Thứ Năm, 01/06/2017 08:15

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Tổng thống Donald Trump

Tại cuộc hội đàm ở Nhà Trắng chiều 31-5 giờ địa phương (sáng sớm 1-6 giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump đã nhất trí cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế có lợi cho cả hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

2 giờ sáng ngày 1-6 (giờ Hà Nội) Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã đón tiếp và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng.

"Chúng tôi đã bàn về một số vấn đề quan trọng trong đó có thương mại" – Tổng thống Donald Trump nói với báo chí sau cuộc hội đàm kéo dài gần 1 giờ đồng hồ.

Trong đoạn clip được BBC trích dẫn, Tổng thống Mỹ cho biết, Việt Nam vừa có những đơn đặt hàng lớn với các doanh nghiệp Mỹ. "Chúng tôi đánh giá cao việc đó, vì với nhiều tỉ đô la nghĩa là có thêm việc làm cho Hoa Kỳ và các thiết bị tốt cho Việt Nam", ông Trump nhấn mạnh.

Trong thông điệp đăng trên tờ Washington Times, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:

"Bằng sự can đảm vượt lên chính mình và tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, chúng ta đã vượt qua biết bao cam go, khó khăn, thách thức để đưa quan hệ từ cựu thù, thành bạn và nay là đối tác toàn diện với động lực phát triển quan hệ mạnh mẽ".

"Chúng tôi mong muốn xây dựng quan hệ làm việc tốt với Chính quyền của Tổng thống Donald Trump không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, mà còn vì cả lợi ích của Cộng đồng ASEAN, của hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế giới"

Đáp lời Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam rất coi trọng việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng lợi ích chính trị của nhau

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump nhất trí cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế có lợi cho cả hai bên. Hai nhà lãnh đạo khẳng định coi hợp tác phát triển tiếp tục là trọng tâm trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm của Việt Nam tiếp tục cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, đề nghị hai bên nghiên cứu thiết lập chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ để tận dụng tính bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế.

Tổng thống Donald Trump hoan nghênh việc giải quyết một số vấn đề thương mại ưu tiên, bao gồm việc mở cửa thị trường cho nông sản, hàng công nghiệp, hàng hóa và dịch vụ công nghệ thông tin của nhau.

Hai nhà lãnh đạo thống nhất triển khai có hiệu quả cơ chế Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư để xử lý các vấn đề kinh tế trong quan hệ trên tinh thần xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực song phương khác như hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng - an ninh…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục tham gia, đóng góp tích cực vào việc xây dựng các cấu trúc an ninh, kinh tế khu vực; khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ, trước mắt trong các hội nghị sắp tới trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Tổng thống Donald Trump khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Hoa Kỳ - ASEAN; ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017 và cho biết Tổng thống mong đợi chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11 để dự cuộc họp các nhà lãnh đạo APEC.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông ; khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh tiến triển trong đàm phán một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả và có ý nghĩa.

Hãng tin Mỹ AP dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông rất ấn tượng với “sự cởi mở và thân thiện” của Tổng thống Donald Trump và cuộc hội đàm giữa hai bên đã diễn ra “cởi mở và thẳng thắn”.

Trước khi hội đàm với Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, đánh giá khách quan phản ánh đúng bản chất của vấn đề thâm hụt thương mại giữa hai nước, xử lý các vấn đề thương mại giữa hai nước trên cơ sở cơ chế Hiệp định khung về Thương mại Đầu tư (TIFA) cũng như các quy định của WTO, đồng thời mong muốn phía Mỹ xem xét tạo điều kiện cho sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam như trái cây, thủy sản... tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Wilbur Ross khẳng định mục tiêu chung cần tăng trưởng tối đa thương mại hai nước trên cơ sở cân bằng và đôi bên cùng có lợi. Bộ trưởng nhất trí hai bên cần khởi động lại cơ chế trao đổi về vấn đề Quy chế thị trường cho Việt Nam. Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ cùng Bộ Công Thương Việt Nam trao đổi những vấn đề trong thương mại hai nước và sẽ cùng các bộ ngành của Việt Nam trao đổi những vấn đề kỹ thuật, nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước đó cũng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Hoa Kỳ, bao gồm Công ty ASG, McKinsey, Boeing, General Electrics, Murphy Oil.

Thủ tướng cam kết sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn với Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác và tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp này, các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký kết một số văn bản hợp tác thương mại – đầu tư, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross.

http://www.thesaigontimes.vn/160863/Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc-hoi-dam-voi-Tong-thong-Donald-Trump.html

Các tin tức khác

>   Việt Nam phải vay ODA với lãi suất cao từ tháng 7 (31/05/2017)

>   Băn khoăn việc gạt nợ DNNN ra khỏi nợ công (31/05/2017)

>   ‘Việt Nam xuất khẩu 100 USD, Mỹ hưởng lợi 78 USD’ (31/05/2017)

>   Quản nợ công: Ba cơ quan hay chỉ một? (30/05/2017)

>   Thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên tờ Washington Times (30/05/2017)

>   Thủ tướng trả lời phỏng vấn Bloomberg về quan hệ hợp tác Việt-Mỹ (30/05/2017)

>   Thủ tướng lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam năm nay (29/05/2017)

>   CPI tháng 5 giảm 0.53% so với tháng trước (29/05/2017)

>   Bộ trưởng KH&ĐT: Tăng trưởng 6,7% không bất khả thi (29/05/2017)

>   Cách mạng 4.0: “Lợi thế của Việt Nam không phải là lao động giá rẻ” (26/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật