rằng họ đã tiếp tục cung cấp thêm hướng dẫn cho các tổ chức tài chính nhằm cải thiện các kì vọng được đặt ra.

Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ xóa bỏ nhiều quy định đối với các ngân hàng, đặc biệt là những quy định mà ông cho rằng đã kìm hãm việc cho vay. Ông Trump đã hứa sẽ dỡ bỏ nhiều hạn chế đối với các công ty tài chính mà đã có hiệu lực sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, trong đó có đạo luật Dodd-Frank được đưa ra năm 2010.

“Tôi hiện có rất nhiều người quen, bạn bè có được những doanh nghiệp tốt. Họ không thể vay được đồng nào vì các ngân hàng sẽ không cho họ vay do bị ràng buộc bởi các quy định trong đạo luật Dodd-Frank”, ông Trump nói hồi tháng 2.

Xem xét lại các cuộc sát hạch thường niên của Fed là một trong hơn 100 đề xuất mà chính quyền mới của ông Trump đã thực hiện nhằm giảm bớt gánh nặng cho các ngân hàng, trong đó có việc hạn chế số lượng công ty tài chính phải bị đối mặt với hình thức kiểm tra này.

Mặc dù một số ngân hàng nói rằng họ sẽ cho vay nhiều hơn nếu không có đạo luật Dodd-Frank, nhưng việc cho vay vẫn đang tăng trưởng. Dữ liệu cho thấy rằng chính do thiếu nhu cầu chứ không phải thiếu nguồn cung mới đang khiến các công ty Mỹ giảm vay tiền.

“Cho vay nhìn chung đã tăng trưởng trên toàn hệ thống ngân hàng, và cũng đã đến được tay các doanh nghiệp nhỏ”, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen, phát biểu hồi tháng 2. “So với các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu, các ngân hàng Mỹ nhìn chung hiện được xem là khá mạnh. Họ đã tạo dựng được nguồn vốn khá lớn, một phần là do chúng tôi đòi hỏi họ phải làm như thế”, bà nói thêm./.

Các tin tức khác

>   Giảm 5 tuần liên tiếp, dầu chứng kiến chuỗi lao dốc dài nhất kể từ năm 2015 (24/06/2017)

>   Vàng thế giới gần như đi ngang tuần qua dù tăng 3 phiên liên tiếp (24/06/2017)

>   Vàng thế giới tăng 2 phiên liên tiếp lên cao nhất trong gần 1 tuần (23/06/2017)

>   Dầu tăng nhẹ khi nguồn cung tại Mỹ giảm tuần thứ 2 liên tiếp (23/06/2017)

>   Uber: Nhìn lại sự nghiệp thăng trầm của Travis Kalanick (22/06/2017)

>   Tỷ lệ nợ xấu của Thái Lan còn cao hơn cả Trung Quốc? (22/06/2017)

>   Thay đổi người kế nhiệm, Ả-rập Xê-út muốn đẩy mạnh kế hoạch cải tổ chăng? (22/06/2017)

>   Vàng thế giới đảo chiều sau 2 phiên giảm liên tiếp (22/06/2017)

>   Đà leo dốc của sản lượng tại Mỹ đẩy giá dầu sụt 2.3% xuống đáy 10 tháng (22/06/2017)

>   Vàng thế giới xuống đáy 5 tuần trước kỳ vọng về lần nâng lãi suất tiếp theo trong năm nay (21/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật